Đầu năm tới, điện thoại thông minh chỉ cần 5 phút sạc là dung lượng pin đầy ứ...
Hai năm sau khi công bố mẫu công nghệ pin “sạc cực nhanh”, StoreDot của Israel cho biết, FlashBattery sẽ bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2018.
Phát biểu với BBC, Giám đốc điều hành StoreDot, Doron Mysersdorf, tiết lộ, công nghệ này đang được sản xuất thử nghiệm tại hai nhà sản xuất pin châu Á và sẽ chuyển sang sản xuất hàng loạt trong quý I năm 2018.
Trước đây, Công ty Tel Aviv đã giới thiệu một mẫu thử nghiệm tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas năm 2015. Theo đó, các tinh thể rộng 2 nanomét - được gọi là NanoDots - có thể tăng gấp 10 lần dung lượng pin. Ở một đầu của điện cực, tinh thể hoạt động như một tụ điện để lưu trữ năng lượng. Ở đầu kia, các tinh thể chuyển năng lượng này vào pin lithium với tốc độ và hiệu quả nhanh hơn các pin hiện tại.
Tại triển lãm công nghệ CUBE ở Berlin, StoreDot đã chứng minh công nghệ "cải tiến căn bản đối với pin lithium ion truyền thống" ấy. FlashBattery kết hợp các hợp chất hữu cơ với vật liệu nano giảm thời gian sạc xuống còn một phần nhỏ so với các phương pháp hiện tại.
Công nghệ pin mới khắc phục được nhiều hạn chế của pin lithium ion - Ảnh: StoreDot. |
Vài ngày trước đây, công ty đã chứng minh pin “sạc siêu nhanh” cũng sẽ khiến một chiếc xe điện đầy pin chỉ trong vòng 5 phút và đi được 300 dặm. "Chúng ta sẽ sạc pin chỉ trong 5 phút", Myersdorf nói với BBC.
Công nghệ FlashBattery cho phép tốc độ sạc pin chưa từng có. Theo một video về công nghệ, xe chạy trên các mô đun của StoreDot sẽ được trang bị 40 'túi' chứa FlashBattery. Khi kết hợp, các túi này tạo thành một mô đun sạc.
StoreDot cho rằng công nghệ này tránh được nhiều hạn chế của pin lithium ion. Các vật liệu trong FlashBattery không dễ cháy, có nhiệt độ cháy cao hơn, cắt giảm điện trở của pin. Điều này cũng tăng tính an toàn cho pin.
Công ty cho biết công nghệ hiện đang trong giai đoạn phát triển và có thể tung ra thị trường chỉ trong ba năm, tạo thành cuộc cách mạng cách sạc điện cho xe.
Myersdorf cho biết: "Sạc nhanh là yếu tố quan trọng cần thiết để sản xuất xe điện. Công nghệ pin sẵn có hiện nay cần thời gian sạc lâu khiến cho hình thức vận chuyển EV không được công chúng ưa chuộng. Chúng tôi đang tìm kiếm một vài đối tác chiến lược giúp tăng cường quy trình sản xuất ở Châu Á và có thể sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt".
Theo Ly Hồ (Khampha.vn)