Nếu như iPhone về nước được săn đón, doanh số luôn đứng đầu ở nhóm smartphone cao cấp trong khi iPad khoảng 3 năm trở lại đây đều khá lẹt đẹt.
“Nhu cầu nâng cấp iPad của người dùng Việt Nam khác xa với iPhone”, anh Trung Trí – đại diện một cửa hàng tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. Anh này khẳng định, mình gặp không ít vị khách hàng giống trường hợp của anh Minh Hoàng – nâng cấp iPhone mỗi năm nhưng dùng iPad đời cũ, rất lâu không đổi.
“Phần lớn người dùng mua iPad cho nhu cầu giải trí như xem phim, lướt Facebook, đọc tin tức và chủ yếu sử dụng tại nhà. Với họ, iPad 2, iPad mini là đủ. Những sản phẩm này lại ít hỏng vặt, dùng nhiều năm vẫn tốt, pin khỏe nên người dùng không có nhu cầu nâng cấp”, anh Trí cho biết thêm.
Trong khi đó, việc nâng cấp iPhone, ngoài yếu tố trải nghiệm còn liên quan đến vấn đề tâm lý, anh này phân tích. iPhone là sản phẩm được cả thế giới chờ đón. Mỗi khi có sản phẩm mới ra mắt, nhu cầu nâng cấp của mỗi người rất lớn. "Thậm chí, với một số người tại Việt Nam, iPhone phần nào đó là thước đo đẳng cấp. Người nhiều tiền muốn mua iPhone đời cao, người ít tiền hơn chọn mua máy đời thấp, hoặc qua sử dụng”.
|
iPad có giá bán tốt tại Việt Nam nhưng sức mua không cao. Ảnh: Telegraph. |
Cũng theo cửa hàng này, những sản phẩm như iPad Air 2, iPad mini 4 hiện có giá bán gần như không chênh so với thị trường Mỹ nhưng vẫn kén khách. Nhiều người tìm mua iPad lại quyết định mua những model qua sử dụng như iPad mini 2, mini 3, iPad Air 2, thậm chí những model cũ kỹ như iPad 3, iPad 4 để tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, những model như iPhone 6, 6S có sức bán tốt, luôn đứng đầu nhóm smartphone cao cấp, bất chấp thị trường đang có dấu hiệu ảm đạm. Người mua iPhone lại có xu hướng mua thêm nhiều phụ kiện đi kèm như ốp lưng, bao da, sạc dự phòng hay một số loại ống kính chụp ảnh, mang đến doanh thu tốt cho các cửa hàng.