Xét trên nhiều khía cạnh, Apple đang thành công tại nơi Microsoft đã thất bại hàng thập kỷ nay.
Trong một thời gian dài, Windows là trung tâm của vụ trụ. Microsoft khi đó sẵn sàng khai tử bất cứ dự án nào làm giảm sự phụ thuộc của người dùng vào con gà đẻ trứng vàng này.
Với iPhone, Apple đưa người dùng vào kỷ nguyên smartphone và tablet. Ảnh: Reuters |
Về mặt dài hạn, chính sách đó của Microsoft không đem lại hiệu quả. Năm 2007, Apple ra mắt iPhone, dịch chuyển thị trường từ chỗ lấy PC làm trung tâm sang smartphone, tablet. Từ đó, Microsoft chưa bao giờ trở lại ngôi vương của mình.
Hiện nay, Apple là công ty giá trị lớn nhất thế giới, với iPhone là sản phẩm chủ đạo. Hầu hết chiến lược của Apple đều nhằm bảo vệ và phát triển doanh số của iPhone. Nói cách khác, tầm quan trọng của iPhone đối với Apple trong năm 2015 giống hệt Windows đối với Microsoft năm 1999.
Tuy nhiên, Apple có cách làm khác: Kiểm soát hoàn toàn iPhone và đặc biệt nhất quán trong chuyện này.
Ở thời kỳ Windows, Microsoft cho phép bất kỳ ai tạo ra phần mềm cho Windows. Họ gần như không kiểm soát các sản phẩm này. Trải nghiệm, chất lượng của hệ sinh thái Window ra sao gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà phát triển phần mềm độc lập – Microsoft gọi là ISV (independent software vendor).
Với iPhone, chỉ có một cách chính thống để người dùng tải phần mềm: App Store. Apple kiểm soát chặt chẽ các phần mềm trên đó. Thậm chí, họ còn cắt 30% giá trị cho mỗi vụ mua bán giữa người dùng và nhà phát triển.