Theo New York Post, xu hướng thuê người mẫu nam quảng cáo nội y trên sóng livestream đang nở rộ ở Trung Quốc sau khi nhà chức trách ban hành quy định cấm phụ nữ làm người mẫu nội y trực tuyến. Nhiều công ty sử dụng người mẫu nữ trong livestream quảng cáo nội y bị đóng cửa vì phạm luật về việc “phát tán nội dung, tài liệu dung tục trên internet”.
Trong bối cảnh luật pháp Trung Quốc siết chặt quản lý mạng xã hội, các hãng thời trang online địa phương “lách luật” bằng cách thuê người mẫu nam quảng cáo nội y trên các chương trình phát sóng trực tiếp. Những video có cảnh đàn ông mặc loại trang phục riêng tư, bao gồm áo lót nâng ngực, áo nịt ngực bó sát và áo ngủ viền ren... ngày càng xuất hiện nhiều trên các trang bán hàng trực tuyến và mạng xã hội.
“Chúng tôi thực sự không có lựa chọn nào khác. Người mẫu nữ không thể mặc những thiết kế lộ da thịt vì vậy chúng tôi phải sử dụng đồng nghiệp nam của họ để giới thiệu sản phẩm”, ông Xu, chủ một doanh nghiệp online nói với Jiupai News.
Tháng 12/2022, công ty của Xu lần đầu chia sẻ livestream người mẫu nam mặc đồ ngủ lụa gợi cảm trên Douyin, TikTok của Trung Quốc. Video nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt “Thích” và vô số bình luận bày tỏ sự thích thú và ủng hộ. “Chàng trai mặc nó đẹp hơn phụ nữ”, một người viết.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng giải pháp mới của các công ty đã lấy mất cơ hội của phụ nữ. “Nếu người mẫu là phụ nữ, livestream sẽ bị cấm. Điều này không phải chưa từng xảy ra trước đây. Họ đang tước đi cơ hội việc làm của một bộ phận phụ nữ”, người dùng mạng bình luận.
Ông Xu phản bác lập luận người mẫu nam đang giành công việc của phụ nữ. Ông chỉ ra nhiều phụ nữ cũng đang làm việc được cho là dành riêng cho nam giới. “Phải chăng họ cũng ăn cắp công việc của đàn ông?”, ông Xu nói.
Tuy nhiên, cách lợi dụng lỗ hổng của pháp luật cũng đối mặt với nguy cơ bị “tuýt còi” vì Trung Quốc đang trấn áp những hình ảnh mô tả đàn ông “ẻo lả” trên phương tiện truyền thông.
Theo Statista, mua sắm trực tuyến là “con gà đẻ trứng vàng” ở Trung Quốc, dự kiến thu về hơn 700 tỷ USD vào năm 2023. Ngành này đóng góp 10% doanh thu thương mại điện tử của đất nước tỷ dân.
Theo Tú Oanh (Tiền Phong)