TikToker Quyenleodaily (Lã Quốc Quyền, 29 tuổi) và vợ Nguyễn Lan Anh (32 tuổi) vừa công bố doanh thu 100 tỷ đồng trong phiên livestream 13 tiếng đồng hồ, hôm 5/5.
Trước khi diễn ra, phiên livestream được hai vợ chồng quảng bá rầm rộ, tiết lộ được nền tảng tài trợ 26 tỷ đồng tiền voucher, các nhãn hàng cũng cam kết giá độc quyền rẻ nhất.
Hồi tháng 3, phiên livestream của Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh đạt tổng doanh thu hơn 75 tỷ đồng sau 13 giờ. Vì vậy, nhiều người cho rằng hôm 5/5 cả hai đã phá vỡ kỷ lục của chính mình và doanh thu 100 tỷ đồng được cho là "lớn nhất Đông Nam Á".
Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều thành viên bày tỏ sự hoài nghi về tính xác thực của sự kiện này. “Họ đứng nói 13 tiếng bằng mình làm cả đời”; “Ôi tiền kiếm dễ thế vậy sao, chả phải người nổi tiếng, TikToker bình thường mà bán hàng đỉnh thế”; “Tôi thấy ảo như thế nào đấy, con số có điều chỉnh được không vậy?”… là những ý kiến từ cư dân mạng.
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia truyền thông T.N dùng từ “bốc phét” để nói về vấn đề trên. Là người đứng sau nhiều phiên livestream của nghệ sĩ, anh cho hay, bán hàng trên nền tảng TikTok không phải dễ dàng vì sự cạnh tranh khốc liệt, những con số được thổi phồng chỉ là cách đánh bóng tên tuổi, làm đẹp thương hiệu cá nhân.
“Những con số ảo thế tôi nghĩ chỉ là bốc phét. Nếu đúng doanh thu 100 tỷ đồng thì giỏi đóng thuế để chứng minh”, anh T.N bày tỏ.
Cũng theo chuyên gia truyền thông T.N, hiện nhiều TikToker sử dụng rất nhiều thủ thuật khi livestream bán hàng để đẩy doanh thu, có thể tạm gọi là đơn hàng ảo, sau đó họ sẽ chọn cách hủy đơn.
“Ví dụ doanh thu 100 tỷ đồng, sau phiên live họ hủy 80% đơn hàng ảo, còn 20 tỷ. Người bán nhận hoa hồng 10% là 2 tỷ đồng. Chạy quảng cáo rầm rộ khoảng 1,5 tỷ đồng. Nếu trừ thêm các khoản như quay hình, lương ê-kíp… thì có khi huề vốn là may mắn”, anh T.N chia sẻ thêm.
Luật sư Nguyễn Đăng Tư (công ty luật TNHH Trilaw) cho biết, doanh thu 100 tỷ có ảo hay không thì cần phải kiểm chứng mới đánh giá được vấn đề. Theo anh, với doanh thu lớn như vậy thì cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh để yêu cầu nộp thuế theo quy định.
“Trước hết thì cần phải xác định họ bán hàng dựa trên tư cách cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh hay là doanh nghiệp. Từ đó mới xác định loại thuế họ cần phải nộp như thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân hay thuế thu nhập doanh nghiệp hay là thuế khoán tuỳ loại hình. VAT thì chắc chắn phải nộp vì họ bán hàng thì phải nộp loại thuế này. Người bán hàng không cần phải công khai số tiền đóng thuế nhưng phải có nghĩa vụ kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế”, Luật sư Nguyễn Đăng Tư nói.
Trả lời truyền thông, TikToker Lã Quốc Quyền cho hay, có rất nhiều yếu tố quyết định sự thành công của một phiên livestream, mang về doanh thu tiền tỷ, như giá thành rẻ, truyền thông trước sự kiện, nhãn hàng, kỹ năng bán hàng, sự kết hợp ăn ý từ ê-kíp.
Một phiên livestream kéo dài nhiều tiếng đồng hồ cần có số lượng nhân sự lớn gồm nhân viên kỹ thuật, làm việc nhãn hàng, điều phối và hỗ trợ phiên bán hàng… Ngoài ra, uy tín, thương hiệu cá nhân của chủ kênh cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến khách hàng xuống tiền.
Trong phiên livestream hơn 75 tỷ đồng hồi tháng 3, TikToker Lã Quốc Quyền tiết lộ hoa hồng anh nhận được có thể là tiền tỷ nhưng còn phải trừ tiền quảng cáo, tiền thuế và rất nhiều chi phí khác…
"Chúng tôi xác định đi đường dài, vì thế chỉ nhận % hoa hồng rất nhỏ và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Vì thế, chúng tôi có thể tự tin công bố doanh thu của mỗi phiên livestream", TikToker Lã Quốc Quyền khẳng định.
Theo Trai Úc (Người đưa tin)