Câu chuyện của Lý Tử Thất không chỉ là sự hồi sinh của một thương hiệu cá nhân, mà còn là bài học về giá trị của bản quyền, sự sáng tạo và sức mạnh của văn hóa trong thời đại số. Dù ở trong nước hay nước ngoài, Lý Tử Thất từ lâu đã là cái tên nổi bật trong lĩnh vực video quảng bá văn hóa truyền thống Trung Quốc.
"Ngồi không" vẫn kiếm tiền tỷ mỗi tháng
Năm 2020, cô đã nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới cho “Kênh YouTube tiếng Trung có lượng đăng ký nhiều nhất”. Đến năm 2021, cô tự phá vỡ kỷ lục của chính mình với 14,1 triệu lượt đăng ký và hiện tại con số này đã lên tới 20,3 triệu. Nhiều người cũng tò mò không biết thu nhập của cô từ nền tảng này ra sao.
Ngay cả trong 3 năm ngừng hoạt động, kênh YouTube của Lý Tử Thất vẫn mang lại cho cô nguồn thu nhập đáng kể hàng tháng. Theo một thống kê được HK01 đăng tải, lượng phát lại các video của "tiên nữ đồng quê" có thể tạo ra doanh thu quảng cáo mỗi tháng lên tới khoảng 785.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhiều tổ chức đầu tư đã đánh giá sâu về thương hiệu cá nhân "Lý Tử Thất" và đưa ra mức định giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (hơn 35 nghìn tỷ). Điều này không chỉ là sự công nhận tài năng cá nhân của cô, mà còn cho thấy tiềm năng thương mại to lớn của các nội dung Lý Tử Thất sản xuất.
3 video mới thu về gần 3 tỷ đồng
Ngày 12/11 vừa qua, Lý Tử Thất chính thức trở lại và lập tức được đón nhận nồng nhiệt. Cô liên tiếp đăng tải 3 video dài hơn 12 phút, thu về hơn 500 triệu view trên các nền tảng. Các video của cô vẫn tập trung quảng bá văn hóa truyền thống, cách thể hiện mang phong cách "tiên nữ đồng quê" không lẫn vào đâu được.
Ở video đầu tiên, Lý Tử Thất làm một chiếc tủ Diaoqi - đồ sơn mài chạm khắc cổ đại thường thấy trong cung đình của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Video thứ 2 cô tự mình dựng một gian nhà bằng tre nứa. Video thứ 3 gây ấn tượng với chiếc váy Lý Tử Thất diện trong sinh nhật mình. Để tạo nên chiếc váy, cô tìm đến một nghệ nhân dệt gấm để học hỏi kỹ thuật, rồi tự trồng dâu, nuôi tằm, xe tơ, dệt vải.
Riêng trên Youtube, 3 video này hiện đã đạt hơn 27 triệu view - tính đến 17/11, 5 ngày sau sự trở lại của Lý Tử Thất. Cùng khoảng thời gian này, kênh của Lý Tử Thất cũng có thêm hơn 600 nghìn lượt theo dõi - theo Social Blade. Với số lượt xem và lượng người theo dõi tăng vọt, doanh thu cũng theo đó mà cao ngất ngưởng.
Social Balde ước tính thu nhập của Lý Tử Thất từ Youtube có thể đạt đến 16.000 USD (khoảng 400 triệu đồng) chỉ trong ngày 12/11. Con số này là 54.700 USD (Khoảng 1,3 tỷ đồng) trong ngày 13/12. Đến nay, sau 5 ngày trở lại, Social Blade ước tính thu nhập của Lý Tử Thất có thể lên tới 115.800 USD (khoảng 2,9 tỷ đồng).
Cuộc chiến giành lại thương hiệu
Lý Tử Thất tên thật là Lý Giai Giai, sinh năm 1990 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cô bắt đầu thực hiện các vlog chủ đề làng quê, truyền thống từ năm 2016. Cũng từ đây, cái tên "tiên nữ đồng quê" gắn liền với cô. Những con số ở trên cho thấy sức hút và giá trị không phải bàn cãi của Lý Tử Thất, nhưng cũng làm nảy sinh một cuộc chiến giữa cô và Vô Niệm Hàng Châu - MCN từng đồng hành với "tiên nữ đồng quê". Đây là nguyên nhân khiến Lý Tử Thất dừng hoạt động 3 năm, để theo đuổi cuộc chiến pháp lý giành thương hiệu.
Từ năm 2021, Lý Tử Thất dừng đăng video để giải quyết vụ kiện với Vô Niệm Hàng Châu. "Tiên nữ đồng quê" tố công ty này bóc lột sức lao động, trả công rẻ mạt trong khi cô chính là "công cụ kiếm tiền" của họ. Thời điểm còn cộng tác, 2 bên góp vốn thành lập Công ty TNHH Truyền thông Văn hóa Tứ Xuyên Tử Thất, Vô Niệm Hàng Châu nắm 51% cổ phần, còn lại thuộc về Lý Tử Thất.
Đến cuối năm 2022, hai bên đạt thỏa thuận hòa giải. Vô Niệm Hàng Châu đồng ý trả lại quyền điều hành, cổ phần của Lý Tử Thất tăng từ 49% lên 99%, qua đó trở thành người kiểm soát hoạt động công ty.
Sự khác biệt của Lý Tử Thất và tầm ảnh hưởng toàn cầu
Trong ba năm Lý Tử Thất ngừng hoạt động, mỗi ngày đều có rất nhiều người hâm mộ để lại lời nhắn, mong chờ sự trở lại của cô. Trong lĩnh vực video văn hóa truyền thống, cô đã trở thành một hình mẫu. Mặc dù có rất nhiều người bắt chước, thậm chí ở nước ngoài cũng có không ít “bản sao” Lý Tử Thất, nhưng không ai có thể sao chép hoàn toàn cô ấy. Và lần trở lại này của cô một lần nữa cho cả thế giới thấy sức ảnh hưởng to lớn của mình, không ít cư dân mạng gọi cô là "Chính phi hồi cung".
Sự trở lại của Lý Tử Thất không chỉ là sự trở lại của cá nhân cô, mà còn là việc mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa Trung Quốc. Nhìn lại quá trình nổi tiếng của Lý Tử Thất, chúng ta sẽ thấy đây vừa là sự tình cờ, vừa là tất yếu.
Từ một cô gái bình thường, đến nay đã trở thành người truyền bá văn hóa với lượng người hâm mộ đông đảo, Lý Tử Thất rõ ràng đã tận dụng được làn sóng phát triển của video ngắn. Tuy nhiên, trong số rất nhiều nhà sáng tạo nội dung cùng thời với cô, chỉ có một mình cô đạt được thành tích như vậy. Ngoài sự ưu ái của số phận, cũng không thể thiếu sự lựa chọn cá nhân của cô. Dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống, đây là nguồn cảm hứng sáng tạo không ngừng của cô.
Từ việc tự tay làm mọi thứ, đến việc dựa vào sự hợp tác của nhóm để hoàn thành, yêu cầu cao về nội dung video là nguyên tắc không thay đổi của cô. Và khi đối mặt với nhiều người bắt chước, cô luôn giữ thái độ bình thản, cho rằng đây là một điều tốt, vì điều này cho thấy có nhiều người đang làm công việc quảng bá văn hóa của chúng ta.
Ba chữ Lý Tử Thất, giờ đây không chỉ đơn giản là một cái tên. Nó đại diện cho một tinh thần, một thái độ, một khát vọng và theo đuổi cuộc sống tốt đẹp. Nghe nói trong ba năm qua, Lý Tử Thất đã đến thăm nhiều người kế thừa văn hóa phi vật thể, hy vọng rằng trong tương lai cô sẽ mang đến cho người xem nhiều video chất lượng cao hơn, đưa văn hóa truyền thống của quê hương cô đến những nơi xa hơn.
Theo Tú Linh (Phụ Nữ Số)