Nhắc đếm một trong những thế lực kiếm tiền "bạc tỷ" trên nền tảng YouTube ở Việt Nam, chắc chắn sẽ có không ít người nghĩ ngay đến anh em nhà Tam Mao. Nhờ việc sản xuất những video câu like, giật gân trên YouTube, cả hai anh em Mao huynh và Mao đệ đều đã tạo dựng đựng cả một "cơ ngơi" hoành tráng, không chỉ trên YouTube mà còn ở cả ngoài đời.
Tưởng chừng hai anh em sẽ luôn có một nguồn thu nhập ổn định nhờ kênh YouTube sở hữu lượt đăng ký khủng, tuy nhiên, mới đây, cả hai đã khiến cộng đồng mạng một phen ngỡ ngàng khi tiết lộ cả hai đều đang "vật lộn" với vấn đề bản quyền. Đồng thời kênh YouTube có hơn 3 triệu lượt đăng ký của hai anh em có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Cụ thể, trên Facebook cá nhân của mình, Tam ca (tên thật: Lê Mạnh Cường) đã viết status cay đắng kể về chuyện mình bị "ăn cướp" thương hiệu. Nguyên văn như sau:
Chuyện là thế này: Anh em mình có kênh Tam Mao TV đã được gần 3 năm. Khi anh em mình làm YouTube thì không để ý đến việc đăng ký thương hiệu Tam Mao TV. Đến hôm nay tự dưng có ông nào đó vừa đăng ký thương hiệu Tam Mao TV vào tháng 4/2021 với Cục Sở Hữu Trí Tuệ. Và giờ quay lại đòi bụp anh em mình. Anh em làm YouTube đã bị trường hợp này bao giờ chưa nhỉ? Cho hướng giải quyết với. Đây gọi là không làm mà đòi có ăn đây?
Dòng trạng thái của Tam ca nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt bình luận, kèm theo đó là sự ngỡ ngàng của không ít cư dân mạng vì không nghĩ có thể bị sập kênh theo hoàn cảnh này. Nói về vấn đề này, Tam ca cho biết: Mình cũng xác định là kênh YouTube Tam Mao TV của anh em mình sẽ bị YouTube gỡ bỏ vì một bên kiện mình vi phạm thương hiệu.
Hiện tại, kênh YouTube nhiều lượt đăng ký nhất là Ẩm Thực Tam Mao (hơn 3,6 triệu lượt đăng ký), kèm theo đó là rất nhiều những kênh có tiêu đề Tam Mao khác cũng có nguy cơ bị đánh sập toàn bộ.
Trước mắt, anh em Tam Mao dự tính sẽ lập kênh YouTube mới là "Anh em T & M". Đồng thời cũng đang cố gắng thương lượng với người đã đăng ký bản quyền. Có thể nói đây là bài học đắt giá cho những YouTuber khác.
Theo Thế Huân (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)