Hoàng (Huang), một thanh niên 35 tuổi được gọi là “kẻ lang thang ở Bắc Kinh”, cụm từ để chỉ những người sống ở ngoại ô thành phố và chỉ vào nội thành để làm việc, trong suốt 12 năm qua, SCMP đưa tin.
Trước mùa hè năm ngoái, Hoàng cũng từng thuê một ngôi nhà với giá 2.000 nhân dân tệ/tháng (7 triệu đồng) ở một ngôi làng vùng ngoại ô Bắc Kinh, để sinh sống. Tuy nhiên, trận lũ lụt được coi là tồi tệ nhất trong 140 năm qua kéo đến đã cuốn trôi đi tất cả những gì anh có.
Cuối cùng, để tiết kiệm tiền, anh quyết định sống trong chiếc xe con chỉ rộng vỏn vẹn 1,5m2 cùng chiếc giường gấp ở ghế hành khách phía sau để ngủ. Sở dĩ anh có quyết định này là vì để thuê một căn hộ gần nơi làm việc ở trung tâm thành phố sẽ tốn ít nhất 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng), số tiền mà anh không đủ khả năng chi trả.
Để duy trì mối quan hệ "yêu xa", Hoàng đã "biến" chiếc ô tô thành căn hộ cá nhân và vào mỗi thứ 6 mỗi tuần, người thanh niên gửi lại xe trong thành phố rồi bắt tàu hỏa để vượt 500km từ Bắc Kinh về thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc thăm bạn gái cùng chú chó cưng của hai người.
"Kẻ lang thang Bắc Kinh" sau đó rời Thái Nguyên vào lúc 3 giờ sáng vào mỗi thứ Hai. Trước khi đi, Hoàng cũng không quên hôn tạm biệt người bạn gái đang say ngủ và tiếp tục bắt tàu trở về Bắc Kinh để bắt đầu làm việc lúc 9h30.
Trước đó, nếu sống ở vùng ngoại ô Bắc Kinh, Hoàng sẽ phải mất gần 4 giờ đi lại mỗi ngày và đôi khi phải rời nhà lúc 4 giờ sáng để đến văn phòng đúng giờ. Còn giờ đây, sống trong ô tô, anh thường lái xe chỉ mất 20 phút để đi làm.
Hoàng luôn giữ một bản đồ để ghi chú những nơi có thể đỗ xe qua đêm mà không bị phạt, tắm rửa ở nhà vệ sinh công cộng hay sân vận động thể thao giải trí.
Trong xe, Hoàng cũng tối đa hóa từng cm trong không gian chật hẹp. Bệ tỳ tay giữa ghế lái và ghế hành khách phía trước anh để chiếc cốc cao đa năng vừa đun nước vừa uống, trong khi ổ cắm điện ngoài trời nằm ở phía trước ghế hành khách.
Một chiếc giường gấp để ngủ vào ban đêm được cất trong cốp xe. Ban đêm, Hoàng hạ phần tựa lưng ghế hành khách phía sau xuống để có không gian cho việc ngủ. Anh cũng cất một chiếc túi ngủ trên chiếc hộp trên nóc xe để dành sử dụng vào mùa đông.
Hoàng cho biết anh thích sống trong ô tô hơn là thuê những căn hộ anh đủ khả năng chi trả nhưng không có cửa sổ mà trước đây anh từng ở.
Ban đầu bạn gái của anh thúc giục anh tìm nơi thuê nhà khác nhưng sau đó cô ấy cũngchấp nhận lối sống của anh.
"Rốt cuộc, việc thuê nhà ở một mình ở Bắc Kinh chẳng có ý nghĩa gì mấy. Nhà là nơi dành cho những ai đã có gia đình", Hoàng chia sẻ trong video của mình trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc).
Tuy nhiên, Hoàng vẫn xấu hổ với việc kể cho bạn bè biết việc mình phải ngủ trên ô tô, bạn gái anh là người duy nhất biết chuyện này. Động lực giúp Hoàng chịu đựng cuộc sống trên xe là những ngày cuối tuần được về thăm bạn gái.
Theo SCMP, Hoàng chưa tiết lộ thu nhập hàng tháng của mình ở Bắc Kinh nhưng mức lương trung bình ở thủ đô của đất nước tỷ dân này thường cao gấp đôi Thái Nguyên.
Do chi phí thuê nhà cao, nhiều người lao động nhập cư ở các thành phố hạng nhất chỉ có thể sống trong những ngôi nhà vùng ngoại ô hoặc thậm chí ở các thị trấn vệ tinh xung quanh.
Theo một báo cáo năm 2022, hàng ngày đều có khoảng 600 trong tổng số 1.000 người ở các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải phải đi làm từ các thành phố khác nhau.
QT (SHTT)