Các nhân vật trong ngành đánh giá đây sẽ sớm trở thành làn sóng thứ ba gây ảnh hưởng tới nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, sau hai cuộc "di cư" khác diễn ra vào năm 2011 và 2015.
Năm 2011, có tới 4 đài cáp mới được thành lập bởi các tờ báo của Hàn là jTBC của JoongAng Ilbo, Channel A của Dong-A Ilbo, TV Chosun của Chosun Ilbo và MBN của Maeil Kyungjae, kéo theo sự thay đổi đáng kể trong nhân sự của các đài truyền hình nước này.
Năm 2015, hàng loạt tên tuổi của làng giải trí xứ Hàn đổ xô sang Trung Quốc hoạt động, giữa bối cảnh làn sóng Hallyu đang nở rộ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
"Moon Lovers" – một bộ phim do YG sản xuất |
Gần đây, Yeo Woon Hyuk, đạo diễn của các show truyền hình nổi tiếng do MBC và jTBC sản xuất, đã gia nhập Mystic Entertainment, một công ty đào tạo tài năng do nam ca sĩ - nhạc sĩ Yoon Jong Shin thành lập. Tuy nhiên, ông lớn thực sự trong cuộc "săn" đạo diễn lần này không phải Mystic, mà phải là YG Entertainment.
Một số cơ quan truyền thông của Hàn, trong có có tờ Hankook Ilbo, vừa đồng loạt đưa tin về khả năng công ty giải trí này đang đầu tư 10 tỉ won (khoảng 200 tỉ VND) để mang về cho mình những nghệ sĩ tài năng trong lĩnh vực sản xuất show truyền hình.
3 đạo diễn nổi tiếng của MBC là Jo Hee Jin, Kim Min Jong và Jae Young Jae được cho là đang có ý định rời mái nhà chung của mình để hoạt động dưới trướng YG Entetainment. Nhà sản xuất của Mnet Han Dong Cheol, người đứng sau thành công của Produce 101 và The God of Music, cũng được cho là đang nằm trong tầm ngắm của YG.
Trước những tin đồn này, chủ tịch Yang Hyun Suk của YG đã chính thức lên tiếng vào sáng ngày 20/1: ""Một nửa trong số 10 đạo diễn được đồn đã ký hợp đồng với chúng tôi. Còn một số đạo diễn khác chúng tôi vẫn chưa tiết lộ. Chúng tôi dự định sẽ ký hợp đồng với 10 đạo diễn chính, và thêm 2 đến 3 trợ lý đạo diễn nữa".
Còn về lí do cạnh tranh với các đài truyền hình, CEO chia sẻ: "Tôi muốn làm ra những chương trình có ý tưởng thú vị. Gần đây, mọi người thích xem các bộ phim của biên kịch Kim Eun Sook và Kim Ji Eun, họ không quan tâm đài nào phát sóng những bộ phim đó mà chỉ để ý tới nội dung. Ngoài ra, YG cũng có rất nhiều nghệ sĩ, đây sẽ là nguồn sức mạnh cho các chương trình".
"Secret Garden" |
"Thông tin YG bỏ ra 10 tỉ won để mang về cho mình 10 đạo diễn hiện đang là đề tài rất được quan tâm", một biên kịch cho biết. SM và FNC cũng là những gương mặt nổi trội trong làn sóng săn đón tài năng của các công ty giải trí. Hai công ty này đã "thâu tóm" được đạo diễn talk show Hello Counselor của KBS và đạo diễn phim truyền hình Secret Garden của SBS.
Sự bành trướng của các công ty quản lí xứ Hàn đang cho thấy rõ tham vọng vượt ra khỏi những giới hạn về lợi nhuận. Bằng cách thâu tóm các đạo diễn lừng danh, họ có thể thu về nhiều tiền hơn nhờ vào việc tạo ra những chương trình giải trí của riêng mình.
Đóng góp nhiều nhất vào thu nhập của YG là nhóm nhạc Kpop nổi tiếng BIGBANG. Tuy nhiên, sự phụ thuộc này cũng đem lại những rủi ro nhất định cho công ty. Các ngôi sao có thể gia nhập công ty khác khi hợp đồng kết thúc, hoặc việc họ vướng vào scandal cũng có thể sẽ gây ra cho công ty quản lí hiện tại của mình nhiều thiệt hại.
Cũng vì lẽ đó mà YG và các công ty giải trí mới tìm tới các đạo diễn, những người có khả năng tạo ra hàng loạt hit truyền hình đủ hấp dẫn để được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là đại lục.
Mặc dù thị trường Trung Quốc hiện đang đóng cửa vì những chính sách chính trị giữa hai nước Hàn – Trung, thì vẫn còn rất nhiều thị trường châu Á khác, dù không béo bở bằng, cũng đang cho thấy nhu cầu ngày một tăng đối với các chương trình được làm lại từ Hàn.
"Missing Nine" |
Những người trong giới giải trí cho biết, các công ty quản lí Hàn Quốc sẽ chiếm ưu thế trong những cuộc thương lượng với các đài truyền hình nước này, nếu như họ có trong tay những ngôi sao Hallyu và có thể tự tạo ra chương trình mà không cần tới sự giúp đỡ của các đài.
Cuộc chơi đang thay đổi một cách nhanh chóng. Chúng ta đều có thể dễ dàng nhận ra quyền lực đang thực sự từ các đài truyền hình trung ương về tay các công ty giải trí, khi mà các chương trình thuộc khung giờ vàng hiện nay ở các đài đều do YG, SM hay FNC sản xuất. SM hiện đang thực hiện drama Missing Nine của MBC, một bộ phim có sự tham gia của nam ca sĩ Chanyeol (EXO), một nghệ sĩ trực thuộc công ty quản lí này.
"Sự thay đổi của các nhà sản xuất có thể xem là dấu hiệu cho thấy các công ty giải trí đang thâu tóm quyền lực trên màn ảnh nhỏ từ tay các đài truyền hình công cộng", nhà phân tích Ji Hye Won cho biết.
Sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình phát hành trực tuyến từ năm ngoái càng tạo điều kiện cho cuộc "di cư" của các nhà sản xuất diễn ra một cách ồ ạt. Hình thức phát sóng hiện tại của các kênh truyền hình được đánh giá là đã lỗi thời đối với thế hệ trẻ, khi mà càng ngày càng có nhiều người tìm tới các chương trình giải trí thông qua thiết bị di động, thay vì ngồi trước TV. Điều này càng khiến cho các đạo diễn nhận ra không nhất thiết phải phụ thuộc vào đài truyền hình, bởi chương trình của mình có thể thành công ở bất kì hình thức phát sóng nào.
"Reply 1988" – phần 3 series "Reply" của đạo diễn Shin Won Ho |
Khi được hỏi về lí do rời bỏ đài, một đạo diễn vừa gia nhập một công ty quản lí cho biết: "Mặc dù làm việc cho đài truyền hình, tôi chưa bao giờ lo lắng rằng chương trình của mình sẽ không có nhiều người xem chỉ vì nó không được trình chiếu trên TV. Hiện giờ liệu còn mấy ai có thể ngồi trước TV để theo dõi chương trình yêu thích của mình nữa? Tôi đã rời khỏi đài truyền hình vì muốn tập trung thực hiện chương trình mà không cần phải chịu áp lực từ việc tuyển chọn các diễn viên ngôi sao".
MBC hiện đang là nhà đài phải "nóng mặt" nhất vì cuộc chơi của các ông lớn giải trí. Nếu các đạo diễn của những chương trình làm nên tên tuổi của đài này rời đi, đây sẽ là một mất mát quá lớn dành cho MBC. Với các đài truyền hình vốn đã chịu cảnh thất thoát không ít tài năng từ trước đó, làn sóng lần này không chỉ cơ gây ảnh hưởng tới chất lượng của các chương trình do đài tự sản xuất, mà còn khiến đài phải chia lợi nhuận với các công ty sản xuất bên ngoài nếu muốn giữ được sức hút.
Một đại diện của đài truyền hình quốc gia thừa nhận: "Đúng là các đài truyền hình lớn đang gặp khó khăn với việc tạo ra những chương trình mới sau khi các đạo diễn tên tuổi như Shin Won Ho (series Reply), Na Young Suk (Three Meals a Day, 2 Days 1 Night) đều đầu quân cho CJ E&M (công ty sở hữu đài cáp tvN). Các nhân vật trong ngành giải trí hiện đang rất lo lắng liệu sự việc này có tiếp tục lặp lại trong tương lai hay không".
Truyền hình Hàn Quốc sẽ thay đổi như thế nào trước cuộc "dịch chuyển" của các đạo diễn nổi tiếng? Các công ty giải trí liệu có thật sự chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ hay không? Hãy cùng bình tĩnh chờ đợi câu trả lời.
Theo RAWEGGLOVER (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)