Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau khi mở bán, hệ thống chuyển từ tình trạng “cháy vé”sang thừa rất nhiều vé ở hạng cao. Sau hai ngày, vé vẫn ê hề trên hệ thống bán vé trực tuyến.
Sôi động chuyển nhượng vé
Vé xem BlackPink biểu diễn tại Hà Nội lần lượt hết sạch sau vài chục phút kể từ khi mở bán vào chiều 7/7. Tuy nhiên, cơ hội không phải đã hết với những người hâm mộ nhóm nhạc xứ kim chi. Tới gần 17h chiều 7/7, nhà bán vé bỗng nhiên “nhả vé” trên trang web. Nhiều người chờ xếp hàng vẫn có thể mua được các hạng vé tầm trung hoặc cao thứ nhì. Trong khi đó, một số người xác nhận đã đặt vé xong xuôi nhưng hệ thống lại báo lỗi.
Vài tiếng sau giờ mở bán, các hội nhóm tràn lan hàng loạt bài đăng bán lại vé với giá gốc. “Thị trường chuyển nhượng” còn sôi động hơn lúc chờ mở bán. Trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm xem các buổi biểu diễn của BlackPink, nhiều người mua đang sang nhượng vé với nhiều mức giá khác nhau.
Đối với các hàng ghế xa như CAT 2 (5,8 triệu đồng), CAT 3 (3,8 triệu đồng), vé được bán lại có giá cao hơn 200-500 nghìn đồng/vé. Khu đứng CAT 1 (5,8 triệu đồng) được sang nhượng với mức cao hơn giá gốc khoảng 200-700 nghìn đồng. Mỗi bài đăng rao bán lại thu hút hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bình luận.
Nhiều người cố tình “ôm” vé để bán lại kiếm lời nhưng cũng không lường trước được kịch bản vì cuộc đua giành vé đã hạ nhiệt, nhất là hạng vé đắt tiền. Không ít người đành bán lại vé bằng với giá gốc, thậm chí rẻ hơn. Anh Nguyễn Hữu Trí (25 tuổi, Hà Nội) rao bán 1 chiếc vé hạng VIP với lý do bận việc cá nhân. Giá bán anh Trí đưa ra rẻ hơn giá gốc của ban tổ chức 200 nghìn đồng, thậm chí nhận trả góp không tính lãi.
Tính đến chiều 9/7, hạng vé từ 5,8 triệu đồng đến 7,8 triệu đồng của cả hai đêm diễn trên hệ thống vẫn chưa được bán hết. Người mua có thể truy cập dễ dàng, thảnh thơi chọn hạng vé và thanh toán mà không cần xếp hàng hay lo sập trang web. “Phe vé” chấp nhận bán lỗ cả triệu đồng vì cung lớn hơn cầu.
Trên mạng xã hội TikTok , một tài khoản kêu cứu vì ôm số vé lớn, trị giá cả trăm triệu với mục đích bán kiếm lời. Tuy nhiên, vé thừa tràn lan khiến người này hoang mang, đăng bán lỗ trên khắp các diễn đàn mạng xã hội.
Ban tổ chức chỉ phát hành vé dưới dạng mã quét, nhiều người lo ngại bị lừa trong trường hợp người bán gửi một mã quét này cho nhiều người nên tình trạng thừa vé vẫn xảy ra sau hai ngày mở bán.
Hà Chi (26 tuổi, Hà Nội) có kinh nghiệm xem tua diễn của một số nhóm nhạc khác lại lên tiếng cảnh báo: “Nhiều người rao bán giá rất thấp, đánh vào tâm lý ham rẻ để lừa đảo. Từ giờ tới đêm diễn của BlackPink còn 3 tuần nữa, nhu cầu của người hâm mộ có thể tăng sát đêm diễn. Tôi nghĩ rằng mọi người nên giao dịch trực tiếp, thậm chí tới ngày biểu diễn yêu cầu người bán dẫn vào khu kiểm tra vé luôn mới đảm bảo được”.
Không chỉ lùm xùm “đường lưỡi bò”
Giá vé xem BlackPink cao nhất khu vực, khán giả có sự bức xúc khi đãi ngộ dành cho hạng vé VIP ở Việt Nam quá ít. Tại Thái Lan, người hâm mộ chỉ cần bỏ 6,4 triệu đồng cho hạng vé VIP, các hạng vé thấp hơn ở mặt sân lần lượt là 4,4 triệu đồng và 3,7 triệu đồng. Tại Indonesia, vé VIP có giá 5,9 triệu đồng và vé mặt sân hạng hai là 5,3 triệu đồng. Tại Singapore, vé VIP giá 6,9 triệu đồng, trong khi hai hạng vé mặt sân xếp sau là 5,74 triệu đồng và 4,3 triệu đồng. Vé VIP ở Philippines là 8,33 triệu đồng, các hạng vé mặt sân từ 5,8 đến 5,9 triệu đồng.
Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á mà BlackPink không có buổi soundcheck (diễn tập, giao lưu với khán giả) cho khán giả mua hạng vé đắt nhất. Số lượng 13 ca khúc được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội duyệt biểu diễn trong hai đêm ở sân vận động Mỹ Đình chỉ bằng một nửa so với những quốc gia khác.
Thêm vào đó, cả bốn thành viên đều không có sân khấu solo, điều chưa từng xảy ra tại World tour Born Pink của nhóm BlackPink. Thông tin về số lượng ca khúc chưa thống nhất khi đại diện của công ty chủ quản YG Entertainment khẳng định con số không dừng lại ở 13 ca khúc.
Giá vé, đãi ngộ cho hạng vé VIP không phải điều duy nhất gây tranh cãi ở hai đêm diễn này. Công ty TNHH Âm nhạc IME (trụ sở chính tại TPHCM) là ban tổ chức hai đêm diễn của BlackPink tại Việt Nam dính nghi vấn ủng hộ đường lưỡi bò. Công ty TNHH Âm nhạc IME trực thuộc IMe Entertainment Group Asia - đơn vị chuyên tổ chức đêm nhạc với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Công ty có hơn 10 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Australia. Đơn vị này từng tổ chức nhiều đêm diễn của các nghệ sĩ Kpop cũng như quốc tế.
Chiều ngày 6/7, sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo sẽ xác minh vụ việc đơn vị tổ chức này ủng hộ đường lưỡi bò, công ty này lên tiếng xin lỗi, khẳng định rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam.
“Hình ảnh bản đồ trên website không đại diện cho lãnh thổ quốc gia nào và chúng tôi ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả quốc gia công ty có mặt. Chúng tôi nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam.
Mục tiêu của IME tại Việt Nam là mang đến cho người hâm mộ Việt Nam các chương trình và nghệ sĩ đỉnh cao của thế giới nên rất mong nhận được sự đón nhận và ủng hộ của chính quyền địa phương, người dân Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này”, đại diện đơn vị này nêu.
Tuy nhiên, trước mối lo ngại về an ninh văn hóa khi “đường lưỡi bò” xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều người nổi tiếng kêu gọi tẩy chay đêm diễn do nhà tổ chức “ủng hộ đường lưỡi bò”.
Trước ngày công bố giá vé từ ban tổ chức, một số nguồn tin trên mạng xã hội khẳng định, giá vé VIP của BlackPink lên đến 25 triệu đồng. Nhiều người tận dụng cơ hội kiếm tiền bằng cách nhận săn vé hộ với mức thù lao lên đến vài triệu đồng cho một vé. Một số tài khoản Facebook còn chia sẻ hình ảnh check-in với tấm vé cứng.
Đơn vị phát hành vé tại Việt Nam và ban tổ chức lên tiếng cảnh báo người hâm mộ và khẳng định, sự kiện không phát hành vé mời, vé giấy và chỉ phát hành vé trực tuyến trên một kênh chính thống duy nhất. Đơn vị này nói thêm, một số người có lượng theo dõi cao trên Facebook có chiêu trò in vé cứng nhằm mục đích “câu khách”, người hâm mộ cần đề phòng những thông tin thất thiệt.
Theo Ngọc Ánh - Gia Linh (Tiền Phong)