Nữ diễn viên chia sẻ kỷ niệm sau gần 20 năm tham gia bộ phim truyền hình nổi tiếng. Kinh nghiệm trường quay năm xưa là vốn liếng để cô tự tin với vai trò đạo diễn hiện nay.
- Hơn 10 năm qua tôi rất lười chụp ảnh. Tưởng tượng giờ mà quần áo son phấn, tạo dáng dưới trời nắng thì ngán ngẩm lắm. Nhưng đúng là mọi thứ đều khởi nguồn từ cái duyên. Một ngày, bạn tôi - một chuyên gia make-up - bảo có một bạn chụp ảnh muốn tái hiện hình tượng Bạch Cúc của Người đẹp Tây Đô. Tôi nhẩm tính lại, năm nay cũng gần 20 năm kể từ khi bộ phim bấm máy. Và tôi đòi gặp nhiếp ảnh ngay, cùng xem lại phim rồi đi chụp kẻo "nguội" cảm xúc.
Việt Trinh trong phim "Người đẹp Tây Đô". |
- Tôi có dịp sống lại cái thời cách đây 20 năm, khi bà con đứng dưới những ô cửa sổ để xem diễn viên đóng phim tại nhà dân. Nhưng ngay những kiểu hình đầu tiên tôi đã hoàn toàn rơi ra ngoài nhân vật, chắc vì tôi đã già dặn hơn trước nhiều. Êkíp phải mở cải lương để giúp tôi lấy cảm xúc. Tự nhiên nghe làn điệu đó cùng cảnh trí xưa, tôi đã nhớ tới cảnh Bạch Cúc gặp mối tình đầu (Lê Công Tuấn Anh đóng). Bộ ảnh này thật sự là một kỷ niệm đẹp và quý giá với tôi.
- Hai mươi năm kể từ khi đóng phim "Người đẹp Tây Đô", ký ức nào đọng lại trong chị nhiều nhất khi nhớ về phim?
- Không chỉ nhớ mà phải dùng từ ám ảnh mới chính xác. Thời ấy công cụ làm phim còn thô sơ, nhưng tâm huyết và đam mê của cả đạo diễn và dàn diễn viên thì luôn cháy bỏng. Mà vì nhập tâm quá, đôi khi các cô chú quên mất mình đang đóng phim. Tôi nhớ hoài cảnh Bạch Cúc bị mẹ chồng (diễn viên Tú Trinh) đánh bằng chổi chà. Lúc tập, đạo diễn Lê Cung Bắc dặn kỹ là khi nào tôi lùi khỏi màn hình thì "Bà Hội đồng" chỉ cần đánh vào không khí thôi, dè đâu cô Trinh quá sung nên tôi lãnh đủ trận đòn thiệt. Sau phim này, hình ảnh bà mẹ chồng độc ác của cô Tú Trinh cũng trở thành biểu tượng của phim ảnh Việt.
Việt Trinh và các diễn viên trong phim chụp ảnh kỷ niệm cùng bà Lâm Thị Phấn - nguyên mẫu nhân vật Bạch Cúc - trong một lần bà đến trường quay để hướng dẫn diễn xuất cho cô. |
- Người đẹp Tây Đô là một trong những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên của Việt Nam. Nhờ sức hút của nó, tôi nhanh chóng trở thành cái tên đại chúng. Có hôm, tôi đạp xe chạy lòng vòng mấy ngã tư chỉ để tận hưởng cảm giác người ta í ới gọi mình là "người đẹp Tây Đô" hay "mợ Hai". Cũng chính hiệu ứng từ phim, tôi được bầu show mời đi hát, giao lưu ở nhiều tỉnh thành. Nghĩ lại, tôi thấy mình thật liều vì hát có hay đâu. Trước một rừng khán giả Hà Nội, tôi hát một mạch bảy bài nhưng rồi khán giả vẫn muốn nghe thêm nữa, đến bài thứ tám tôi phải hát Cháu lên ba. Mà hoa thì nhiều vô kể, ngày nào diễn tôi cũng chở về cả trăm bó hoa.
Năm 1996 là lúc qua thời huy hoàng của xu hướng phim điện ảnh "mỳ ăn liền". Tôi và những đồng nghiệp khác như Lý Hùng, Diễm Hương... đều có những bước chững lại trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, không phủ nhận tôi cũng bị bệnh "ngôi sao", hay đi trễ về sớm nên ít có đạo diễn dám mời. Ban đầu, nhà sản xuất kiên quyết lắc đầu khi đạo diễn chọn tôi. Chỉ khi đích thân tôi đến gặp và hứa sẽ chấp hành nghiêm chỉnh về giờ giấc, họ mới chịu ký hợp đồng. Đó cũng là bài học đắt giá cho tôi về đạo đức nghề nghiệp sau khi những vinh quang đầu đời đến quá nhanh.
- Đã bao lần chị nuối tiếc khi phải rời bỏ nghiệp diễn đang trong thời kỳ huy hoàng vì những scandal về đời tư?
- Người ta bảo một diễn viên chỉ cần một bộ phim để đời là đủ. Tôi may mắn có được tới ba phim là Ngọc trong đá, Xương rồng đen và Người đẹp Tây Đô. Thật lòng, sau vai Bạch Cúc, tôi không "thừa thắng xông lên" mà ngược lại rất kén chọn phim, vì cảm thấy vai nào cũng không vượt qua được cái bóng quá lớn này. Còn trong giai đoạn giông bão của cuộc đời, tôi chỉ ước mình chưa từng nổi tiếng, bởi "chữ tài gắn với chữ tai một vần". Sau này, tôi có nói với các đạo diễn là không đóng những vai đau khổ, khóc nhiều nữa. Đời tôi khóc nhiều trong phim lẫn ngoài đời cũng mệt rồi.
Việt Trinh tái hiện hình ảnh Bạch Cúc sau 20 năm. Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước. |
- Vì các diễn viên thời đó đoàn kết, tâm huyết và sống hết mình với vai diễn. Chẳng hạn để vào vai cô Mạ trong phim Xương rồng đen, tôi phải rời Sài Gòn ba tuần trước khi phim bấm máy để sống cùng người địa phương, xem các cô gái Chăm đội nước thế nào, đi đứng, hát múa ra sao. Có như vậy khi vào những cảnh đầu, mình mới không bị gượng. Phim Người đẹp Tây Đô cũng vậy, dàn diễn viên đều học thoại rất nghiêm túc nên nhập vai dễ dàng. Khi quay phim, tôi còn được cô Lâm Thị Phấn dạy diễn cảnh này, cảnh kia thế nào cho đúng tinh thần một nhân vật lịch sử.
Bây giờ là thời buổi làm phim công nghiệp. Máy móc, thiết bị tốt hơn nhưng diễn viên vướng bận quá nhiều việc riêng, ít có cơ hội sống trong vai diễn của mình thật sự. Nói ra điều này các diễn viên trẻ đừng giận, tôi làm đạo diễn mới thấy điều đáng buồn là các em quên kịch bản nhiều lắm. Nhiều em lên phim trường mới giở cuốn kịch bản ra đọc vội trước khi vào cảnh. Chưa kể, với áp lực từ nhà sản xuất, đạo diễn chúng tôi bị ép chỉ tiêu quay một tập phim trong một, hai ngày.
- Là một đạo diễn, chị làm thế nào để giải quyết tình trạng chung?
- Khi là diễn viên, áp lực của tôi đơn giản là học thoại, nhập vai tốt. Còn làm đạo diễn, tôi phải chịu rất nhiều trách nhiệm để bảo đảm phim ra mắt đúng tiến độ, nhà sản xuất không bị lỗ vốn. Nói là thời nay chi phí đầu tư cho phim nhiều, nhưng cũng chỉ gói gọn khoảng 180-200 triệu đồng cho các khâu mỗi tập, gồm cả cát-xê. Vì vậy, tôi càng phải cố gắng để giữ được nếp cũ khi làm phim trong thời công nghiệp. Tôi yêu cầu diễn viên học kỹ kịch bản và giảm tối đa những hành động, lời thoại sống sượng.
Theo Vân An (VnExpress.net)