Tối qua (24/12), đêm nhạc kỉ niệm giáng sinh Imagine đã chính thức diễn ra trong tiết đông lạnh giá của Hà Nội.
Tham gia đêm nhạc này có sự góp mặt của 4 ca sĩ hàng đầu hiện nay là Tùng Dương, Trọng Tấn, Tấn Minh và Uyên Linh. Đặc biệt, Tùng Dương cùng Trọng Tấn và Tấn Minh đã lập thành nhóm tam ca Three Tenors đầu tiên của Việt Nam.
Trên thực tế, nhóm Three Tenors vốn đã từng đình đám qua 3 giọng hát opera huyền thoại Pavarotti, Domigo, Carreras. Bởi vậy, khi nó được tái hiện lại với phiên bản khác trên sân khấu Việt và hát cả nhạc Việt, khán giả đều tỏ ra háo hức.
Mở màn đêm diễn, 3 giọng nam đã cùng hòa giọng trong ca khúc cổ điển bất hủ O Sole Mio. Ở đoạn cao trào đầu tiên, Trọng Tấn bật lên G#4 một cách thoải mái, đúng lợi thế của giọng tenor 1, nghe rất sáng và mượt.
Tuy nhiên, đến đoạn cao trào thứ hai, Tùng Dương bung sức đàn áp tất cả bằng những cú G4 dày cộp đầy chắc chắn cùng âm lượng to đột biến. Lợi thế của giọng tenor 2 giúp anh hát dày hơn hai tenor 1 còn lại, nhưng vẫn tiết chế và chỉ bung đúng lúc, đúng chỗ để tạo kịch tính cho khán giả.
Đến đoạn cuối, cả ba cùng belt giọng căng tràn trên G4 vang sảng, khiến khán giả được một phen mãn thính.
Tất nhiên, không thể so sánh phiên bản O Sole Mio này với phiên bản của nhóm Pavarotti, Domingo, Carreras, nhưng hoàn toàn có thể thấy được sự tận tâm của ba giọng tenors hàng đầu nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay khi tạo nên không khí âm nhạc cao cấp cho khán giả.
Ngoài O Sole Mio và Ave Maria, ca khúc kinh điển Người Hà Nội cũng được ba giọng tenors thể hiện trọn vẹn bằng sự nâng đỡ, bè phối uyển chuyển của mình.
Sau đó, 3 giọng tenors cùng tỏa ra hát đơn ca những ca khúc yêu thích của họ.
Bằng sự điềm đạm của mình, Trọng Tấn đem đến cho khán giả những note nhạc đẹp lộng lẫy và đầy chuẩn mực trong hai ca khúc Bài thánh ca buồn, Áo mùa đông.
Trọng Tấn không phô diễn quá nhiều mà luôn hát sạch, hát chỉn chu nhất có thể. Nhưng chỉ cần anh lên giọng một cái là cả không gian sẽ lặng đi vì sự cộng hưởng quá chuẩn mực trong tiếng hát của anh. Điển hình nhất là cú belt F#4 cuối bài Áo mùa đông và giữa bài Thánh ca buồn.
Không có note cao tráng lệ như Trọng Tấn, nhưng Tấn Minh lại khiến khán giả đắm chìm cảm xúc trong tiếng hát ngọt ngào và ấm áp của mình qua bài Buồn ơi chào mi.
Sự tự nhiên trong âm sắc và cách hát như tâm sự của Tấn Minh vẫn luôn là thứ anh dùng để đốn trọn trái tim người nghe.
Tuy nhiên, nổi bật và ấn tượng nhất đêm nay vẫn phải kể đến Tùng Dương – tín đồ "ngông cuồng" của thế hệ Diva Art.
Vừa xuất hiện, Tùng Dương đã khiến toàn bộ khán giả phải bất ngờ với đôi cánh trắng thiên thần và chiếc áo choàng đậm màu nhà thờ của mình. Dù là một vocalist, nhưng Tùng Dương vẫn luôn quan tâm tới nghệ thuật của vẻ ngoài và tạo được những dấu ấn độc đáo đến từ thị giác, chứ không đơn giản là cầm mic khoe giọng hát.
Bài hát đầu tiên Tùng Dương chọn để đơn ca là O holy night – một trong những ca khúc giáng sinh kinh điển, đã từng được vô số diva/divo lớn thể hiện.
Tùng Dương live O holy night |
Quá nhiều cái bóng lớn đã đè nặng lên O holy night, nhưng Tùng Dương vẫn không hề nao núng mà luôn có những cách xử lí mang đậm dấu ấn riêng, thể hiện bản lĩnh của người nghệ sĩ.
Là người con của cái nôi âm nhạc da màu nên Tùng Dương đã thấu trọn được âm hưởng, điệu hồn âm nhạc của họ, đến từ các dòng Gospel/R&B/Jazz… Bởi vậy, trong ca khúc này, anh đã vận dụng nhuần nhuyễn melisma/run/riff để hát một cách đầy ngẫu hứng và ngập tràn nhạc tính. Có thể nói, Tùng Dương là ca sĩ sử dụng nhiều run/riff trong ca hát nhất tại Việt Nam tính đến hiện tại.
Trong không khí giáng sinh, việc hát theo lối nhà thờ Gospel như vậy là hoàn toàn hợp lí, toát lên được chất Đêm thánh. Tùng Dương khá sáng tạo khi bẻ nhịp và đưa đẩy liên tục, chứ không hát lại theo một phiên bản nào cả.
Ngoài những cú belt F#4 vang rền sở trường, Tùng Dương tiếp tục bứt phá khi nâng tone belt âm /a/ lên tận A4 chắc khỏe và bùng nổ. Đặc biệt, anh còn luyến láy head voice lên tận F#5 cao vút như một ca sĩ da màu.
Rõ ràng, Tùng Dương luôn thử thách bản thân để khai thác được cái mới, chứ không chỉ quanh quẩn ở những gì đã làm được, nên mỗi lần anh xuất hiện là một bất ngờ được đem đến cho khán giả.
Ngoài O holy night, ca khúc Have yourself a merry little Christmas cũng được Tùng Dương thể hiện đầy ngẫu hứng, với nhiều kĩ thuật khó nhằn và sự cố gắng hết mình để làm mới nó.
Có thể nói, để hát được ca khúc này như Tùng Dương là rất khó, đòi hỏi sự kiểm soát tốt và cột hơi vững vàng, vì liên tục phải chạy note từ thấp đến cao theo các dynamic khác nhau, lúc nhẹ lúc mạnh, lúc dồn dập cao trào. Không những vậy, người hát còn phải chuyển giọng liên tục.
Đoạn kết ca khúc, Tùng Dương ngân rung giả thanh kéo dài trên hạ âm hệt như đang làm sống lại hình bóng của Whitney Houston.
Sau khi nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả cho hai ca khúc nhạc ngoại, Tùng Dương đã cao hứng hát một đoạn nhỏ bài Hai mùa Noel theo điệu Bolero.
Tùng Dương hát Bolero |
Rất nhiều khán giả vỡ òa và tỏ ra bất ngờ khi lần được nghe Tùng Dương hát Bolero. Hóa ra, Tùng Dương cũng biết hát Bolero, và hát khá mùi mẫn, tình tứ.
Tuy nhiên, Tùng Dương chỉ muốn thể hiện tình cảm của mình với Bolero và vẫn khẳng định, anh không theo đuổi dòng nhạc này.
Trong hai ca khúc nhạc Việt tiếp theo là Gửi người em gái và Sẽ về thủ đô, Tùng Dương một lần nữa khiến khán giả thích thú khi phối và hát lại theo thể điệu Swing Jazz.
Đặc biệt, ở ca khúc Sẽ về thủ đô, Tùng Dương trình diễn rất sung mãn, sôi động và tràn ngập hân hoan. Dù tiết tấu được đổi đi rất nhanh, mạnh, nhưng anh vẫn hát rất chắc nhịp, khỏe khoắn và vui vẻ, thoải mái chơi đùa cùng giai điệu.
Chấp nhận thử thách và khó khăn để làm mới âm nhạc, làm mới bản thân, đó chính là điều mà Tùng Dương đã làm được trong đêm nhạc này.
Theo Long Phạm (Soha/Trí Thức Trẻ)