Sẽ áp dụng cách dạy dỗ của ông Quốc khi con lớn
- Lý do nào khiến anh quay trở lại màn ảnh nhỏ sau thời gian dài vắng bóng?
Tôi rời xa màn ảnh được hơn 6 năm, kể từ khi chia tay với Chiếc nón kỳ diệu đã gắn bó suốt gần 10 năm. Tôi nghỉ vì lý do công việc do khó sắp xếp vừa làm nhà nước, kinh doanh, lập gia đình và đi dẫn hàng ngày. Chia tay với Chiếc nón kỳ diệu là điều rất đáng tiếc vì đây là chương trình khán giả đang yêu mến. Chiếc nón kỳ diệu kéo dài được 18 năm và tôi cống hiến được khoảng 11 năm.
Sau khi rời “Chiếc nón kỳ diệu”, tôi làm công việc hành chính nhà nước. Sau 6 năm lập gia đình, mọi thứ ổn định, công việc giờ của tôi đơn thuần là quản lý một đoàn nghệ thuật nên tôi mới có ý định quay trở lại.
- Cảm xúc của anh khi quay trở lại với màn ảnh?
Công nghệ làm phim hiện nay hoàn toàn đã thay đổi như quay 4k, quay full HD. Thời của tôi vẫn quay bằng betacam và phim không được đầu tư nhiều như bây giờ. Hình ảnh đẹp, thu âm trực tiếp đã phá được lối mòn làm phim phải hậu kỳ, thu âm, lồng tiếng thường làm mất đi rất nhiều sự tự nhiên, đặc biệt thể loại phim truyền hình cần sự chân thật .
Các đạo diễn làm rất tốt và đi sâu hơn vào thực tế, liên tiếp những bộ phim tạo nên hiệu ứng tốt, kiểu như bóng đá, làm diễn viên cũng muốn tham gia nhiều hơn.
- Vì sao “Về nhà đi con” lại là dấu mốc đánh dấu sự quay trở lại lần này của anh?
“Về nhà đi con” rất đặc biệt vì tôi không được tiếp xúc trước với đạo diễn hay kịch bản của bộ phim trước đó.
Thời điểm tôi có ý định quay trở lại, tôi đăng lên Facebook là nhớ nghề quá. Đến giờ phút cuối cùng khi còn nhân vật Quốc, anh Thành làm sản xuất phim mới nhớ đến tôi đang nung nấu ý định quay trở lại. Anh gọi điện cho tôi và nói: “Nếu em quay lại thì anh em mình cùng cho nhau một cơ hội, cùng bắt tay làm phim này”.
- Anh có bất ngờ khi vai diễn của mình nhận được sự chú ý lớn của khán giả?
Khi đọc kịch bản, trong 30 tập đầu, tôi thấy Quốc chỉ xuất hiện ở một số tuyến nhất định. Nhưng 30 tập sau, nhân vật xuất hiện nhiều và diễn biến tâm lý hay hơn. Từ đầu đến cuối phim, nhân vật này đều được đặt vào những ngữ cảnh với các lời thoại rất đời sống và tự nhiên.
Anh Danh Dũng (đạo diễn phim - PV) đã biến hóa nhân vật này được khán giả đón nhận vì tính cách mới. Trong "Về nhà đi con”, ông Quốc rất thực tế khi cho thấy bố nên làm bạn để con tâm sự. Hiểu được tâm lý giới trẻ dễ trang bị cho chúng những điều cần thiết trước khi bước vào đời.
Ông Quốc dám nói ra điều không phải ai cũng dám nói. Đây chính là lý do khiến khán giả yêu thích những cảnh quay với ông Quốc và Bảo. Vì họ thấy đúng, trẻ con nên được trang bị những kiến thức nhất định, cả về tình yêu. Khi đó, đứa trẻ tự tin hơn, không bị bỡ ngỡ cũng như tránh được rất nhiều các rủi ro khi bước vào đời hay yêu đương. Chúng ta cũng không thể cấm các bạn trẻ yêu được. Đây là điều đánh đúng vào tâm lý của khán giả hiện nay.
.- Vậy anh có thấy mình có điểm gì tương đồng với vai diễn, đặc biệt là cách dạy con?
Con trai của tôi còn rất nhỏ nên tôi chưa thể giáo dục nó theo kiểu ông Quốc nhưng khi nó lớn lên, tôi sẽ áp dụng cách dạy đó.
Tôi muốn làm bạn với nó. Dù mới 4 tuổi nhưng 2 bố con như những người bạn với nhau. Ví dụ, như hôm nay, lớp con trai tôi có một người bạn mới đến, rất xinh. Nó về kể với tôi thì tôi bảo: “ Ừ, xinh đấy, con phải ra làm quen với bạn”, ví dụ thế.
Tôi cảm thấy làm bạn thì dễ chia sẻ hơn. Tất nhiên, có một số việc nhất định mình phải giữ cương vị làm bố nhưng khi nói những chuyện tình cảm, chuyện học hành thì chia sẻ với mình như một người bạn thì đó là cách chia sẻ tốt hơn.
- Anh lý giải ra sao về sức hút của phim?
Mô-típ phim này không hề mới, nhưng những bộ phim gia đình trước đây nặng về giáo lý, quên mất cái đời sống sinh hoạt trong phim. Bộ phim này đã đạt được thành công về độ truyền tải một cách dễ hiểu nhất, hài hước, vui vẻ, lời thoại cũng rất văn minh.
Lời thoại trong phim đã biến hóa rất nhiều để sao cho tự nhiên nhất. Khi làm việc, anh Dũng thường hay hỏi diễn viên là thoại đã 'đời sống' chưa, diễn viên có thoải mái không? Điều đó đã tạo nên sự đột biến khi mà lời thoại rất mộc mạc, đời sống nhưng cũng rất ý nghĩa.
Thông điệp của phim là chúng ta phải dành thời gian cho gia đình. Đó là điểm đỗ cuối cùng và cũng là tốt nhất của mỗi con người - điều mà tôi nghĩ bộ phim đã làm được.
Ông Quốc của tôi và Huệ của Thu Quỳnh sẽ có nhiều điều xảy ra với nhau
- Anh từng chia sẻ, diễn xuất là đam mê lớn của nhất của anh sau quãng thời gian thử sức với nhiều lĩnh vực. Lần quay trở lại này không chỉ là dạo chơi?
Trải qua rất nhiều nghề, tôi mới thấy nghề mình chọn học Đại học là đam mê đầu tiên và yêu thích nhất. Trong gia đình, bố mẹ của tôi không làm nghệ thuật, thậm chí không biết tôi đăng ký tham dự thi trường Sân khấu Điện ảnh.
Làm việc với đam mê sẽ mang lại cho mình những thành công nhất định. Sau khi quay trở lại bộ phim này, niềm đam mê đã được khẳng định một lần nữa. Đến với đoàn làm phim là những giây phút sống hạnh phúc nhất của cuộc đời mình. Đến giờ này, đây là niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời tôi, không có gì bàn cãi được.
- Anh đã chuẩn bị tới một năm cho sự trở lại, và giảm tới 13 kg. Đây có phải là sự hy sinh khi anh nghiêm túc quay trở lại với nghề?
Khi còn đi học, thầy cô có dạy tôi rằng “thanh sắc” là 2 thứ đầu tiên mà diễn viên cần phải có. Ngoài giọng nói và biểu hiện diễn xuất, sắc đẹp, hay nói chung về hình thể rất quan trọng của người diễn viên. Diễn vai cá tính mà không cần đẹp dễ cố định người đó vào một vai diễn và rất khó biến hóa. Diễn viên Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc,…luôn phải luyện tập để giữ hình thể của mình.
Đó là sự nghiêm túc với nghề. Nếu ai đó không quan tâm đến hình thể thì chưa chắc người nghệ sĩ đó đã tôn trọng khán giả, tôn trọng nghề nghiệp. Những diễn viên chuyên nghiệp là họ chuyên nghiệp trong cách làm việc, cách cống hiến với nghề, kể cả tập luyện cũng vậy.
- Trên mạng xã hội hiện rò rỉ những bức ảnh được cho rằng diễn biến tiếp theo của bộ phim “Về nhà đi con” là ông Quốc và Huệ (Thu Quỳnh thủ vai) sẽ đến với nhau, anh có bật mí?
Tôi rất xin lỗi khán giả khi chưa thể chia sẻ được tình tiết của phim vì các bạn chưa xem. Kết thúc phim chưa có vì các biên kịch vẫn phải sửa chữa một số chi tiết để phù hợp hơn. Đạo diễn, biên kịch, diễn viên cũng như tất cả thành viên trong đoàn làm phim phải lựa theo ngữ cảnh, bối cảnh.
Từ kịch bản văn học chuyển thể sang kịch bản phim đã khác, từ kịch bản phim chuyển thể sang đời sống trên phim sẽ còn khác nữa. Để tránh đi theo lối mòn của kịch bản văn học và để khán giả dễ hấp thu, tôi rất tiếc chưa thể tiết lộ được.
Những cảnh quay với Huệ, với Bảo, với ông Sơn đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng. Phần cuối bộ phim với nhiều tình tiết gay cấn sẽ xảy ra nên tôi khó có thể nói trước. Vai diễn ông Quốc của tôi và Huệ của Thu Quỳnh sẽ có nhiều điều xảy ra với nhau về sau.
- Anh nhận xét thế nào về diễn viên Thu Quỳnh?
Tôi phải khẳng định Thu Quỳnh là một diễn viên giỏi và đang đạt được đỉnh cao phong độ. Ngoài việc diễn tốt, nội tâm nhân vật và các biểu hiện trong phim, cô ấy đều nắm rất chắc. Đôi khi có những cảnh quay, tôi bị ngợp trước Thu Quỳnh.
Thu Quỳnh lại người em học dưới khoá ở trường Sân khấu Điện ảnh nhưng đến thời điểm bây giờ, cô ấy đã trưởng thành hơn tôi rất nhiều. Tôi đã nghỉ 6 - 7 năm rồi, quay trở lại còn rất nhiều bỡ ngỡ, tôi phải học hỏi từ chính những người bạn, người em như Thu Quỳnh. Tôi may mắn khi được diễn vai diễn có cá tính, phối hợp với những tuyến nhân vật mà những diễn viên đóng nhân vật đó rất chuyên nghiệp cũng như họ đang ở đỉnh cao phong độ trong nghề.
Nhiều khán giả nhắn tin nói tôi và Thu Quỳnh rất đẹp đôi và điều đó thôi thúc khán giả theo dõi bộ phim. Tôi tiết lộ một chút rằng sẽ có rất nhiều tình tiết bất ngờ ẩn chứa trong cặp đôi này.
Theo Khánh Linh (VietNamNet)