Trailer bộ phim 'Trùm Hương Cảng': Câu chuyện có thật về tay trùm Hào "thọt" hồi thập niên 1960-1970 tại Hong Kong. Nhân vật do Chân Tử Đan thể hiện. |
Thể loại: Tâm lý, tội phạm, hành động
Đạo diễn: Vương Tinh
Diễn viên chính: Chân Tử Đan, Lưu Đức Hoa
Trùm Hương Cảng (tựa gốc: Truy long) lấy bối cảnh Hong Kong thập niên 1960-1970 đầy biến động. Ngũ Thế Hào (Chân Tử Đan) là chàng thanh niên nghèo vượt biên từ Trung Quốc sang đất Hương Cảng nhằm tìm cách đổi đời.
Không có nghề nghiệp ổn định, A Hào phải làm mọi thứ để mưu sinh, trong đó cả việc tham gia những trận đánh lộn nhằm tranh chấp địa bàn của các băng đảng xã hội đen. Trong một trận đánh như thế, tiềm năng của A Hào lọt vào mắt xanh của thám trưởng Lôi Lạc (Lưu Đức Hoa).
Với tham vọng nắm trọn thế giới ngầm Hong Kong, thống nhất hai bên hắc bạch, Lôi Lạc từng bước hỗ trợ Ngũ Thế Hào lên leo lên vị trí đại ca, còn bản thân thì tiến thân trong lực lượng cảnh sát. A Hào và Lôi Lạc cứ thế trở thành hai cái tên đầy quyền lực, cùng nhau liên kết nắm quyền tại Hong Kong.
Bộ phim Trùm Hương Cảng lấy cảm hứng từ hai nhân vật có thật trong lịch sử Hong Kong: trùm xã hội đen Ngô Tích Hào - biệt danh Hào “thọt”, và cảnh sát trưởng Lữ Lạc. Nếu như Hào “thọt” từng được Lữ Lương Vĩ thể hiện trong Bả Hào (1991), thì chính Lưu Đức Hoa từng vào vai Lôi Lạc mưu trí nhưng không kém phần gian xảo qua hai tập phim Thám trưởng 500 triệu Lôi Lạc (1991).
Trên thực tế, không có bằng chứng về mối liên hệ giữa Hào “thọt” và Lữ Lạc ở ngoài đời thực. Nhưng điều đó không thể ngăn cản đạo diễn kiêm nhà sản xuất Vương Tinh đưa hai truyền kỳ vào trong cùng một tác phẩm.
Lần này, Chân Tử Đan gánh vác trọng trách khắc họa Ngô Tích Hào. Còn Lưu Đức Hoa có cơ hội trở lại vai diễn từng mang về cho anh đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 11.
Xuất phẩm xã hội đen đậm chất Hong Kong thời kỳ hoàng kim
Xét tổng thể, Trùm Hương Cảng là bộ phim tâm lý, hành động xã hội đen sở hữu phong cách của một tác phẩm tiểu sử thông thường, với điểm nhấn là nhân vật ông trùm Ngũ Thế Hào.
Phim lần lượt điểm qua các cột mốc thời gian quan trọng trong cuộc đời của A Hào, từ những ngày đầu khi mới chân ướt chân ráo đến Hong Kong, cho đến lúc có cơ hội kết giao với cảnh sát trưởng Lôi Lạc, và bộ đôi bắt đầu cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn để từng bước thâu tóm cả hai giới hắc bạch đạo của đất Hương Cảng.
Điểm nổi bật và đáng khen ngợi nhất của Trùm Hương Cảng là bộ phim đem đến cho khán giả một câu chuyện, một bầu không khí đậm chất điện ảnh Hong Kong của thời kỳ hai mươi năm cuối thế kỷ XX.
Tác phẩm được chia thành hai nửa rõ rệt. Nửa đầu đi sâu vào hành trình Ngũ Thế Hào từ chỗ là một thanh niên bần hàn cho tới khi trở thành một đại ca xã hội đen thô bạo nhưng đầy nhiệt huyết thanh xuân, tình nghĩa giang hồ. Chi tiết giúp gợi nhớ đến bầu không khí rực lửa của những cái đầu nóng trong loạt phim Người trong giang hồ.
Nửa sau, khi Hào “thọt” đã trở thành ông trùm đáng gờm ở vị trí chí cao vô thượng, với ân oán tình thù cần phải hóa giải, bộ phim trở nên khuôn mẫu hơn, với những âm mưu triệt hạ, báo thù theo phong cách của Thần bài hay Long tại giang hồ.
Với kinh nghiệm làm phim lâu năm, đạo diễn Vương Tinh không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc tái hiện chất riêng của điện ảnh Hong Kong mà chính ông từng nhiều lần khai phá trong quá khứ ở dự án mới nhất.
Một số lý tưởng quen thuộc trong các bộ phim xã hội đen trước đây tiếp tục xuất hiện trong Trùm Hương Cảng. Đó là giang hồ hắc đạo, tuy “thân bất do kỷ” nhưng cũng có đạo lý; có ân phải trả, có oán phải đền; một ngày là anh em cả đời là anh em…
Chủ nghĩa anh hùng lãng mạn thường gặp trong các bộ phim của Ngô Vũ Sâm hay Lâm Lĩnh Đông cũng được tái hiện thông qua mối quan hệ “song hùng” giữa hai nhân vật nằm ở hai bên hắc bạch lưỡng đạo. Do đó, người hâm mộ điện ảnh Hong Kong chắc chắn sẽ cảm thấy thỏa mãn với những gì Vương Tinh đem lại qua bộ phim mới của ông.
Màn trình diễn ăn ý của Chân Tử Đan - Lưu Đức Hoa
Điều thu hút khán giả đến với Trùm Hương Cảng là hai ngôi sao lớn của điện ảnh Hong Kong. Là nhân vật chính được ưu tiên cả về đất diễn lẫn lối khai thác, ông trùm Hào “thọt” là linh hồn của tác phẩm dưới sự thể hiện thuyết phục từ Chân Tử Đan.
So với các tác phẩm trước, ngôi sao có nhiều cơ hội để thể hiện nét diễn xuất phong phú, đa dạng, thay vì chỉ là những cảnh hành động đánh đấm đơn thuần. Tuy đôi lúc diễn xuất của họ Chân còn cường điệu và phải “gồng” để thể hiện chí khí nhân vật, nhưng có thể thấy Ngũ Thế Hào trong Trùm Hương Cảng như được “đo ni đóng giày” cho anh.
Cũng phải nói thêm rằng Hào “thọt” của Chân Tử Đan có nhiều nét khác biệt so với phiên bản của Lữ Lương Vĩ. Họ Lữ từng rất thành công khi thể hiện sự biến chất của A Hào, từ chân chất trở thành ông trùm mưu mô, tàn bạo, không từ thủ đoạn đến mức tiểu nhân.
Còn Hào “thọt” của Chân Tử Đan tuy vẫn là dân xã hội đen nhưng đã được lý tưởng hóa khá nhiều: cảm tính, bộc trực, vẫn có nét “quân tử”. Đây là kiểu anh hùng giang hồ hành xử bất quy tắc, nhưng không bao giờ bất chấp tất cả vì lợi ích cá nhân.
Điều đó vô tình khiến thám trưởng Lôi Lạc của Lưu Đức Hoa tuy không nhiều đất diễn bằng, nhưng lại là gương mặt thú vị và đáng nói hơn. Họ Lưu thể hiện nhân vật cơ trí, sắc sảo, đầy mưu mô với những tính toán hợp lý.
Khán giả khó lòng có thể đoán trước hành động tiếp theo của Lôi Lạc khi mỗi đường đi nước bước của anh đều được tính toán với những kế hoạch cài cắm cẩn thận, giúp tạo ra sự kịch tính, bất ngờ liên tục.
Bên cạnh đó, cá tính của Lôi Lạc đa dạng, phong phú, và thực tế hơn, chứ không lý tưởng hóa như Ngũ Thế Hào. Đáng tiếc rằng, đất diễn của Lưu Đức Hoa trong phim chưa đủ nhiều để giúp nhân vật thám trưởng có thể trở nên rõ nét hơn nữa.
Mối quan hệ giữa Ngũ Thế Hào và Lôi Lạc xuất phát từ tình nghĩa giang hồ, và họ cố gắng bảo vệ nó bằng tất cả những gì mình có. Ưu nhược điểm của mỗi cá nhân bổ khuyết cho nhau, giúp tạo ra tình bằng hữu xứng đáng để ghi nhớ, trân trọng.
Kỹ thuật độc đáo, hành động đủ chất
Phần hình ảnh và âm nhạc của Trùm Hương Cảng rất độc đáo và ấn tượng. Bối cảnh phim được xây dựng chi tiết, giúp tái hiện những góc nhỏ của Hong Kong trong những năm 1960-1970. Đó là các không gian chật hẹp, u ám, đặc biệt là những góc khuất của thế giới ngầm như khu vực Cửu Long Thành Trại.
Quay phim sử dụng nhiều góc máy đẹp mắt, với tông màu đậm chất hoài cổ nhưng không cũ kỹ. Âm nhạc trong phim biến hóa khá đa dạng, vừa ồn ã, sôi động như Hong Kong buổi ban ngày, nhưng cũng không kém phần căng thẳng, kịch tính khi bóng tối bao trùm.
Phần hành động của bộ phim không chứa đựng những trường đoạn dài hơi. Nhưng tất cả đều diễn ra ấn tượng với sự nhanh gọn, kịch tính tàn bạo và không khoan nhượng đúng như chất xã hội đen.
Nhìn chung, Trùm Hương Cảng vẫn mắc phải một số khuyết điểm khá đáng tiếc, như tham vọng giới thiệu quá nhiều sự kiện, nhân vật khiến một số chi tiết chưa được đào sâu khai thác hợp lý. Phần dựng phim đôi lúc còn lúng túng khiến cho tiết tấu bị thiếu liền mạch. Song, đây vẫn là tác phẩm tâm lý, hành động xã hội đen đáng theo dõi, đặc biệt khi điện ảnh Hong Kong đang thiếu hụt những dự án chất lượng.
Phim đang được trình chiếu trên toàn quốc.
Theo Khánh Hưng (Tri Thức Trực Tuyến)