Nếu như năm 2021, Vpop khá hiu hắt khi vắng bóng những sản phẩm âm nhạc bởi dịch Covid-19 hoành hành. Thì ngay sau khi đại dịch qua đi, làng nhạc Việt lại náo nhiệt trở lại khi những dự án bị trì hoãn, delay trước đó nay đã bắt đầu được tái khởi động và trình làng đến khán giả. Trải dài từ đầu năm cho đến khoảng cuối năm, âm nhạc Việt đã bắt đầu làm quen lại với những cụm từ: "top trending", "triệu view",... đến từ những MV, ca khúc chất lượng được khán giả đánh giá cao.
Dàn tân binh 'đổ bộ' - màu sắc mới lạ của Vpop
Ấn tượng nhất làng nhạc Việt trong năm 2022 phải kể đến ca khúc Waiting For You của MONO. Nếu như ca khúc debut Quên anh đi tại thời điểm ra mắt đã gây nhiều tranh cãi từ phía công chúng thì Waiting For You chính là một "cú bậc" hoàn hảo giúp MONO bước đầu định vị được tên tuổi của bản thân trên bản đồ nhạc Việt.
Một trong những yếu tố giúp Waiting For You trở thành hiện tượng đình đám thì chắc chắn không thể không nhắc đến những sân khấu live của MONO. Sau lần đầu tiên gặp nhiều tranh cãi, sân khấu thứ hai của MONO nhận về nhiều phản ứng tích cực hơn nhờ không gian phù hợp và vũ đạo cuốn hút.
Xây dựng hình tượng sexy, quyến rũ, những lần MONO mang hit Waiting For You đi diễn đều tạo nên cơn sốt trên khắp các MXH. Dù có đôi lúc bị nhận xét vũ đạo "uốn éo" quá đà, nhưng nhìn chung nỗ lực luyện tập để mang đến những màn trình diễn mãn nhãn cho khán giả vẫn đáng được ghi nhận.
Đặc biệt, màn trình diễn mới nhất của MONO tại Chung kết Miss Grand Việt Nam 2022 đã thực sự thuyết phục được khán giả. Trên sân khấu quy mô lớn được truyền hình trực tiếp, MONO thể hiện bản lĩnh khi vừa hát, vừa nhảy với biểu cảm chuyên nghiệp, thu hút. Nam tân binh chính là cái tên phổ biến nhất trên MXH thời điểm ấy khi nhắc về đêm chung kết Miss Grand Việt Nam 2022. Âm nhạc hay, trình diễn tốt, nhiều khán giả trung lập chia sẻ đã trở thành fan MONO sau khi xem sân khấu này.
Chỉ vỏn vẹn vài tháng debut, MONO đã đạt đến độ phủ sóng mà nhiều nghệ sĩ hoạt động lâu năm phải ao ước. Bỏ qua cái mác "em trai Sơn Tùng", với cá tính âm nhạc và tư duy làm nghề nghiêm túc đã được thể hiện qua cách đầu tư vào sản phẩm đầu tay, MONO hứa hẹn có thể làm nên chuyện trong tương lai.
Giữa năm 2022, mỗi khi lướt TikTok, giai điệu "Em ơi đừng khóc bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi" dần ăn sâu trong tiềm thức của nhiều khán giả trẻ. Những ca từ này nằm trong bài hát Bên trên tầng lầu và nhờ TikTok mà ca khúc của Tăng Duy Tân nhanh chóng trở thành bản hit đình đám. Đồng thời, giúp nam ca sĩ mở ra một chương mới trong sự nghiệp của mình.
Trên thực tế, Bên trên tầng lầu là một bản pop dance thông thường. Yếu tố tạo thành công chính là phần ca từ có vẻ ma mị, cuốn theo nhịp trống (kick) khiến người nghe cứ trôi trôi theo nhạc và lời, tạo được một trend là lạ. Về phần nhạc, Bên trên tầng lầu cũng khá đơn giản, vẫn là âm nhạc hướng đến sự tối giản. Đoạn điệp khúc là dance có màu deep deep trôi trôi theo câu chuyện, phần bass và vocal chop là điểm nhấn trong bài. Cụ thể, đoạn drop phần âm nhạc được nổi lên khá hiệu quả.
Nhìn chung, có thể nói Bên trên tầng lầu không có điểm gì quá đặc biệt nhưng nó lại tạo được hiệu ứng cho người nghe, trở thành một hiện tượng mạng chính nhờ vào phần lời ma mị, khó hiểu cùng cách hành văn, cách viết nhạc đều đúng kiểu của thế hệ GenZ bây giờ. Cùng với MONO, Bên trên tầng lầu của Tăng Duy Tân chính là ca khúc tạo được thành công vang dội dù tuổi nghề còn rất trẻ.
Được biết, Bên trên tầng lầu được Tăng Duy Tân sáng vào thời điểm 2021, khoảng thời gian giãn cách vì dịch Covid-19 : "Khi quá quen với việc ở nhà, quá nhiều nỗi buồn không tên, khiến nội tâm như một căn phòng kín và mình bị nhốt trong đó. Tôi đã trải qua thời gian trầm cảm, vì vậy ca khúc là cách tôi thoát khỏi nó, cũng là lời khuyên cho những ai giống mình".
Là tên tuổi gạo cội của lĩnh vực cải lương và nền nghệ thuật Việt Nam, NSND Bạch Tuyết đã không ngừng sáng tạo, đổi mới trong suốt thời gian hoạt động nghề. Nữ nghệ sĩ từng thực hiện các dự án cover, hát các ca khúc hot của giới trẻ như: Em gái mưa (Hương Tràm), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Mang tiền về cho mẹ (Đen Vâu),… Không những thế, NSND Bạch Tuyết cũng không ngần ngại kết hợp với các nghệ sĩ thuộc lớp thế hệ sau trong các dự án nghệ thuật, trong đó tiêu biểu nhất là Về nghe mẹ ru.
Về nghe mẹ ru ngay khi ra mắt đã đã thổi làn gió mới vào thị trường âm nhạc Việt Nam, khai thác nỗi lòng của một người con xa quê. Đề tài của ca khúc do đó cũng mang nét khác biệt so với phần đông các ca khúc hiện nay. Thành công của MV khiến ngay cả những người thực hiện cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ.
Nét tổng hòa giữa cải lương, R&B và rap vào trong một ca khúc được xem là điểm mới lạ, mang tính thách thức với ê-kíp trong việc đưa cải lương tới với nhiều người trẻ hơn. Ra mắt từ tháng 4, ca khúc nhanh chóng trở nên phổ biến trên nhiều mạng xã hội, tạo thành trào lưu hot trên TikTok. Đây được xem là một trong những sản phẩm âm nhạc nổi bật trong thị trường âm nhạc năm nay.
Nghệ sĩ lâu năm liệu có 'lép vế'?
Gieo Quẻ là sản phẩm "mở bát" làng nhạc của Hoàng Thùy Linh trong năm 2022 cũng chính là "phát súng" đầu tiên dọn đường cho album LINK "gây bão" sau đó. Gieo Quẻ tiếp tục là một sản phẩm cho thấy sự nhất quán trong con đường âm nhạc của Hoàng Thùy Linh, đó là sự kết hợp chất liệu dân gian vào âm nhạc đương đại được cô giữ từ Bánh trôi nước sang album Hoàng.
Giai điệu ca khúc Gieo Quẻ vui tươi, bắt tai, ca từ gần gũi, quen thuộc, thu hút người nghe. Ra mắt vào ngày đầu năm, Hoàng Thùy Linh cũng cho biết qua bài hát này nữ ca sĩ mong bản thân có thể góp được một chút sức mạnh tinh thần cho cộng đồng trong dịp năm mới, như một lời động viên đến tâm hồn của mọi người, nhất là khi đất nước chúng ta đang từng bước giải quyết ổn thoả những khó khăn, hướng đến "bình thường mới".
Một điểm ấn tượng không thể bỏ qua trong sản phầm này của Hoàng Thùy Linh đó chính là phần góp mặt của Đen Vâu. Những lời rap của nam rapper cũng là điểm nhấn khiến MV trở nên nổi bật và khác hẳn với loạt hit trước của Hoàng Thùy Linh. Ngay khi ra mắt, sản phẩm này cũng đã nhanh chóng "chiếm lĩnh" những thứ hạng cao trên các BXH âm nhạc.
Nói về "trend" của Hoàng Thùy Linh trong năm qua thì chắc chắn không thể nào thiếu sót bản hit See tình. Ca khúc ghi điểm trong lòng người hâm mộ ngay từ thời điểm ra mắt không chỉ với giai điệu hiện đại, tươi mới mà còn bởi MV đẹp, được đầu tư chỉn chu cũng như có cốt truyện rõ ràng.
Đặc biệt, đoạn điệp khúc bắt tai đã trở thành âm thanh biểu tượng cho See tình, giúp ca khúc này nhanh chóng gây sốt trên nền tảng TikTok. Đây cũng được xem là công thức "bất hủ" để một bài hát trở thành "trend" tại nền tảng này, khi chỉ cần một đoạn nhạc, thường là nhạc nền hoặc điệp khúc đủ cuốn hút và dễ biến hóa, bài hát của các ca sĩ dễ dàng được người dùng ưa chuộng.
Với See tình của Hoàng Thùy Linh, chỉ sau 2 ngày ra mắt, video thử thách của nữ ca sĩ đã thu về 1,6 triệu lượt xem. Không chỉ dừng lại ở đó, hashtag #huytsaoseetinh cũng đã mang về con số ấn tượng không kém, với hơn 250,5 triệu lượt xem. Đồng thời, hơn 43.000 video sử dụng ca khúc của Hoàng Thùy Linh làm nhạc nền cho các sản phẩm của mình.
Sau khi trở thành một người mẹ, người vợ của gia đình, Hồ Ngọc Hà đã chính thức trở lại đường đua âm nhạc sau nhiều năm vắng bóng. Một điều không thể chối cải rằng Hồ Ngọc Hà đã có một nước đi rất thông minh khi chọn Tăng Duy Tân làm "bến đỗ" để trở lại đường đua âm nhạc bởi nam ca/ nhạc sĩ trẻ hiện đang là cái tên sở hữu nhiều bản hit đình đám, với màu sắc âm nhạc đậm cá tính riêng.
Cô đơn trên sofa là một sản phẩm âm nhạc có sự khác biệt hoàn toàn với những bản tình ca ballad trước đó của Hồ Ngọc Hà. Ca khúc như một làn gió mới trong sự nghiệp ca hát của nữ ca sĩ, tổng thể bài hát đều rất bắt tai với phần lyrics chơi chữ đầy cuốn hút.
Bên cạnh đó, phần nhạc drop thương hiệu của Tăng Duy Tân cũng được lồng ghép vào đoạn cuối của ca khúc như một điểm nhấn không thể thiếu, và rất quen thuộc với những ai thường xuyên nghe nhạc của anh.
Ngay khi được trình làng, sản phẩm đã nhanh chóng nhận được hiệu ứng rất tích cực từ khán giả. Nhận thấy những tín hiệu đáng mừng, Hồ Ngọc Hà cũng như ekip đã phát động nhiều challenge nhảy nhót, khoe vũ đạo trên nền nhạc ca khúc này. Không những vậy, Hồ Ngọc Hà cũng thử thách độ sáng tạo của người hâm mộ khi mở cuộc thi remix ca khúc Cô đơn trên sofa với giá trị giải thưởng "khủng".
Cho đến hiện tại, Cô đơn trên sofa đã chạm mốc 10 triệu lượt xem cùng những "con số biết nói" trên các BXH âm nhạc uy tín. Không những thế, ca khúc này còn được rất nhiều bạn trẻ lẫn các nghệ sĩ đồng nghiệp trổ tài cover lại và nhận được rất nhiều hiệu ứng tích cực. Những điều này có thể thấy rõ rằng Cô đơn trên sofa vẫn đang là ca khúc "thống lĩnh" thị trường nhạc Việt trong suốt khoảng thời gian dài, và là minh chứng cho thấy được sức nóng của Hồ Ngọc Hà chưa bao giờ hạ nhiệt dù tần suất ra mắt sản phẩm âm nhạc của nữ ca sĩ trong năm qua có vẻ khá ít.
Năm qua, một thực tại không thể phủ nhận chính là việc ballad vẫn chiếm thị phần không nhỏ và được một bộ phận khán giả ưa chuộng trong thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, nhìn vào thành tích của các ca khúc ballad trong năm qua, có thể thấy thể loại này không còn chiếm thế "thượng tôn" những năm trước đó.
Điển hình như Một ngàn nỗi đau (Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền) đạt 7,8 triệu lượt xem sau 5 tháng, Chúng ta làm bạn được không của Thiều Bảo Trâm đạt 3,7 triệu sau 5 tháng, Cứu vãn kịp không (Vương Anh Tú) đạt 6,5 triệu lượt… Những thành tích trên có vẻ khá ổn so với mặt bằng chung nhưng chưa đủ để bứt phá khiến khán giả phải ấn tượng.
Hay Ngày đầu tiên của Đức Phúc, Yêu đương khó quá thì chạy về đây khóc với anh của ERIK trong năm qua vẫn đạt lượt xem lớn. Tuy nhiên, khi sản phẩm ra mắt, nhiều khán giả nhận xét Đức Phúc và ERIK có vẻ đang lặp lại chính mình khi tiếp tục hát ballad. Cả hai đang nằm trong vùng an toàn thay vì tìm kiếm sự mới mẻ như nhiều gương mặt khác đang làm.
Tạm kết
Có thể nói, hàng loạt sản phẩm và dự án âm nhạc liên tục ra đời trong năm qua đã góp thêm phần giúp đời sống nhạc Việt thêm phần náo nhiệt sau một thời hạn dài trì trệ dần do dịch bệnh. Dù không phải sản phẩm nào cũng có chất lượng như kỳ vọng nhưng điều này cũng đã mang đến kỳ vọng về thị trường âm nhạc Việt sẽ sôi động như vốn có. Những cái tên được người hâm mộ yêu mến vẫn thuộc về những nghệ sĩ không ngừng phát minh sáng tạo, miệt mài, gọn gàng cho mỗi sản phẩm âm nhạc của mình .
Theo Bình Nguyên (Saostar.vn)