Trong "bộ tứ diva Việt", Thanh Lam là "chị cả", nổi tiếng không chỉ với giọng hát mà cả nhan sắc, bản năng đàn bà và những phát ngôn gây tranh cãi.
"Lại là Thanh Lam à!", đó là phản ứng của nhiều người trước phát ngôn mới nhất của giọng ca Em ơi Hà Nội phố: "Miền Nam nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này".
Không thể nhấn mạnh là "lần đầu tiên". Tất nhiên, cũng chẳng thể kết luận là "một lần sau cuối". Cụm từ đúng nhất được đưa ra là: Thanh Lam lại gây tranh cãi. Trước đó, diva nhạc Việt cũng đã đôi ba lần có những nhận xét thẳng thắn, động chạm và bị cho là có phần xúc phạm đồng nghiệp.
Thanh Lam đã nhiều lần gây bão dư luận với những phát ngôn thẳng thắn về nhạc Việt. |
Nhìn 'ngôi sao giải trí' từ 'gác tía lầu son'?
Năm 2010, khi Uyên Linh vừa đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol, Thanh Lam nhận xét: "Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm".
Năm 2012, khi được hỏi về giám khảo The Voice, Thanh Lam đáp: "Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai bạn ấy sẽ dạy bằng cái gì? Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được".
Bốn năm sau, 2016, Thanh Lam mắng Hồ Quỳnh Hương trên sóng truyền hình. Không dừng lại ở đó, diva lại tiếp tục hàm ý chê bài đàn em trên trang cá nhân: "Cô huấn luyện viên hàng ngày đóng kịch với chính mình. Cô dạy hoc trò cái văn hoá vốn có nơi cô! Đã bao giờ nhìn mình thật chưa... mọi thứ đều giả".
Cả ba lần, phát ngôn của Thanh Lam đều gây bão dư luận. Uyên Linh, Hồ Quỳnh Hương chọn cách im lặng trong khi Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà phản ứng khá gay gắt. Đàm Vĩnh Hưng thậm chí còn tuyên bố không nhìn mặt Thanh Lam và khuyên đàn chị "hãy cứ ở trên gác tía lầu son".
Đàm Vĩnh Hưng là người bốc đồng và khi bị động chạm, nam ca sĩ sẵn sàng đáp trả theo cách rất quá khích. Nhưng ví von "gác tía lầu son" của giọng ca Say tình cho Thanh Lam lại được một bộ phận công chúng đồng tình. Có hay không chuyện diva nhạc Việt đang tự mình đứng ở trên cao để nhìn xuống thấp, ngồi ở chiếu trên "đành hanh" với chiếu dưới?
|
Thanh Lam là một trong bốn giọng ca nữ (cùng với Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần) được gọi là diva nhạc Việt. |
Năm lần bảy lượt nhận xét thẳng thắn đàn em. Trong những tranh cãi, người ủng hộ Thanh Lam luôn lấy cớ nữ ca sĩ đạt đẳng cấp diva, được đào tào bài bản và do vậy có quyền chê bai những giọng ca giải trí, thiếu học hành thanh nhạc.
Nhưng sự thật có phải như vậy. Hồ Quỳnh Hương thủ khoa tốt nghiệp thanh nhạc tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với quãng giọng và kỹ thuật thuộc hàng nhất nhì showbiz vẫn không được Thanh Lam đánh giá cao. Ngay cả Mỹ Tâm cũng bị diva cho là chưa đột phá, còn Thu Minh bị nhận xét là "thương mại".
"Thanh Lam không ngừng chê bai đàn em vì chị chẳng biết làm chuyện gì khác", một khán giả bình luận trên mạng xã hội kèm những dẫn chứng về việc diva nhạc Việt đã lâu không có sản phẩm âm nhạc mới và tất cả hào quang đẳng cấp đã là câu chuyện của quá khứ.
Có phải sự thật là diva đã hết thời?
Với nhiều người, câu trả lời là "Không". Nhạc sĩ Phú Quang cho rằng Thanh Lam là giọng ca hàng đầu không chỉ ở thời đỉnh cao sự nghiệp mà ngay cả bây giờ vị trí đó trong làng nhạc nhẹ Việt vẫn khó ai qua được. Còn nhạc sĩ Dương Thụ nhận định "Ở tuổi của Thanh Lam vẫn điên được như vậy là đáng nể".
Trong một đêm diễn chung, trước khi bước vào hậu trường để nhường sân khấu cho Thanh Lam, Hà Trần ôm đàn chị và nói "diva của tôi". Hồng Nhung dù chỉ kém một tuổi nhưng cũng không ngại gọi giọng ca Bên em là biển rộng là "chị cả".
Thanh Lam với chất giọng mezzo-alto thuộc hàng hiếm đã nổi danh trong làng nhạc nhẹ suốt gần 20 năm. Không chỉ được coi là người đã khai phá, kiến tạo nhạc nhẹ Việt, Thanh Lam còn được cho là có ảnh hưởng đến một thế hệ ca sĩ Việt, từ Hà Trần, Tùng Dương, Hoàng Quyên đến cả Đàm Vĩnh Hưng.
Trong khi với nhiều ca sĩ cùng thời, giọng hát xuống trông thấy thì Thanh Lam vẫn giữ nguyên giọng hát nội lực, căng tràn như nham thạch, như núi lửa.
|
Thanh Lam sở hữu một giọng nữ trung trầm (mezzo-alto) đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc tốt, đặc biệt là cộng minh. |
Nhược điểm trong giọng hát của Thanh Lam vài năm trở lại là việc lạm dụng kỹ thuật, rung giọng và gào thét. Nhiều người từng là fan của diva cũng phải thừa nhận nghe quá mệt mỏi.
Không ít khán giả thành thật rằng họ thích Thanh Lam của ngày xưa, thuở "Em ơi Hà Nội phố" thay vì một Thanh Lam mất kiểm soát và luôn luôn phá cách của hiện tại.
Dù vậy, một thực tế ở Thanh Lam, là bản năng đàn bà không mất đi qua năm tháng, thậm chí còn mặn mà cùng nhan sắc. Thanh Lam của 2017 vẫn quyến rũ theo cách của mình, vẫn hát về tình yêu đúng thể tính của một "tín đồ đạo yêu". Đúng như ví von Lê Minh Sơn, Thanh Lam tựa như một cô gái "chưa dậy thì" dù đã ngót nghét 50 tuổi.
Và có lẽ, bản lĩnh thẳng thắn diva, bản năng đàn bà và sự hồn nhiên "chưa dậy thì" ấy đã hội tụ với nhau để tạo nên một Thanh Lam đầy tranh cãi, từ việc phá cách nhạc Trịnh, đến cách hát cực đoan "chẳng giống ai" và sau nữa là những phát ngôn trên báo chí.
Nhiều nghệ sĩ hoang mang căng thẳng, thậm chí hối hận sau khi rơi vào cảnh búa rìu dư luận. Nhưng Thanh Lam lại không thuộc tuýp người như vậy. Một người bạn của diva tiết lộ, Thanh Lam luôn coi như không có chuyện gì xảy ra.
"Thanh Lam thường không cố tình gây bão. Chị có thể còn không đọc lại bài báo đã phỏng vấn mình. Thế nên, Lam hồn nhiên trước sóng gió dư luận", người bạn giấu tên của chị bình luận.
Màu hoa đỏ là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Thuận Yến. Con gái ông - ca sĩ Thanh Lam được cho là người thể hiện thành công nhất ca khúc này. |
Theo Lê Quang Đức (Tri Thức Trực Tuyến)