Trong những bộ phim võ thuật, mặc dù cảnh đánh đấm luôn diễn ra vô cùng đẫm máu nhưng thực tế lại rất an toàn.
Khác với những thể loại phim bình thường, phim hành động ngoài đạo diễn luôn yêu cầu phải có một nhà chỉ đạo võ thuật thật tài năng để đảm bảo được nội dung phim hấp dẫn. Nếu đạo diễn là người phụ trách mảng nội dung, bối cảnh và góc quay thì chỉ đạo võ thuật sẽ chịu trách nhiệm về các màn đánh đấm.
Hậu trường phim Quyết đấu. |
Hầu hết các bộ phim hành động không bao giờ có chuyện để cho diễn viên của mình "đấm thật" lẫn nhau mà đều có mánh khóe để tránh va chạm. Cụ thể, trước mỗi cảnh quay, các diễn viên được đạo diễn võ thuật hướng dẫn một lần cho thật nhuần nhuyễn những cú đòn gió.
Khi bắt đầu bấm máy, các diễn viên đều thực hiện lại y hệt những động tác vừa học được nhưng ở tốc độ nhanh hơn và ra đòn dứt khoát hơn. Cụ thể, trong bộ phim Quyết đấu, cú ra đòn của chàng đấu sĩ Yuri Boyka không hề làm tổn thương bạn diễn.
Cảnh hành động trong phim Fast and Fourious 6. |
Với mỗi một cảnh quay hành động, các diễn viên phải phối hợp với nhau một cách vô cùng ăn ý. Dù cú đấm chưa hề chạm đến mặt nhưng vẫn phải giả đò bay ngửa ra sau và tỏ ra vô cùng đau đớn. Định dạng tập tin hình ảnh thô chưa được chỉnh sửa trông sẽ rất giả nhưng tất cả vấn đề đó đều được giải quyết ở khâu hậu kỳ với kỹ xảo điện ảnh.
Có thể nói, hầu hết những pha "solo" trong phim hành động võ thuật đều an toàn tuyệt đối và không bao giờ xảy ra chuyện làm tổn thương lẫn nhau giữa các diễn viên nếu phối hợp một cách ăn ý.
Chân Tử Đan "vô ý" làm bị thương Ngô Kinh. |
Tuy nhiên, vẫn có vài trường hợp không may xảy ra đối với những diễn viên võ thuật. Cụ thể, theo hình ảnh hậu trường phim Sát Phá Lang, trong cảnh diễn đấu đôi với Chân Tử Đan, Ngô Kinh bị gãy xương do bạn diễn ra đòn quá mạnh, quá thừa lực trong cảnh hành động đánh bằng côn.
Dù không biết chân tướng sự thật ra sao, là do Chân Tử Đan vô tình hay cố ý nhưng xét lại cũng là do anh không tuân thủ theo sự chỉ đạo của đạo diễn võ thuật.
Theo Anh Tuấn (Dân Việt)