Những tình tiết được cho là bị cắt xén đến bất thường, nhiều chi tiết không hợp logic, diễn biến phi thực tế khiến nhiều khán giả nghi ngờ.
Tuy nhiên, càng gần đến cuối phim, diễn biến quá nhanh và dồn dập, phim càng để lộ "sơ hở".
Tình tiết phi lý như bị lừa
Ở tập 29, khán giả còn đang rất hồi hộp vì chưa biết bi kịch của gia đình Trang sẽ được giải quyết theo hướng nào. Nếu trung thành với kịch bản gốc đã bị lộ trước đó thì quá đau thương cho gia đình Trang. Nếu kịch bản được sửa thì sẽ theo hướng nào? là những câu hỏi khiến không ít khán giả tò mò để đón xem ở những tập sau.
Trong bối cảnh ấy, khán giả lục lại những chia sẻ của các diễn viên chính trong phim hòng có được câu trả lời sớm nhất.
Theo đó, khi nói về nhân vật Trang, nữ diễn viên Thu Quỳnh từng chia sẻ trên một trang báo: "Phân đoạn nhớ nhất khi tham gia bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” là trong phim có cảnh cả nhà cùng tổ chức sinh nhật cho cô con gái bị bắt cóc. Đó là cảnh mà tôi phải “huy động” hết mọi sở trường và thế mạnh của mình để diễn nỗi tâm một bà mẹ trẻ phát điên vì có con bị bắt cóc. Đó cũng là cảnh mà tôi bị ám ảnh rất lâu.
Khi con gái bị bắt cóc, Trang đổ lỗi cho mẹ chồng rồi sau đó phát điên. Khi quay đoạn đó, tôi phải tưởng tượng rất nhiều cảnh tồi tệ xảy ra trước mắt mình. Tất cả phim trường lúc đó im lặng hết. Và cuối cùng là nhân vật của tôi đập đầu vào tường tự tử".
Như vậy, theo những gì diễn viên chia sẻ, vô tình tiết lộ bi kịch của đời Trang. Việc Trang tự tử là có thật. Tuy nhiên khi tập 30 được trình chiếu, diễn biến trong phim đã được sửa đi cho bớt nặng nề. Thay vì tự tử, Trang chỉ không may đập đầu vào tường khi chạy đi tìm con.
Chi tiết này thỏa mãn với mong chờ của độc giả khi không phải chứng kiến cảnh bi kịch quá đau thương đến với gia đình Trang như kịch bản gốc trước đó bị lộ. Tuy nhiên, cũng từ đó lại "lộ" ra một điều: diễn viên nói dối hay nhà sản xuất đã phải làm lại để phù hợp với dư luận hơn?
Ở tập này, diễn biến của phim tập trung vào số phận Đậu Phộng. Trang vì mất con mà trở nên điên dại. Bà Điều vì thế mà đau khổ trở về quê. Tùng, chồng Trang bất lực nhìn mọi việc chơi vơi diễn ra trước mắt.
Thế nhưng nhờ các mối quan hệ của Sơn, sự vào cuộc của công an mà Đậu Phộng đã được tìm thấy trong niềm sung sướng và thở phào nhẹ nhõm của khán giả xem truyền hình. Thế nhưng cảnh công an liên hệ và thông báo đã tìm được bé Đậu Phộng giữa những cảm xúc mừng mừng tủi tủi của các nhân vật, cảnh phim được trông đợi nhất lại hoàn toàn không xuất hiện.
Không có cảnh Trang và gia đình nhận lại con trong nước mắt đoàn tụ, cũng chả biết kẻ bắt cóc sẽ nhận hình phạt gì, càng không biết công an đã tìm được bà Hồng ấy ở đâu. Khán giả gần như hụt hẫng khi những thứ mình muốn xem nhất lại không xuất hiện.
Ý kiến khán giả về tập phim trên fanpage Sống chung với mẹ chồng |
Hầu hết đều bày tỏ sự bức xúc vì xem chưa "đã" |
Vì thế, rất nhiều khán giả đặt nghi vấn phải chăng đạo diễn muốn thay đổi đoạn kết vốn bị bàn tán bấy lâu nay nên mới thành ra hụt hẫng như thế!?
Nhiều khán giả bức xúc cho rằng, "lẽ ra đạo diễn nên làm rõ chi tiết này. Đừng cắt quá nhiều các cảnh quay. Đoạn bắt cóc đã không có, đoạn tìm thấy cũng không. Hóa ra việc Đậu Phộng mất tích chỉ để làm nền cho cảnh cặp đôi Minh Vân và Sơn tiến triển trong tình cảm. Thật không hợp lý chút nào".
Đối với sự xuất hiện của nhân vật Sơn trong phim cũng vậy. Sự bất hợp lý khiến nhiều khán giả nhận ra rằng: Sơn xuất hiện không phải như một "soái ca" mà như một... "ông bụt". Bằng chứng là bất kể khi nào Vân gặp khó khăn nhất, bế tắc nhất lại là lúc Sơn xuất hiện.
Rồi ở tập 27, khi Vân đang đi dạo trong chuyến công tác ở một khu resort thì bất ngờ bị trật chân do đôi giày cao gót gãy đế. Đúng lúc đó, Sơn (Việt Anh đóng) tình cờ lái xe ô tô ngang qua chứng kiến cảnh Vân hì hục với đôi giày cao gót và cái chân đau.
Nhận ra Vân chính là cô gái mà mình từng gặp gỡ năm xưa, anh chàng liền dừng xe bên lề đường, chạy đến giúp đỡ Vân nhiệt tình một cách thái quá. Biết Vân bị hỏng giày và đau chân, Sơn bất ngờ lôi từ trong xe ra 1 đôi giày và nhất quyết bắt Vân đi.
Sơn còn cho rằng đôi giày kia rất vừa chân Vân dù cô chưa từng thử mang qua trước đó. Và y như rằng, Vân mang đôi giày vừa khít, vừa đến nỗi khán giả màn ảnh nhỏ phải thốt lên: "Đôi giày ở đâu ra", "Làm sao Sơn biết được Vân bị đau chân mà mang sẵn giày đến", "Chưa từng nói chuyện với nhau lần nào, vậy mà Sơn đã biết cả số đo giày của Vân? Đôi giày thật kỳ diệu".
Ngay cả đến khi Vân loay hoay không kiếm nổi taxi để đến với Trang trong lúc cô đang rối bời vì con gái bị bắt cóc thì Sơn "bỗng dưng xuất hiện" như một cứu cảnh. Dù trước đó, Sơn đã phải vất vả tìm kiếm thông tin về Vân khắp các tòa soạn vì bị mất liên lạc.
Rồi đến khi Đậu Phộng bị bắt cóc, cũng chính Sơn là người quan trọng có tác động để tìm thấy cháu bé nhanh hơn. Và cũng chính Sơn là người giúp Vân được nhìn thấy Đậu Phộng trước cả mẹ đẻ bé...
Hạnh phúc với Minh Vân đến quá dễ dàng sau bão dông. "Ly hôn như thế, ai chẳng muốn ly hôn", "Xem phim này xong ối chị muốn ly hôn chồng ngay để gặp được soái ca"... Nhiều độc giả hài hước bình luận cho những phi lý mà bộ phim mang lại.
Nhà sản xuất nói gì?
Lý giải về điều này, đạo diễn Vũ Trường Khoa cho hay: "Một trong những đặc điểm của phim truyền hình dài tập là chúng tôi không thể giải quyết hết mọi chuyện trong một tập. Vì vậy có những chi tiết tưởng chừng vô lý ở tập này nhưng lại được giải đáp ở tập sau. Trường hợp này cũng vậy, có lẽ nên chờ xem các tập tiếp theo thì mới biết tình tiết này có thực sự vô lý hay không".
Nói về dư luận quanh việc không có nổi một nhân vật tốt đẹp trong phim, đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng cho biết: “Chúng tôi quan niệm, phim càng gần gũi với đời sống thực bao nhiêu thì câu chuyện càng thuyết phục bấy nhiêu. Mà vốn dĩ trong thực tế, không có ai, không có mối quan hệ nào hoàn hảo.
Chúng ta có sai lầm, có vấp váp để rồi nhìn nhận và hoàn thiện mình hơn. Đó cũng là lý do bộ phim này không có nhân vào tốt đẹp, hoàn hảo đến không tưởng, cũng không có ai đặc biệt xấu xa đến vô lý”.
“Đúng là bộ phim Sống chung với mẹ chồng dựa trên cuốn tiểu thuyết nước ngoài, nhưng phim không phải là chuyển thể, không dựa theo 100% tình tiết trong truyện để đưa lên phim, mà chỉ là phóng tác, tức lấy cảm hứng từ đó, rồi thêm thắt các tình huống, biến đổi sao cho hợp với khán giả Việt Nam", nhà biên kịch Nguyễn Thiếu Ngân chia sẻ.
Theo Phương Nghi (Giadinh.net.vn)