Sau đêm thi National Costume tại Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, mạng xã hội dành nhiều sự chú ý cho những bộ trang phục mang đậm chất truyền thống, văn hóa, lễ hội của thí sinh trình diễn trên sân khấu.
Chia sẻ với Tiền Phong, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết những bộ trang phục truyền thống, mang đậm tính văn hóa nên được phổ biến rộng rãi, mang trình diễn ở nơi công cộng. Điều đó vừa tôn vinh công sức nhà thiết kế, vừa lan truyền văn hóa truyền thống nước nhà tới công chúng.
Cải lương, múa bóng rỗi trên sân khấu hoa hậu
Cải lương hình thành và phát triển hơn 100 năm. Đây là loại hình văn hóa truyền thống, phát triển từ Đờn ca tài tử Nam Bộ - loại hình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
Tuy nhiên, loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần mai một. NSND Bạch Tuyết từng chia sẻ cải lương đang mất sức hút với khán giả, nhất là người trẻ. Vì vậy, việc nhà thiết kế trẻ mang cải lương lên sân khấu đêm National Costume mang lại ấn tượng mạnh.
Trên sân khấu, Tiểu Vy xuất hiện trong bộ trang phục Kép thị. Lấy cảm hứng từ nữ tướng giả trai duy nhất trong lịch sử là bà Nguyễn Thị Bành, kết hợp việc tôn vinh bộ môn cải lương, Hồ quảng, hình ảnh NSND Phùng Há, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Diệu Hiền, NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Quế Trân và NSƯT Thoại Mỹ tạo hiệu ứng tốt trên mạng xã hội.
Nhiều người cho rằng thông qua những bộ trang phục truyền thống, họ hiểu hơn về văn hóa nước nhà, đặc biệt là bộ môn cải lương, tuồng cổ.
Sau đêm thi National Costume, ông Dương Trung Quốc - Trưởng ban cố vấn cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 - đánh giá đêm thi trang phục văn hóa dân tộc là sự tích hợp của các loại hình văn hóa, nghệ thuật và có độ nhận diện cao.
Nhà sử học Dương Trung Quốc nói khán giả hãy đón nhận cái mới ở góc độ cởi mở, bao dung vì cái đẹp mỗi người cảm nhận sẽ có sự khác nhau.
Không chỉ cải lương, đêm thi National Costume của Hoa hậu Hòa bình Việt Nam còn xuất hiện nhiều loại hình văn hóa khác, từ bóng rỗi mang ý nghĩa cầu phúc, trang phục về hát bội lý giải sự ra đời của địa danh Cái Răng, Đầu Sấu ở Cần Thơ... được đánh giá cao.
National Costume còn xuất hiện nhiều bộ trang phục đậm chất văn hóa như điệu nhảy cà kheo dưới màn trình diễn của Á hậu Việt Nam Ngọc Hằng, lễ hội chọi trâu của người dân vạn chài biển Đồ Sơn, Hải Phòng, văn hóa đặc trưng của lễ Tứ tuần Đại Khánh...
Những bộ trang phục nặng vài chục kg sẽ về đâu?
Sau đêm diễn hoành tráng, điều khán giả muốn biết là số phận của những bộ trang phục chuẩn bị hàng tháng trời, có tính thẩm mỹ, giá trị cả về phần nhìn sẽ đi về đâu.
Là một người làm nghệ thuật và nghiên cứu văn hoá thời trang lâu năm, NTK Nguyễn Việt Hùng nói chi phí anh đầu tư đến nay trên 700 triệu đồng cho đến gần 1 tỷ đồng. Với anh, đây không chỉ là đầu tư cho các NTK trẻ mà còn đồng thời là đầu tư cho chính đam mê và khát vọng lan tỏa văn hoá Việt Nam của chính mình.
Chia sẻ với Tiền Phong, Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: "Cách các bạn thể hiện trên sân khấu là cách tiếp cận văn hóa rất hiện đại, dễ tiếp nhận hơn nhiều so với đọc từ điển, bách khoa toàn thư. Rất tiếc nếu những bộ trang phục chỉ gói gọn ở màn trình diễn, không mang diễn ở phố đi bộ, ngoài đường phố. TPHCM nên khai thác những thứ đáng quý này".
Về quan điểm thương mại của National Costume, nhà thiết kế Văn Thành Công cho biết: “National Costume tại Việt Nam là thị trường ngày càng phát triển. Chương trình nhằm tôn vinh được các văn hóa dân tộc của Việt Nam. Thông qua những sản phẩm này, rất nhiều nền văn hoá, dân tộc, địa danh được hiện ra trước mắt quý vị khán giả một cách rực rỡ và hoành tráng. Tôi hy vọng, nghìn đời sau nữa tiếp tục có nhiều chương trình chỉn chu để vinh danh và giữ gìn nền văn hoá đậm đà bản sắc của Việt Nam”.
Nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng quan điểm không có cuộc nào gọi là cuộc chơi. Vì ở đó anh có nhiều thử thách và cống hiến bằng cả tinh thần, sức lực và vật chất. Đó là một sự lao động nghiêm túc. Nghiêm túc không chỉ cho riêng anh, cho các nhà thiết kế trẻ mà còn cho ban tổ chức, khán giả đã tin tưởng, chờ đợi.
Nhà thiết kế chia sẻ anh tin vào sứ mệnh lan toả lịch sử thông qua thời trang. Hơn hết, National Costume còn là nơi có thể khẳng định và hun đúc tình yêu với văn hoá Việt Nam cho người trẻ.
Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cho biết National Costume không chỉ là sân chơi mà còn là sự giao lưu văn hoá. Có những văn hoá khán giả chưa từng biết hoặc không thể tìm hiểu được. Nhờ những đêm diễn văn hóa, khán giả hiểu sâu, nhớ lâu văn hoá dân tộc của Việt Nam. Từ đó, mọi người sẽ tìm hiểu thêm những nền văn hoá khác để thấy nước ta phong phú đến nhường nào.
Nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn đề cao yếu tố tinh thần trong National Costume hơn là giá trị thương mại. “Mỗi thiết kế đều mang giá trị riêng và không thể so sánh dù là National Costume hay các loại hình thời trang khác. Đôi khi nhà thiết kế trẻ đến đây không phải vì họ muốn bán được sản phẩm mà vì họ thật sự muốn tôn vinh văn hoá Việt, thỏa mãn sức sáng tạo trong thời trang. Biết đâu trên hành trình tại Miss Grand Vietnam 2023, các bạn có thêm mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm, gặp khách hàng tiềm năng. Tôi nghĩ đó cũng là sự đầu tư giá trị thương mại cho tương lai”, nhà thiết kế nói.
Cùng quan điểm, NTK Vũ Việt Hà chia sẻ nhiều người đặt câu hỏi National Costume có bán được không, giá trị thu về là gì. Với anh, đã gọi là trang phục văn hoá dân tộc thì giá trị lớn nhất là giá trị văn hoá. Nếu ai cảm nhận được thì giá trị đó là vô bờ vô bến, không có thước đó và cũng không có một con số vật chất nào thể hiện được đúng giá trị các trang phục mang lại.
Theo Trọng Huy (Tiền Phong)