See tình của Hoàng Thùy Linh không có tên trong bất cứ đề cử nào của giải Âm nhạc Cống hiến. Trong khi đó, ca khúc See tình gây bùng nổ trên nền tảng TikTok khắp thế giới và được nhiều người nổi tiếng khắp thế giới sử dụng.
Lý giải về việc này, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Hoài Sa cho rằng See tình của Hoàng Thùy Linh vắng bóng trong các đề cử của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến có thể do chưa phù hợp với tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra.
“Giả sử, giải thưởng tôn vinh ca khúc nổi tiếng nhất trong năm, sẽ vô lý nếu không có See tình. Nếu tiêu chí của giải tập trung vào tính hàn lâm của sản phẩm âm nhạc, có thể ca khúc của Hoàng Thùy Linh chưa phù hợp”, nhạc sĩ Hoài Sa nói.
See tình không nằm trong danh sách đề cử giải Cống hiến Âm nhạc năm 2023, tuy nhiên ca khúc Gieo quẻ của cô cũng nhận được hai đề cử ở hạng mục MV của năm và Bài hát của năm. Nếu đặt hai ca khúc cạnh nhau, việc loại See tình khỏi các đề cử không có gì ngạc nhiên.
Nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ với Tiền Phong rằng cả hai ca khúc đều có ý thức về khai thác màu sắc dân tộc. Tuy nhiên, Gieo quẻ khu biệt hơn trong khai thác giá trị về văn hóa truyền thống. "Ca khúc Gieo quẻ thể hiện yếu tố văn hóa truyền thống theo cách dí dỏm, khéo léo", nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nói.
Ông Long cũng cho rằng người làm âm nhạc cần khai thác nhiều hơn chất liệu dân tộc, truyền thống và dần tạo nên bản sắc riêng của Vpop trong khu vực và xa hơn là trên thế giới.
“Âm nhạc của chúng ta phải hướng đến những yếu tố mang tính dân tộc để không bị 'Hàn hoá', 'Trung hóa' và mang bản sắc Việt. Dù còn rất xa xôi nhưng dựa vào vài trường hợp ca khúc Việt trong đó có See tình thời gian qua chúng ta có thể có một niềm tin về tương lai âm nhạc đại chúng có vị trí tốt hơn bên ngoài biên giới Việt Nam, không chỉ giới hạn cộng đồng người Việt", nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết.
Dù không vào đề cử ở Cống hiến, nhưng sự nổi tiếng của See tình là không thể phủ nhận khi có hàng loạt người nổi tiếng trên thế giới sử dụng ca khúc này. Nhiều nhạc sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc dành nhiều lời khen cho See tình.
"Ca khúc được làm chỉn chu từ giai điệu đến ca từ. Thành công của ca khúc không chỉ thể hiện qua sự chỉn chu trong phong cách làm việc của ê-kíp Hoàng Thuỳ Linh mà còn có sự trợ giúp lớn của các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok”, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết.
"Với MV See tình, tôi cho rằng nó được thực hiện phù hợp với giới trẻ trong nước và khu vực, thậm chí một số nước ở châu Âu. Ca khúc có giai điệu bắt tai, một số đoạn ca từ có thể hát theo, hình ảnh màu sắc đẹp mắt, đặc biệt là có phần vũ điệu bắt mắt. Ê-kíp của Hoàng Thùy Linh chuyên nghiệp và rất giỏi trong việc theo xu hướng", nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nêu.
Bên cạnh đó, sự nổi tiếng của một số ca khúc Việt Nam cũng mang đến những hy vọng mới cho nền âm nhạc Việt, tạo động lực cho các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc tiếp tục sáng tạo.
“Tôi mong nhạc Việt có nhiều sản phẩm như vậy. Nhiều người có thể liên tưởng tới Gangnam Style của PSY. Sau vài năm, ca khúc có thể chìm dần nhưng hiệu ứng của nó đưa cả một nền âm nhạc đi lên”, nhạc sĩ Hoài Sa chia sẻ với Tiền Phong.
Trước đó, nhạc sĩ Hữu Trịnh - Phó BTC giải Cống hiến Âm nhạc cũng đưa ra lời giải thích khi See tình không nằm trong danh sách đề cử. Phó BTC nhận định giải Cống hiến Âm nhạc ngoài chuyện công nhận sức lan tỏa trong công chúng, BTC cũng chú trọng yếu tố chuyên môn. Với Hoàng Thùy Linh, trong năm qua ca sĩ này có 2 MV được chú ý là See tình và Gieo quẻ. Hội đồng chuyên môn lại đánh giá cao MV Gieo quẻ hơn bởi MV này đậm chất dân gian, cách triển khai khúc chiết, chặt chẽ.
Theo Gia Linh - Ngọc Ánh (Tiền Phong)