Reply 1988 dù lên sóng cách đây đã 9 năm nhưng vẫn thường xuyên được các tín đồ phim ảnh nhắc đến như một huyền thoại của phim Hàn thập niên 2010 với những giá trị không hề cũ sau nhiều năm. Thậm chí có những khán giả còn xem đi xem lại phim rất nhiều lần và mỗi lần như thế lại phát hiện ra một chi tiết ẩn đầy thú vị mà đạo diễn Shin Won Ho đã khéo léo cài cắm vào tác phẩm của mình.
Mới đây nhất, một topic bất ngờ nhận được sự chú ý từ cộng đồng những khán giả yêu thích bộ phim Reply 1988. Đó là một chi tiết đắt giá mà sau nhiều năm, khán giả mới tinh ý phát hiện ra. Cụ thể, chi tiết này xuất hiện ở tập 6, tại cửa tiệm của bố Choi Taek (Park Bo Gum). Ở cảnh phim này, dù trước đó đồng hồ trong tiệm chạy theo các múi giờ của các địa phương khác nhau, nhưng đạo diễn Shin đã yêu cầu các đồng hồ được điều chỉnh đến dấu mốc 4:33 chiều.
Gần đây, khán giả mới phát hiện, yêu cầu đặc biệt của đạo diễn Shin là để nhằm ám chỉ đến 4'33" - một tác phẩm của John Cage. Đó là bản nhạc nổi tiếng và gây tranh cãi của ông bởi vì trong suốt buổi biểu diễn, nam nghệ sĩ không hề làm gì cả. Việc duy nhất của ông là ngồi nhìn đồng hồ, mở và đóng nắp đàn piano, sau đúng 4 phút 33 giây, ông sẽ đứng dậy, cúi chào khán giả và rời đi. "Bản nhạc" này được cho là sự tĩnh lặng đến chói tai, mặc kệ sự kỳ vọng từ khán giả, thứ họ nhận được chỉ có sự im lặng.
Sự xuất hiện của dãy số 4:33 ở tập 6 dường như mang hàm ý, chỉ chính sự im lặng dài 5 tập của Choi Taek. Theo đó, Reply 1988 chính là một ván cờ vây dài và anh đã nhường đối thủ của mình là Jung Hwan suốt 5 tập đầu. Sau khi con số này xuất hiện cũng là lúc Choi Taek phá vỡ sự tĩnh lặng để tham gia vào "cuộc chiến" trở thành chồng của Duk Sun (Hyeri). Và rõ ràng nếu Reply 1988 là một ván cờ thì ngay từ đầu Shin PD đã dành sự thiên vị cho Choi Taek. Một kỳ thủ lục đẳng, một thần đồng cờ vây chắc chắn đã nắm được phần thắng ngay từ khi anh quyết định không nhường nữa. Nếu nhận ra điều này sớm hơn thì có lẽ ngay từ tập 6, khán giả đã biết ai sẽ là nam chính cuối cùng của Duk Sun.
Bình luận của khán giả:
- Phim gì đâu mà tinh tế tới từng con số, mỗi lần xem là như được đả thông tư tưởng thêm một lần.
- Tinh tế đến từng chi tiết nhỏ, bởi phim không bao giờ lỗi thời là thế.
- Tầng tầng lớp lớp ý nghĩa nên cày hoài không hề biết chán.
Theo Lệ An (Phụ Nữ Số)