Năm 2015 là năm của EDM với hàng loạt các lễ hội âm nhạc điện tử ngoài trời thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người trẻ. |
Có thể gọi năm 2015 là năm của EDM với hàng loạt các lễ hội âm nhạc điện tử ngoài trời thu hút sự tham gia của hàng trăm nghìn người trẻ. Cuộc thi Hòa âm ánh sáng (The Remix) hồi đầu năm được cho là sân chơi EDM đầu tiên với sức nóng khủng khiếp. Lần đầu tiên, những tay ‘phù thủy’ âm nhạc hàng đầu Việt Nam chính thức bước ra thế giới nổi trên sóng truyền hình cả nước.
Hậu cuộc thi, nhiều ca sĩ lập tức thăng hạng chóng mặt nhờ EDM. Nắm được thế thời thượng này, ngày càng có nhiều ca sĩ bất ngờ lấn sân sang mảng nhạc điện tử. Ngay cả những giọng ca chuyên trị dòng ballad nhẹ nhàng, trữ tình như Bích Phương, Trung Quân cũng bắt nhịp xu thế tung single EDM. Bất ngờ hơn là trường hợp của Đan Trường, ngôi sao một thời “làm mưa làm gió” với những bài nhạc nhẹ, dân ca, nay cũng tranh thủ trình làng một bài dance điện tử mang tên Bay nhanh hơn ánh sáng do Tăng Nhật Tuệ sáng tác.
Tuy nhiên, EDM giống như các dòng nhạc khác, cũng có những giới hạn riêng biệt về loại giọng. Đây là lý do dù ca sĩ lấn sân thì nhiều nhưng không mấy người thành công với dòng nhạc này.
Đan Trường. |
Giang Hồng Ngọc. |
Giọng 'khủng' chưa chắc đã ‘trị’ được EDM
Dễ thấy EDM thường hỏi người hát phải có âm sắc đặc biệt và âm thoát ra phải nổi trên nhạc, gọi nôm na là giọng phải ‘ăn’ nhạc. Điển hình là “nữ hoàng nhạc Dance” Thu Minh. Giọng cô tuy mỏng (điểm chung của loại giọng nữ cao trữ tình) nhưng sáng bừng và có độ cao, kịch tính đáng nể, dễ dàng bay vút lên giữa hàng tá những âm thanh hỗn độn của nhạc điện tử. Sĩ Thanh, một ca sĩ hạng C hát live dưới trung bình nhưng sở hữu giọng mũi gợi cảm đặc biệt ‘bắt’ nhạc nên hát EDM ‘chất’ hơn rất nhiều đồng nghiệp.
Trái lại, một giọng ca đẳng cấp hát tiếng Anh chuẩn như Phương Vy cũng có thể ‘phá bài’ do giọng không phù hợp. Giọng cô quá đanh, dày, có độ nặng và màu giọng tối – đều là những điều úy kỵ của người hát EDM – khiến độ “catchy” của ca khúc On and on sụt giảm mạnh. Hương Tràm cũng là một cái tên thất bại trong việc cố gắng ‘lột xác’ bằng EDM. Sáng tác chất của Đỗ Hiếu đã không cứu nổi ngoại hình, giọng hát kém sexy cùng lối xử lý nhạt nhẽo của cựu quán quân Giọng hát Việt. Min (St.319) cũng nhạt nhòa vì cố chen phiên bản EDM cho single của mình.