Bài viết không tiết lộ nội dung phim!
Chỉ vừa mới được ra mắt, bộ phim kinh dị Nhà Của Hắn (tựa gốc: His House) đã chứng tỏ khả năng của mình khi thu hút rất nhiều sự chú ý của khán giả trên Netflix. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Remi Weekes cũng được đánh giá số điểm 100% tròn trĩnh trên hệ thống Rotten Tomatoes, nhận về vô số lời ca ngợi ở cả cách làm phim rùng rợn cho đến nội dung sâu sắc, ám ảnh về cuộc sống của những người dân nhập cư.
Nếu như Get Out hay Us - 2 bộ phim kinh dị có nhân vật chính là người da đen từng khiến khán giả phải khiếp sợ với thông điệp xã hội thấm đẫm trong những chi tiết kinh dị, thì Nhà Của Hắn cũng mang phong cách tương tự. Bộ phim kể về một cặp đôi người Nam Sudan vất vả vượt biên, vượt biển để đến được Luân Đôn bắt đầu cuộc sống mới. Thế nhưng, họ lại bị hành hạ trong nỗi ám ảnh, tội lỗi về sinh mạng của đứa con gái nhỏ bị tước đi trên thuyền.
Với bối cảnh chật hẹp, tù túng và bẩn thỉu của một căn nhà trợ cấp xã hội ở vùng hẻo lánh trong thành phố, các nhân vật chính của phim loay hoay giữa những giằng xé: phải xóa bỏ quá khứ của mình để thích nghi cùng cuộc sống mới, hay phải nhìn lại về cội nguồn và chấp nhận rằng có những thứ mãi mãi không dành cho mình? Nhà Của Hắn không những khiến khán giả phải đau tim với những bóng ma, hồn quỷ mà còn là sự phản ánh mạnh mẽ của nỗi đau, sự dằn vặt của những sinh mệnh kém may mắn trong thế giới này.
Câu chuyện của những mạng người thấp bé trong xã hội quay quắt tìm đường sinh tồn
Nỗi sợ hãi trong Nhà Của Hắn không xuất phát từ một căn nhà ma ám, hay một kẻ sát nhân ác độc nào đó rình mò để đoạt mạng người. Thay vào đó, khán giả sẽ đi cùng nhịp tâm lý của nhân vật để cảm nhận “con quỷ” xuất phát từ sự dày vò, đau đớn cùng cực của những người có thể nói là dưới đáy xã hội, sống mòn vào đồng tiền trợ cấp và bị coi như kẻ “ăn mày nền văn minh” không hơn không kém.
Chính vì vậy, sự đáng sợ của phim có phần dai dẳng, đeo bám hơn những “hồn ma bóng quế” lờ đờ ở góc nhà trong các bộ phim kinh dị khác. Mỗi hồn ma trong phim đều là nạn nhân, và sự độc ác của chúng cũng được nuôi dưỡng bởi sự ăn năn, hối hận của cặp đôi nhân vật chính. Cặp đôi ấy không phải những người ác độc, nhưng họ đã phải nhắm mắt mà đạp lên mạng sống của người khác để với tay được đến sự sinh tồn cho bản thân mình. Số phận sinh ra giữa chiến tranh, loạn lạc không chấp nhận cho tất cả cùng được sống, và kẻ sống thì quay quắt nhìn vào cái chết của những người lẽ ra đã có thể được hít thở thay vì mình.
Bộ phim chịu khó tìm hiểu và lồng ghép những thần thoại ma quỷ của người châu Phi vào câu chuyện chính, và điều này cũng khiến khán giả phải sợ thót tim. Dù đã rời bỏ đất nước Nam Sudan, cặp đôi trong phim vẫn bị đày đọa bởi con quỷ đến từ cội nguồn của mình. Một người tìm cách rũ bỏ, một người ráo hoảnh nhìn về quê hương. Nhưng cả hai đều bị khóa chặt trong chiếc lồng của quá khứ.
Nội dung Nhà Của Hắn không được sắp xếp gọn gàng theo trình tự thời gian. Thay vào đó, người xem sẽ bóc tách câu chuyện theo đúng từng mảng ký ức của nhân vật. Nếu như ban đầu, phim có phần hơi lộn xộn, nhảy qua nhảy lại giữa nhiều phân đoạn thì đến gần cuối phim, tất cả sẽ vỡ òa và câu chuyện bất ngờ trong Nhà Của Hắn sẽ càng như một con dao sắc lẹm để cứa vào cảm xúc của người xem.
Những kinh hoàng của thực tại, của xã hội được thêu chặt vào cốt chuyện
Thưởng thức Nhà Của Hắn không phải là một trải nghiệm thư thái. Các nhân vật chính, vừa là người da đen vừa là dân nhập cư trái phép, phải chịu đựng sự ghét bỏ, thù hằn từ cả chính quyền cho tới những đứa trẻ bản địa cùng màu da. Họ cắn răng chấp nhận sự độc đoán ấy vì không có cách nào khác. Chọn danh dự hay chọn mạng sống? Những con người ở tầng lớp này không có tiếng nói, không có quyền và hẳn nhiên là không được coi trọng bởi bất kỳ ai.
Với những người đưa ra quan điểm: “Ai bắt người ta phải nhập cư trái phép?”, thì Nhà Của Hắn cũng đưa ra câu trả lời. Khi được sinh sống ở một xã hội không có chiến tranh, chúng ta dễ quên đi sự đáng quý, đắt đỏ của hòa bình. Ở một đất nước xa xôi nào đó, vẫn có những cuộc bạo loạn, xả súng tàn sát người dân diễn ra, và họ chẳng còn cách nào khác để có thể sinh tồn ngoài vượt biên, chòng chành trên biển cả để chạm đến bờ một xứ “thiên đường” xa lạ được tô vẽ trong trí tưởng tượng. Tất cả được thể hiện đầy xót xa trong Nhà Của Hắn, và đó cũng là thứ gây ra thảm kịch còn mãi gặm nhấm tâm trí của hai nhân vật chính.
Cặp đôi diễn viên chính xứng đáng nhận được sự tán thưởng với phần thể hiện ám ảnh
Hai ngôi sao của phim là Wunmi Mosaku và Sope Dirisu đều xứng đáng nhận được sự tán dương nhờ phần thể hiện của mình. “Cặp vợ chồng trẻ” đã từng có kinh nghiệm diễn xuất, nhưng có lẽ phải đến Nhà Của Hắn thì họ mới thực được đưa ra ánh hào quang. Từng biểu cảm, từng động tác của hai ngôi sao đều vẽ nên những nhân vật xa lạ với thế giới mới, bị đẩy vào là do không có lựa chọn nào khác. Trong khi một người vội vã tìm cách thích nghi thì người khi đau đáu nỗi đau còn đó, đến mức quên mất cả thực tại.
Câu chuyện càng được triển khai sâu hơn thì khán giả càng phải ngưỡng mộ diễn xuất của hai gương mặt này. Để có thể thực sự chiêm nghiệm khả năng của họ, có lẽ khán giả phải tự mình xem phim.
Tạm kết
Ghê rợn, giật gân và ám ảnh là những cảm giác Nhà Của Hắn mang lại trong quá trình xem phim. Thế nhưng, khi phim kết thúc cũng là thời điểm người xem cảm nhận được sự chông chênh, đau đớn của những mảnh đời bất hạnh sinh ra giữa chiến tranh. Bộ phim kết hợp hoàn hảo những vấn đề nóng của xã hội với tình tiết kinh hoàng siêu nhiên của phim kinh dị đại chúng, khiến nỗi sợ trở nên có ý nghĩa và dai dẳng hơn rất nhiều.
Nhà Của Hắn hiện đã lên sóng từ ngày 30/10.
Theo Hiếu Chấy (Pháp Luật và Bạn Đọc)