"Phản ứng của Bảo Thanh trong phim thể hiện sự ích kỷ, thiếu hiểu biết"
Bộ phim Về nhà đi con đang là phim truyền hình nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình ông Sơn - 1 người đàn ông góa vợ (NSƯT Trung Anh), khán giả đề cập đến nhiều tình trạng thực tế trong gia đình Việt Nam hiện tại như: Tình trạng trọng nam khinh nữ, những mâu thuẫn trong gia đình trẻ, mâu thuẫn giữa con cái và cha mẹ trong việc để cha mẹ "đi bước nữa".
Vào vai ông Sơn, NSƯT Trung Anh có 3 cô con gái: Huệ (Thu Quỳnh), Thư (Bảo Thanh) và Dương (Bảo Hân). Vợ ông Sơn mất trong quá trình sinh cô con gái thứ 3, mang mặc cảm vì mình trọng nam khinh nữ, để vợ ở nhà 1 mình khi mang thai nên vợ mới mất, ông Sơn nhiều năm sống cô độc nuôi 3 con khôn lớn.
Khi các con dần trưởng thành, 1 người phụ nữ ở gần nhà ông Sơn - Bà Xuyến (diễn viên Hoàng Yến) - liên tục "tấn công, thả thính" ông. Song, tình cảm và sự táo bạo của bà Xuyến lại vấp phải phản ứng gay gắt của Thư - con gái thứ 2 của ông Sơn.
Đỉnh điểm của mâu thuẫn là khi bà Xuyến sang nhà ông Sơn thì bị ngã và ngất. Với sự chất phác thật thà, ông Sơn dìu bà Xuyến lên ghế nằm nhưng đúng lúc Thư và Dương về nhà.
Chứng kiến cảnh bố đang ôm, đỡ 1 người phụ nữ khác trước bàn thờ của mẹ, Thư đã "nổi đóa" mắng nhiếc, sỉ nhục bà Xuyến.
Cô không ngần ngại lớn tiếng mắng bà Xuyến là người vô liêm sỉ, dù bị mắng chửi liên tục nhưng vẫn lì lợm đến ve vãn bố cô. Quá bực mình với những lời nói thô bạo của cô con gái với người hàng xóm, ông Sơn đã giáng cho Thư 1 bạt tai khiến mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm.
Đây cũng là cảnh quay gây cho khán giả nhiều tranh cãi. Không ít người cho rằng Thư quá hỗn láo và ích kỷ vì mẹ cô mất đã lâu, việc bố có người phụ nữ khác đỡ đần, chăm sóc là chuyện đáng mừng.
Song cũng có ý kiến cho rằng không đứa con nào có thể vui khi thấy cảnh bố mình chăm sóc người khác ngay trước bàn thờ của mẹ, nhất là với 1 người liên tục ve vãn, "đưa đẩy" với bố mình như bà Xuyến.
Lý giải về việc cảnh quay này gây tranh cãi cho khán giả, diễn viên Hoàng Yến (vai bà Xuyến) cho hay vì đây là cảnh quay mang đậm tính thời sự và ẩn chứa mâu thuẫn thực của xã hội Việt Nam hiện tại:
"Phản ứng của nhân vật Thư do Bảo Thanh thể hiện trong phim nói lên 1 thực trạng xã hội, rằng có những đứa con vẫn có cái nhìn định kiến, ích kỷ về việc bố hoặc mẹ "đi bước nữa".
Trên thực tế, theo tâm lý chung thì rất nhiều đứa con không muốn người khác bước vào gia đình mình sau khi bố hoặc mẹ chúng qua đời. Chúng đang cố giữ vị trí mà người đã khuất để lại và cho rằng đó là giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Nhưng thực tế, tôi tin rằng những người đã khuất cũng không mong người còn sống phản ứng tiêu cực như vậy. Ai cũng cần được yêu thương, được có người để bầu bạn, nhất là đối với người đã mất đi vợ hoặc chồng.
Nếu những đứa con khư khư giữ vị trí của người đã mất, chúng đã vô tình tước đi quyền được yêu thương và hạnh phúc của bố hoặc mẹ mình chỉ vì thói ích kỷ, thiếu hiểu biết của bản thân".
"Những màn "thả thính" của bà Xuyến quá nhẹ so với tôi ngoài đời"
Chia sẻ về cảnh quay, diễn viên Hoàng Yến (vai bà Xuyến) cho hay khi kết thúc các "đúp" quay, cô đã thực sự cay sống mũi trước diễn xuất của Bảo Thanh:
"Trong cảnh quay này có 4 người: Tôi, anh Trung Anh, Bảo Thanh và bé Hân, cả 4 chúng tôi đã hợp tác rất tốt để đẩy cảm xúc cho nhau. Để hoàn thành cảnh quay này, chúng tôi phải quay đi quay lại tới chục lần để lấy đủ các góc máy, để có những cảm xúc chân thực nhất.
Trong khi Bảo Thanh khóc đến váng cả đầu thì khi kết thúc cảnh quay này, tôi đã cay sống mũi vì xúc động, vì cảm xúc mà Bảo Thanh để lại cho tôi".
Nữ diễn viên tỏ ra khá hài lòng với vai diễn bà Xuyến: "Ban đầu, nhân vật bà Xuyến chỉ tồn tại trong một số ít phân cảnh thôi và khá mờ nhạt. Nhưng khi quay, tôi vẫn đầu tư cho vai diễn một cách rất chu đáo, kỹ lưỡng cả về ngoại hình lẫn lời thoại, tính cách nhân vật.
Đến thời điểm hiện tại, kịch bản cho vai diễn này vẫn đang được hoàn thiện nên tôi cũng không biết số phận mối tình bà Xuyến - ông Sơn sẽ ra sao.
Khi phim lên sóng, tôi nhận được nhiều phản hồi của khán giả, khen rằng bà Xuyến đáng yêu, dí dỏm. Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng gửi lời cảm ơn tôi vì đã tạo ra 1 bà Xuyến duyên dáng, ấn tượng như thế.
Tôi nhận ra rằng cứ dồn tâm huyết cho vai diễn, cho nghệ thuật thì sẽ nhận lại được những thành quả xứng đáng".
Ở độ tuổi 40, trải qua 4 lần kết hôn, diễn viên Hoàng Yến cho hay cách bà Xuyến "tán tỉnh" ông Sơn trong phim Về nhà đi con quá "nhẹ nhàng" so với cách chị thể hiện tình cảm ngoài đời:
"Trong phim, Bảo Thanh nói rằng bà Xuyến trơ trẽn, lỳ lợm khi tán tỉnh ông Sơn, nhưng nếu so với tôi ngoài đời thì những màn "thả thính" của bà Xuyến là quá nhẹ.
Tôi sẽ không thể hiện 1 cách rõ ràng như bà Xuyến đâu mà sẽ dùng cách "chủ động - bị động" để "đối tượng" của tôi thấy rằng họ mới là người cần tiến tới, cần mạnh mẽ hơn còn tôi chỉ là "con mồi" mà thôi.
Tôi không nghĩ rằng việc chủ động thể hiện cảm xúc của mình với người mình yêu thương là đáng xấu hổ. Con người mà, dù là đàn ông hay phụ nữ thì cũng đều có những cảm xúc cần được bộc lộ và trân trọng".
Theo Tùy Phong (Thế giới trẻ)