Vậy là 6 tháng đầu năm 2021 đã trôi qua, màn ảnh nhỏ phim Việt trở nên sống động hơn nhờ loạt phim truyền hình đặc sắc lên sóng vào khung giờ Vàng. Mỗi tác phẩm mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau, những câu chuyện riêng và ý nghĩa nhân văn truyền tải sâu sắc.
Khai thác nhiều đề tài phim và hơn hết đã tìm ra đề tài mới chưa từng xuất hiện
Những bộ phim truyền hình Việt Nam giờ đây đang trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu đối với khán giả vào mỗi khung giờ Vàng buổi tối. Có thể thấy trong 6 tháng đầu năm vừa qua, khán giả đã được thưởng thức rất nhiều bộ phim truyền hình đặc sắc và hấp dẫn lên sóng. Mỗi bộ phim mang đến cho người xem một đề tài riêng, sắc thái riêng và câu chuyện riêng.
Nếu như Hướng dương ngược nắng xoay quanh những mối quan hệ gia đình phức tạp cuộc đua tranh quyền lực của các thành viên trong chính gia đình mình cùng những người xung quanh với đầy rẫy âm mưu và tham vọng thì Hãy nói lời yêu xoay quanh mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, chuyện tình yêu, tình bạn.
Hay Hồ sơ cá sấu bộ phim phát sóng vào giai đoạn cuối năm 2020 đầu năm 2021. Phim lựa chọn khai thác đời sống của giới trí thức trung lưu, những người kiếm ra tiền nhưng cũng vì đồng tiền mà phải quay cuồng trong công việc, thủ đoạn làm ăn. Áp lực cuộc sống khiến tâm lý của họ trở nên bí bách, quan hệ gia đình rạn nứt. Nhưng thay vì sống cho người thân yêu, họ lại để cho tham vọng cuốn đi.
Chắc hẳn khán giả vẫn còn nhớ bộ phim Yêu hơn cả bầu trời phát sóng vào dịp Tết 2021 - một bộ phim để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc với người xem. Yêu hơn cả bầu trời gửi đến khán giả cuộc sống chân thật, giàu cảm hứng về một thế hệ trẻ ưu tú, sống có lý tưởng, không kém phần lãng mạn, đẹp đẽ về tình thầy trò, tình đồng chí, đồng đội. Một đề tài vô cùng mới mẻ đã được các nhà làm phim khai thác.
Đẩy mạnh khai thác dòng phim thế mạnh: Phim về đề tài gia đình
Hướng dương ngược nắng, Hãy nói lời yêu, Trở về giữa yêu thương hay Hương vị tình thân đều là những tác phẩm có nội dung có nội dung xoay quanh đề tài về gia đình, về tình thân. Có thể thấy đây là dòng phim thế mạnh về mảng phim của VTV, nhiều tác phẩm trước đã rất thành công như Về nhà đi con, Đừng bắt em phải quên, Lửa ấm, Cô gái nhà người ta,...
Trong 6 tháng đầu năm 2021, VTV cho ra mắt rất nhiều bộ phim có đề tài chính về gia đình như Trở về giữa yêu thương, Hướng dương ngược nắng, Mùa hoa tìm lại, Hương vị tình thân,... Với các khán giả Việt những bộ phim về tình cảm gia đình, tình thân chưa bao giờ là nhàm chán bởi đã đánh trúng tâm lý của người xem. Đây cũng có thể là lý do mà đề tài này tiếp tục được khai thác sâu trong những tác phẩm phát sóng trong 6 tháng đầu năm 2021.
Chưa thực sự có tác phẩm tạo được dấu ấn mạnh mẽ
Có thể nói mỗi dự án khi rục rịch lên sóng đều nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả. Đặc biệt là những tập đầu tiên khi phim lên sóng khán giả tràn đầy hào hứng đón xem nhưng càng về sau phim càng lan man, dài dòng, bị gắn mác "đầu voi đuôi chuột". Hướng dương ngược nắng là một ví dụ điển hình cho hiện tượng này.
Quá nhiều bộ phim về đề tài gia đình thực sự chỉ là cách an toàn chứ chưa có sự đột phá, mới mẻ và nó chỉ thu hút một bộ phim khán giả nhất định, đông đảo nhất là khán giả trung tuổi. Ngoài ra từ đầu năm tới giờ chưa thực sự có bộ phim nào gây được tiếng vang lớn khiến người xem u mê không lối thoát. Minh chứng rõ nhất chính là lượt xem trên các nền tảng giảm đi rất nhiều, tương tác không cao, xuất hiện quá nhiều ý kiến trái chiều.
Dàn diễn viên quen thuộc của vũ trụ VFC nhưng đây lại chính là con dao "hai lưỡi"
Năm 2021 khán giả tiếp tục gặp lại nhiều gương mặt diễn viên trẻ quen thuộc của "vũ trụ VFC" như Lương Thu Trang, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Phương Oanh, Đình Tú,... Những cái tên mà có lẽ không cần phải giới thiệu quá nhiều bởi họ đã quá quen mặt với người xem rồi. Bên cạnh đó năm 2021 cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều diễn viên gạo cội của làng phim ảnh như NSƯT Võ Hoài Nam, Tú Oanh, NSƯT Thu Hạnh,... làm điểm nhấn với khán giả.
Tuy nhiên người xem đang tìm kiếm những diễn mới, trẻ và tài năng để thay đổi bầu không khí. Vòng lặp diễn viên dày đặc khiến khán giả cảm thấy nhạt nhòa, chính diễn viên cũng không có sự đột phá trong diễn xuất hay nói cách khác là chưa tìm được kịch bản phù hợp. Chẳng hạn như vai Khánh Thy của Thu Quỳnh trong Hương vị tình thân là vai diễn tệ nhất của cô từ trước tới giờ.
Diễn xuất chưa thực sự đồng đều, gây nhiều ý kiến trái chiều
Bên cạnh việc "đầu voi đuôi chuột" trong kịch bản nhiều bộ phim truyền hình lên sóng nửa đầu năm 2021 cũng vướng nhiều ý kiến tranh cãi về diễn xuất của diễn viên. Lương Thu Trang (Hướng dương ngược nắng), Thanh Hương (Mùa hoa tìm lại), Phương Oanh (Hương vị tình thân) hay Quỳnh Kool (Hướng dương ngược nắng) thời gian đầu đều chưa thực sự hòa nhịp vào với nhân vật, diễn xuất bị chê gồng, lố, quá đà. Thời gian sau các diễn viên đã tìm được sự hòa hợp với nhân vật, diễn xuất đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Nhiều diễn viên mới diễn xuất còn khá nhạt nhẽo, chưa thực sự truyền tải được cảm xúc của nhân vật như Duy Khoa (Mùa hoa tìm lại), Tuyết Bít (Hương vị tình thân), Anh Vũ (Hương vị tình thân),...
Không thể tránh khỏi hạn chế nhưng có thể coi là bước khởi đầu khá ổn của thị trường phim truyền hình Việt Nam.
Theo Xuyến Chi (Saostar.vn)