Vậy nên, mấy mùa Tết gần đây phim Việt luôn bị thất sủng trên sân nhà trong khi các nhà sản xuất cứ quay quắt.
Và vòng quay ấy không loại trừ mùa phim năm nay. Nhưng, không phải không có ngoại lệ.
Kiều Minh Tuấn và Thu Trang sánh đôi vai chính trong phim Tết 798Mười, chỉ cần nhắc vậy ai cũng biết phim sẽ khiến khán giả phải cười, nhất là sau cú hit vang dội của Em chưa 18.
Nam diễn viên sinh năm 1988 sau nhiều năm miệt mài với nghệ thuật đã "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" trong khi cô "hoa hậu hài" cũng đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp. Hai con người ấy dư sức chọc cười khán giả cộng thêm với một người "nội công" thâm hậu như Dustin lần đầu thử sức diễn hài.
Chẳng có lý do gì để không kì vọng vào một làn gió tươi mới của mùa phim Tết. Với một năm mà phim Việt đầy những hỷ, nộ, ái, ố sự kỳ vọng ấy đã không mang đến thất vọng. Trái lại, có quá nhiều những bất ngờ 798Mười đã mang lại, hứa hẹn một mùa Tết "đầu xuôi đuôi lọt".
Truyện phim 798Mười có lẽ chỉ cần kể vẻn vẹn trong vài dòng ngắn ngủi. Một anh Tám bán bánh Tiêu bị mất người yêu vào tay trùm băng đảng xã hội đen phải nhờ đến người anh họ tên Mười, bị mù nhưng võ công cao cường, cô bạn thân tên Bảy lái taxi và chú Chín đỏ đen – cha của cô gái cùng ra tay giải cứu.
Ngắn gọn là thế, nhưng 798Mười giống như một bữa tiệc ngày Tết có đủ các món ngon, có cả quen và lạ, thậm chí là cả đặc sản.
Nhiều người ví 798Mười có cái gì đó "na ná" kiểu phim của Châu Tinh Trì, nhất là môn võ Bành Công mang dáng dấp của Vịnh Xuân quyền.
Dẫu biết, mọi sự so sánh là khập khiễng, nhưng kì lạ những khán giả đầu tiên xem phim lại không quá quan tâm đến chuyện ấy. Lẽ dĩ nhiên là bởi, dù mang tiếng "học hỏi" nhưng phim lại rặt một màu Việt Nam từ cách xây dựng nhân vật Mười cho đến hai cha con Bành sư phụ.
Cái chất Việt Nam toát ra từ hình dáng lời thoại, cách hành xử của họ, để rồi khán giả chỉ biết tấm tắc khen.
Dustin đã giữ đúng lời hứa phim là những cảnh hành động thật chất lừ. Những màn đấu võ tay đôi, cú drift xe thần sầu hay trận đại chiến cuối phim... tất cả đều mãn nhãn và chẳng có gì phải chê trách.
Lại nói về hài và dàn diễn viên. Chính vì vai chính được chia đều cho bộ ba Dustin Nguyễn – Thu Trang – Kiều Minh Tuấn nên mỗi người đều có đất diễn riêng, cá tính riêng trong một tổng thể hài hòa.
Dustin là một bất ngờ quá lớn bởi nếu anh diễn hành động đỉnh, chẳng có gì xa lạ. Đằng này, anh lần đầu diễn hài mà mặt tỉnh bơ, ngố ngố đến phì cười, bật lên câu thoại nào cũng khiến khán giả té ngửa. Khán giả gọi đó là duyên ngầm.
Mà, ơn giờ nếu không phải Dustin có lẽ, không tạo được hình ảnh một anh Mười vịt đáng yêu đến thế. Vai cô Bảy cute của Thu Trang đầy sống động mà không bước vào những "vết xe đổ" bởi lối diễn đã quá quen thuộc trước đó.
Kiều Minh Tuấn với khuôn mặt có gì "đểu đểu" đã thành thương hiệu cũng chứng tỏ sức nặng về diễn xuất và không kém phần ấn tượng. Nhưng, sẽ là thiếu sót nếu chẳng kể đến cô nàng Liễu lẳng lơ của Thúy Vi – con gái Bành sư phụ, duyên không thừa một chữ dù xuất hiện quá ngắn ngủi. Thím Thu của Đại Nghĩa xứng đáng là "kì quan thứ 7" bởi chỉ cần nhìn điệu bộ, cử chỉ khi xuất hiện với thân hình ngồn ngộn kia là đã quá đủ.
Dĩ nhiên, khán giả chẳng thể quên được nàng "Vịt nữ hoàng" – hiên ngang chung mâm với các "cao nhân". Điểm trừ đáng tiếc nhất là Nam Em vai Bích Bolero – người yêu của Tám vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa.
798Mười còn làm được hai điều cũng đặc biệt không kém. Đầu tiên, phim thoát ra khỏi quy phạm thường thấy đó là dàn dựng một phim Tết quá sặc sỡ, lung linh hơn tất thảy những gì khán giả hình dung.
Vẫn là Sài Gòn, Cần Thơ, Long An... nhưng lên phim tính mỹ học được đẩy lên rất cao, gây ra những tranh cãi nhất định nhưng không thể phủ nhận, các góc máy đều rất lạ và Tây.
Thứ hai, không ai nghĩ Bolero lại có thể kết hợp Ráp hay nhạc sang chảnh trong một bộ phim, mà kì lạ hơn nghe rất bắt tai, mùi mẫn mà lại chẳng lộ ra vẻ gì đó quê mùa, cũ kĩ.
Thế mới thấy cái tài của nhạc sĩ Christopher Wong và cộng sự - người đã làm nên thành công của rất nhiều dự án trước đó.
Nhưng, 798Mười vẫn còn những thứ để khiến bữa tiệc này kém đi phần đầy đặn. Cái tình mặn mòi của Bích Bolero và Tám chưa đủ thuyết phục khán giả bởi những cảm xúc cả hai mang lại chỉ ở mặt bề nổi.
Cuối cùng, sau tất cả những trận cười ngả nghiêng hay bộc phát bất chợt; những cảnh hành động mãn nhãn cái lắng lại cuối cùng là cảm xúc. Ngày Tết là sự sum vầy, sẻ chia không chỉ của những người thân yêu trong gia đình.
Ở 798Mười, ngoài tình anh em, thầy trò, những người tưởng chừng xa lạ, vì những lý do "trời ơi đất hỡi" đã đến với nhau theo cách không thể đặc biệt hơn chỉ vì một chữ tình.
Phim không thuộc motip "happy ending" như khán giả mong đợi, nhưng cũng chẳng có gì phải tiếc nuối bởi cuối cùng, khi một bàn tay chìa ra, có một bàn tay khác nắm lấy đã là quá đủ.
Theo Linh Ánh (Soha/Trí Thức Trẻ)