Không phải vô cớ mà những bộ phim điện ảnh của Việt Nam gần đây chú trọng nhiều tới sex - tình dục. Từ những phim độc lập cho đến phim thương mại, sex, đồng tính đều được khai thác kỹ. Và xu hướng đó cũng đang phủ bóng lên LHP Cannes (Pháp) lần thứ 68 khi hàng loạt phim nóng xuất hiện. Sex lại là chủ đề được ưa thích ở phim tây lẫn phim ta.
Khoảng 10 phim nóng được kể tên tại LHP Cannes năm nay (kéo dài hết 24.5), và sex giờ đây đa dạng nhiều màu sắc hơn rất nhiều. Từ lưỡng tính đến đồng tính nam, đồng tính nữ, từ sex trẻ đến sex người già. Từ chuyện loạn luân hai chị em ruột đến phi công trẻ lái máy bay bà già, trò yêu thầy… như trong “Love”, “Marguerite and Julien”, “Carol”, “Irrational Man”…
Ngay đến ngôi sao nổi tiếng Michael Caine (đoạt giải Oscar, từng đóng phim “Người Mỹ trầm lặng” ) cũng vào một phim nhiều cảnh nóng bỏng là “Youth” (ảnh - Tuổi thanh xuân).
Nhưng cho đến giờ, có một phim mà ngày nay xem lại khán giả vẫn bị sốc vì mô tả trần trụi những gì là bản năng gốc hoang sơ nhất của con người trong bộ phim “Vương quốc nhục cảm” (In the Realm of the Senses) của đạo diễn Nagisa Oshima (Nhật bản) chiếu tại LHP Cannes năm 1976.
“Vương quốc nhục cảm” đem lại nhiều giải thưởng lớn cho Nagisa Oshima, trong đó có danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc" tại LHP Cannes vào năm 1978. |
Thực sự ngay đến phim “50 sắc thái” sau này so với “Vương quốc nhục cảm” cũng quá ư dịu dàng! Chả thế mà phim bị cấm chiếu nhiều quốc gia, nữ diễn viên chính phải lưu lạc 20 năm trời, và khi ra mắt phim bị gán mác phim khiêu dâm cấp 3. Để rồi sau đó, nhiều nhà phê bình lại coi đây là kiệt tác của Oshima và như nhà phê bình Anh - Joan Mellen ca ngợi: “Với tác phẩm này, Oshima muốn phá bỏ những thông lệ của xã hội cũng như văn hóa làm phim nhiều cấm kỵ trước đó. Bằng cách làm phim về tình dục, ông lựa chọn một điểm nhìn cách mạng”.
Thời đại và nghệ sĩ
Tại sao Oshima lại dũng cảm làm một phim kinh hoàng như thế? Có đặt vào bối cảnh bộ phim được làm vào thập niên 1960 - 1970 mới hiểu khi hồi đó, phong trào Hippy với quan niệm sống cùng thiên nhiên, nhạc trẻ Rock & Roll, tư tưởng phản chiến v.v… đều tỏa rực ánh hào quang để làm mưa làm gió. Phong trào “Làm tình, không chiến tranh” (Make love, not war) của vợ chồng ca sĩ John Lennon, nhóm nhạc The Beatles…
Và sự bế tắc của một bộ phận khá đông giới trẻ Nhật hồi đó cũng từng được thể hiện qua hàng loạt tác phẩm của nhà văn vĩ đại Haruki Murakami, tiêu biểu như “Rừng Na Uy”, với màu sắc tình dục vô cùng đậm đặc, nam, nữ nói chuyện về sex tự nhiên vô cùng.
Vậy thì sự hiện diện của hàng loạt phim “erotic” tại Cannes năm nay đặt trong bối cảnh thế giới đang ngột thở với xung đột, với những cuộc chiến tranh, thảm họa thiên nhiên, ô nhiễm môi trường sống thì sex như một không gian an toàn để giải tỏa cảm xúc, để buông xả khỏi những bức bối, áp lực của cuộc sống.
Và sex còn là điều mà con người cảm nhận rõ nhất sự tồn tại của chính mình, sự kết nối giữa bản thân và người khác. Sex để trốn cô đơn dù nhiều khi biết rằng sau sự thăng hoa, lên đỉnh là cảm xúc cô đơn, trống rỗng đến tê người.
Sex... “cứu” phim Việt?
Thời gian gần đây, nhiều phim Việt Nam ra mắt khiến khán giả bất ngờ vì chứa nhiều cảnh nóng. |