Câu chuyện Khá Bảnh bị khởi tố vì hành vi sai lệch, đồng thời kênh YouTube mang tên Khá Bảnh bị gỡ bỏ hoàn toàn vẫn đang là tâm điểm gây tranh cãi kịch liệt.
Từ hệ lụy Khá Bảnh, đông đảo khán giả bắt đầu đặt câu hỏi rằng ngoài anh chàng này ra, còn kênh YouTube nào tương tự đang tung hoàng trên internet với nội dung giang hồ, gây tác động xấu đến giới trẻ. Và oái oăm làm sao, dạo một vòng YouTube, không ít phim giang hồ gắn liền với tên tuổi Thu Trang, Nam Thư, Quách Ngọc Tuyên, Ưng Hoàng Phúc, Hồ Quang Hiếu, Châu Khải Phong xuất hiện.
Dẫu biết rằng giữa phim ảnh với thực tế là một trời - một vực, tuy nhiên việc hàng loạt nghệ sĩ đổ xô làm phim giang hồ, thậm chí đạo diễn Tô Gia Tuấn (Mr. Tô) còn tuyên bố đang xây dựng một vũ trụ giang hồ trong showbiz lại là điều đáng để suy ngẫm. Rồi đến một ngày nào đó, khi showbiz nhuốm màu giang hồ, khi YouTube bị showbiz giang hồ hóa, liệu rằng sẽ có những hệ lụy gì hay không?
Có đáng để tung hộ "vũ trụ giang hồ" trong showbiz?
Đề tài giang hồ luôn có sức hút kỳ lạ với khán giả. Đừng nói chi địa phận YouTube, đến cả truyền hình, phim chiếu rạp, cứ dính đến bạo lực - cảnh nóng là người xem lại tò mò, đổ xô theo dõi. Nắm bắt tâm lý người xem, các nghệ sĩ lần lượt đầu tư làm sản phẩm gắn mác giang hồ.
Châu Khải Phong được xem là một trong những người mở màn cho trào lưu này khi thực hiện series Người trong giang hồ gồm 6 phần vào năm 2018. Phần thứ 6 của Người trong giang hồ thậm chí còn lọt danh sách 10 video nổi bật nhất thế giới, danh sách do YouTube Rewind công bố. Hiển nhiên, thành tích vượt trội kia giúp Châu Khải Phong nhận ngay nút vàng YouTube, đồng thời liên tục lọt vào Top Trending và được đông đảo khán giả nhắc đến thường xuyên. Dẫu rằng Châu Khải Phong luôn bị đánh giá là ca sĩ thị trường chuyên hát nhạc chợ. Tuy nhiên, chợ hay đẳng cấp chẳng có ý nghĩa gì trong cuộc đua YouTube. Bằng chứng là các sản phẩm cộp mác Châu Khải Phong vẫn nhận về lượt view cao, lấn lướt luôn các ca sĩ được tiếng "hạng A" trong showbiz. Thành công từ series Người trong giang hồ mang đến cho Châu Khải Phong nhiều cái lợi.
Tiếp đến, Hồ Quang Hiếu - Ưng Hoàng Phúc - Lâm Chấn Khang cũng tham gia cuộc đua với các sản phẩm phim ca nhạc khai thác cuộc sống giang hồ. Hồ Quang Hiếu với Thiếu niên ra giang hồ cũng làm mưa làm gió trên mạng xã hội 1 thời gian và ẵm luôn nút vàng YouTube. Dù gây bão lượt xem nhưng khách quan mà nói, âm nhạc Hồ Quang Hiếu thể hiện trong loạt phim ca nhạc giang hồ này không thực sự ấn tượng.
Bùng nổ nhất phải kể đến series 3 tập Thập Tam Muội do Thu Trang - Tiến Luật sản xuất. Với dàn nghệ sĩ khách mời đình đám gồm Khương Ngọc - Diệu Nhi - Anh Tú - BB Trần - Hứa Minh Đạt - Lê Hoàng Mèo - Quách Ngọc Tuyên, Thập Tam Muội đã thổi bay mọi kỷ lục về phim giang hồ trước đó. Chỉ vỏn vẹn 3 tập, lượt xem mà bộ phim mang về đã vượt con số 115 triệu. Cũng nhờ series Thập Tam Muội, dàn diễn viên tham gia phim đều nổi tiếng hơn, riêng vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật thì nhận nút vàng YouTube trong thời gian cực ngắn. Khi Thập Tam Muội gây sốt, Thu Trang - Tiến Luật còn thừa thắng xông lên để làm phim điện ảnh Chị Mười Ba - Phần kết Thập Tam Muội.
Nối tiếp thành công của Thu Trang, Quách Ngọc Tuyên cho ra mắt Vi Cá tiền truyện, Nam Thư phát hành Thập Tứ Cô nương. Điều đáng nói là các phần phim này đều có nội dung liên kết với nhau, đều có chung tuyến nhân vật với các mốc thời gian, địa điểm trùng lặp. Và hơn cả, các bộ phim kể trên đều do Tô Gia Tuấn làm đạo diễn. Vậy nên mới nói Tô Gia Tuấn mạnh miệng tuyên bố rằng đã tạo ra 1 "vũ trụ giang hồ" trong showbiz.
Nhưng "vũ trụ giang hồ" này có đáng để tung hô? Thực tế, các bộ phim giang hồ đa phần đều lấy chất liệu từ cuộc sống. Thông qua bàn tay xào nấu của dàn nghệ sĩ, chúng trở thành tác phẩm nhuốm màu bạo lực rồi được trình chiếu công khai trên YouTube. Số ít sản phẩm vẫn giữ được sự văn minh, sáng tạo ở mức vừa phải, còn đa phần đều là nội dung nhảm nhí, câu khách bằng cảnh nóng và bạo lực.
Việc làm phim YouTube mang lại cho nghệ sĩ điều gì? Ngoài những con số triệu view và nút vàng YouTube thì lợi nhuận họ thu về có đáng kể hay không? Con số doanh thu vẫn chưa thống kê được chính xác nhưng nhiều nghệ sĩ, khi được hỏi đến chuyện thu lợi từ phim giang hồ vẫn lấp lửng rằng: Hòa vốn thôi!
Vậy làm phim giang hồ để làm gì? Chứng tỏ bản thân hợp thời hay muốn khẳng định tên tuổi? Rõ ràng đề tài giang hồ có sức hút mạnh mẽ và các nghệ sĩ biết rõ điều này. Thế nên mới có chuyện ngay trong buổi họp báo ra mắt Thập Tứ Cô Nương, Nam Thư đã bật khóc kể chuyện mượn nợ làm phim. Vì đầu tư tiền của nhiều nên Nam Thư mới lâm vào cảnh ngày 27 Tết mà thiếu trước hụt sau, phải ráng chạy show trả nợ sau khi phim lên sóng an toàn!
Thiếu nợ - chạy tiền là thế song nghệ sĩ vẫn lao vào sản xuất. Nghe đâu đạo diễn Mr. Tô lại mới thông báo rằng đang sản xuất thêm vài ba bộ phim giang hồ nối tiếp các series Thập Tam Muội, Thập Tứ Cô Nương, Vi Cá tiền truyện.
Phân biệt rạch ròi để nghệ sĩ không bị mất sự sáng tạo
Phim ảnh và đời thực là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu bảo rằng hôm nay xem phim giang hồ có nhiều cảnh đâm chém, cưỡng hiếp, máu me rồi ngày mai giới trẻ bị ảnh hưởng tư tưởng và làm điều tương tự thì e rằng hơi phiến diện. Chuyện giáo dục giới trẻ không phải ngày một ngày hai, một xã hội phát triển không thể đánh đồng tất cả các sản phẩm đều vô bổ rồi kêu gọi tẩy chay vô tội vạ.
Nhìn ra thế giới, chuyện làm phim hành động, phim giang hồ xuất hiện ở các quốc gia phát triển từ khá lâu. Nhưng với Việt Nam, chỉ trong khoảng từ 2018 đổ lại đây thì câu chuyện này mới trở nên ồn ào. Phê phán tất cả phim giang hồ đang lưu hành trên YouTube là điều cực đoan. Cần phân biệt rạch ròi, định rõ cái đúng cái sai, loại trừ yếu tố nhảm nhí thì mới mong giữ được sự trong sạch của thế giới YouTube. Và đương nhiên, lấy cả showbiz ra dè bỉu rằng đang tạo tiền lệ xấu cho xã hội cũng là nhận định tiêu cực.
"Có phải vì quá dễ câu khách, quá dễ nổi tiếng nên mới ào ạt làm phim giang hồ?" - Câu hỏi đặt ra khi hàng loạt nội dung nhảm nhí vẫn xuất hiện trên YouTube và mạng xã hội Facebook. Tại sao không tìm kiếm, khai thác đề tài mới mà cứ lao vào "vũ trụ giang hồ" để xây dựng tên tuổi cho mình?
Còn như chuyện Mr. Tô - Tô Gia Tuấn tự hào về đế chế giang hồ, có gì hay ho để vỗ ngực xưng tên khi không ít tác phẩm vị đạo diễn này làm ra bị sa đà bạo lực? Phim Thập Tứ Cô Nương của Nam Thư có cảnh cưỡng hiếp và giết người dã man, phim Vi Cá tiền truyện cũng rặt mùi đâm chém với hàng loạt màn rượt đuổi gay cấn.
Sáng tạo là điều đáng hoan nghênh nhưng nên biết điểm dừng, không thể vì sự sáng tạo hay dễ dãi của bản thân mà tạo ra tiền lệ xấu cho giới nghệ thuật. Hôm nay Mr. Tô tuyên bố làm thêm 2 phim giang hồ mới, ngày mai sẽ có vị đạo diễn khác công khai thông tin sản xuất 3 - 4 - 5 hay thậm chí 6 phim giang hồ. Cứ thế, cả showbiz ngập màu bạo lực, nghệ sĩ không còn sáng tạo những giá trị cốt lõi gì khác ngoài việc mải mê xào nấu, chế biến phim giang hồ.
Bên cạnh đó, câu hỏi về yếu tố kiểm duyệt cũng là điều đáng để quan tâm. Khi các bộ phim trình chiếu trên rạp hay truyền hình đều có sự quản lý, kiểm soát gắt gao thì địa phận YouTube vẫn chưa hề có quy định cụ thể nào. Vì quy định "đi vắng" nên người người nhà nhà mới đổ xô chạy theo thị hiếu khán giả.
Đã đến lúc cần có quy định rõ ràng, không để yếu tố bạo lực, tình dục xuất hiện tràn lan trên các bộ phim phát sóng miễn phí tại YouTube nữa, đến lúc đó, sự lo âu của xã hội cũng phần nào bớt đi.
Theo Hikaru (Helino)