Đầu tiên là vai Mi Minh trong bộ phim điện ảnh Thật tuyệt vời khi ở bên em. Vai Nương trong bộ phim truyền hình Bán chồng vừa được phát sóng trên khung giờ vàng VTV. Vai Lan trong Tình Mẫu Tử đang được chiếu trên Truyền hình Vĩnh Long.
Trong đó, đáng chú ý vai Mi Minh là vai nữ chính đầu tiên trong phim điện ảnh của Oanh Kiều. Còn vai Nương cũng là lần đầu tiên cô gái này thủ vai chính trong một bộ phim chiếu trên giờ vàng VTV. Đây có thể coi là những cột mốc quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành trong sự nghiệp của Oanh Kiều.
Ít ai biết rằng để gặt được quả ngọt ấy, Oanh Kiều đã phải đi 1 chặng đường dài. Rất dài! Không phải chỉ là 10 năm phấn đấu nỗ lực trong nghiệp diễn của cô. Mà quan trọng hơn là chặng đường vượt qua chính mình để dám theo đuổi đam mê từ nơi Kiều ví mình như “người rừng”.
Cô diễn viên “người rừng”
Tiếp xúc với Oanh Kiều, người ta dễ có cảm giác cô không phải là 1 diễn viên, 1 người hoạt động nghệ thuật. Bởi cô nhút nhát, không dạn dĩ, hoạt ngôn như hầu hết những người trong giới showbiz. Kiều tiết lộ đấy là cô còn đã tiến bộ, chứ Kiều của 2 năm trước còn thu mình hơn nữa. Kiều cho biết trước kia cô ngại tiếp xúc với truyền thông, sợ gặp người lạ, đi quay xong là về nhà. Thời còn đi học Trường Sân khấu – Điện ảnh, nhiều lần Kiều khiến các thầy cô phát bực vì sự nhút nhát của mình.
Thậm chí, sau khi tốt nghiệp cấp 3, việc Kiều đăng ký thi diễn viên còn là điều khiến tất cả những người xung quanh cô phải ngã ngửa. Bởi trong suốt quãng thời gian từ nhỏ đến lớn Kiều chưa từng diễn xuất trên bất kì sân khấu nào, kể cả là ở các tiết mục văn nghệ tại trường.
Thường thì những người theo đuổi nghệ thuật luôn bộc lộ mong muốn cũng như năng khiếu ngay từ khi còn nhỏ. Kiều thì khác. Kiều nói rằng cô có đam mê cháy bỏng làm diễn viên từ bé. Nhưng Kiều chưa bao giờ dám bộc lộ mong ước ấy ra bên ngoài. Bởi cô không đủ tự tin. Cô chỉ có thể trốn vào toilet để tập diễn lại bộ phim vừa xem với đủ bộ dạng khóc cười, chứ không dám diễn trước người khác.
Nét tính cách đặc biệt ấy có lẽ bắt nguồn từ hoàn cảnh sinh trưởng của Kiều. Cô cùng gia đình sinh sống trong một thung lũng trên con đèo hẻo lánh ở TP Đà Lạt. Đấy là nơi Kiều mô tả khi cô còn nhỏ thì rất hoang sơ. Gần như chỉ có mỗi gia đình cô sống ở đó. Bao quanh chỉ có núi rừng. Trường học thì cách xa 10 cây số. Hàng ngày Kiều hầu như chỉ tiếp xúc với gia đình mình, không hề được giao tiếp với người lạ. Những người bạn trong suốt giai đoạn thơ ấu của cô cũng chỉ là anh trai và em gái. Cô gọi mình là “người rừng”. Chính bối cảnh ấy tạo nên một Oanh Kiều có tính cách nhút nhát cho đến tận lúc trưởng thành. Nhưng ẩn sâu trong cô gái mong manh ấy lại là một tình yêu lớn lao với nghề diễn viên.
Ngọc nữ mới của điện ảnh Việt Nam?
Kiều cho biết trở thành diễn viên là mong muốn duy nhất của cô ngay từ khi còn nhỏ. Cô thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm nghề gì khác ngoài diễn viên. Chính đam mê mãnh liệt ấy đã trở thành động lực để Kiều vượt chính mình. Bước ra khỏi “vỏ ốc” của bản thân. Vượt ra khỏi thung lũng để về TP Hồ Chí Minh học diễn viên rồi theo đuổi nghiệp diễn.
Sự nghiệp của Kiều khó có thể nói là bằng phẳng. Trong khi những người bạn cùng trang lứa như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương... đều đã thuộc hàng sao số, thì đến bây giờ mới có vai chính trong phim điện ảnh đầu tiên. Kiều nhẩm tính để đi đến cái đích này cô đã trải qua trên 30 vai trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh – con số đúng bằng số tuổi của cô.
Nhưng Kiều vẫn luôn miệng rằng cô đã gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp. Kiều khẳng định cô cảm thấy vui vì chặng đường đã đi. Vì cô được làm nghề mỗi ngày, được thỏa mãn đam mê của mình. Dường như với Kiều đó là điều quan trọng nhất, chứ không phải tiền tài, danh vọng.
Kiều có đủ tố chất để trở thành một ngọc nữ mới của màn ảnh Việt. Ngoại hình đẹp, ăn hình, khả năng diễn xuất đa dạng, biểu cảm tốt, được đào tạo bài bản và đang vào độ chín của sự nghiệp. Nhưng suốt 10 năm sự nghiệp, Oanh Kiều đã mặc định bị đóng đinh với những vai diễn “gái quê”, thôn nữ thuần khiết. Đến mức các đạo diễn thường đùa rằng: “Con bé này chỉ cần mặc đúng trang phục vào là ra nhân vật”.
Kiều ý thức được mình cần thay đổi, cần phá cách, để có một diện mạo mới. Kiều tâm sự cô đang phấn đấu vượt qua chính mình một lần nữa, cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày: từ hình thể, phong cách thậm chí là cả khả năng ngoại ngữ. Cô thổ lộ mình vẫn đang chờ đợi có cơ hội được thể hiện 1 vai diễn cá tính, gai góc, hiện đại, có nhiều đất diễn hơn.
Trong thời gian qua, Kiều cũng đã thử chinh phục những vai diễn đa dạng hơn. Một vai Mi Minh với giai đoạn thanh xuân tươi trẻ, năng động và đầy quyến rũ. Ngọc La Sát đa tính cách, phải trình diễn nhiều cảnh võ thuật trong Đò xuôi vạn lý. Đáng chú ý, trong các bộ phim ấy Kiều đều cố gắng tự mình thực hiện những cảnh võ thuật, những cảnh nguy hiểm thay vì sử dụng cascadeur. Kiều nói rằng cá tính của mình trong công việc là như vậy. Với vai diễn nào cô cũng luôn cố gắng làm tốt nhất có thể. Chính vì vậy, cô không bao giờ thấy hối tiếc khi nhìn lại. Bởi bất kì thời điểm nào cô cũng đã dồn hết sức, làm đến tận cùng rồi. Trong đầu cô luôn thôi thúc suy nghĩ: “mình phải làm được”.
Những người hâm mộ Kiều có thể tin rằng, với nhiệt huyết đặc biệt với nghề và tinh thần cầu tiến ấy, cô gái “người rừng” ngày nào hoàn toàn có thể trở thành ngọc nữ mới của màn ảnh Việt. Thế nhưng, với chính Kiều, thì việc có trở thành ngọc nữ như bạn bè hay không có lẽ cũng chẳng phải là đích đến trong sự nghiệp. Mà điều giá trị nhất nằm ở chỗ cô được sống với đam mê, được làm nghề, được chinh phục những giới hạn của bản thân, như Kiều vẫn miệt mài làm trong suốt 10 năm vừa qua.
Ai đó đã nói rằng hạnh phúc, đôi khi không nằm ở đích đến, mà nó nằm ngay tại quá trình chúng ta nỗ lực, vươn lên. Và rõ ràng Oanh Kiều có quyền mỉm cười tự hào về hành trình bắt đầu từ thung lũng “người rừng” của chính mình!
Theo Đức Phan (Thể Thao & Văn Hóa)