Nhiều cảnh nóng nhất
Bởi đặc thù hướng đến nhiều đối tượng khán giả khác nhau nên phim truyền hình Việt Nam thường có một quy luật bất thành văn là phải hạn chế cảnh nóng. Tuy nhiên, "Mộng Phù Hoa" dường như không tuân thủ "luật chơi" này, đạo diễn vẫn bất chấp sử dụng hàng loạt cảnh nóng để truyền tải tối đa thông điệp tác phẩm.
Ngay những tập đầu, nữ chính đã liên tục rơi vào cảnh bị cưỡng bức, bán thân. sau này, khi Ba Trang đã trở thành một kỹ nữ chuyên nghiệp, cảnh nóng càng được sử dụng nhiều hơn. Diễn viên Kim Tuyến đã phải diễn cảnh "giường chiếu" với không dưới 5 bạn diễn đến mức cô phải mất tới 6 tháng để thoát khỏi ám ảnh về nhân vật. Ngay cả diễn viên Thân Thúy Hà – vai "Tú bà" Chín Phương cũng phải thể hiện một vài cảnh giường chiếu với ít nhất 2 bạn diễn.
Mặc dù, gặp được không ít những ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận rằng chính những cảnh nóng này đã khiến bộ phim lột tả được tối đa những góc khuất trong cuộc đời lắm thăng trầm của đệ nhất mỹ nhân Ba Trang. Hơn thế nữa, những cảnh nóng trong phim không hề tạo cảm giác dung tục, phản cảm và đều được kiểm duyệt khắt khe trước khi lên sóng.
Phục trang ấn tượng, đậm chất Sài Gòn xưa
Lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 30 – 40 của thế kỉ trước, nhưng Sài Gòn xưa trong "Mộng Phù Hoa" chỉ dừng lại ở mức độ tượng trưng với nội cảnh chiếm đa số thời lượng phim. Tuy vậy, thời trang trong phim lại khá gây ấn tượng cho khán giả.
Chỉ riêng trang phục của nữ chính cũng đã đủ để ekip làm phim tổ chức một… tuần lễ thời trang. Từ những bộ bà ba, áo dài theo phong cách truyền thống đến những mẫu áo dài cách tân với màu sắc nổi bật, thời thượng. Những bộ đồ gợi cảm, táo bạo, nội y tân thời với váy dài lụa mỏng mới du nhập vào Sài Gòn giai đoạn này cũng được tận dụng triệt để trong phim. Nổi bật hơn cả là những bộ đồ đậm chất Âu Châu, váy xếp ly, trễ vai, đầm dạ hội đi kèm với tóc mốt "phi – dê", phụ kiện tóc, mắt kính, vòng hạt cườm cùng bóp đầm sang chảnh.
Các nam diễn viên trong phim cũng chẳng kém cạnh với những bộ đồ đậm chất Sài Gòn thời Âu hóa. Công tử nhà giàu tại Sài Gòn như Tư Phúc (Hoàng Anh), Ba Huy (Khôi Trần),… thường xuyên xuất hiện cùng những bộ suit lịch lãm kèm mũ phớt cùng màu. Số khác lại thích diện áo sơ mi, quần Tây có đai kèm mũ nồi, nhìn rất ra dáng thư sinh. Tất cả góp phần làm nên một diện mạo vừa lạ vừa quen của Sài Gòn những năm 30 – 40 trong Mộng Phù Hoa.
Bộ phim Việt có nhiều nam chính nhất
Trót mang thân kỹ nữ mà lại nặng lòng với tất cả khách làng chơi, hệ quả là " Mộng Phù Hoa" có một danh sách dài những "nam chính" khiến khản giả hoang mang không biết rồi ai mới là điểm kết trong cuộc đời người đẹp.
Xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, trái tim Ba Trang luôn hướng về mối tình đầu dang dở với Mân thế nhưng Mân cứ đến rồi đi như một kẻ vô định. Trang gặp gỡ thêm nhiều người cũng từng rung động vì tấm chân tình của không ít người. Cô thương Tư Phúc, thương gã công tử hào hoa chịu chơi, chịu chi và cũng dám chịu khổ vì mình nhưng cô không dám nghĩ đến việc tiến xa với anh vì mặc cảm đời kỹ nữ. Rồi Trang cũng nặng lòng với công tử Long, cô bỏ qua cả cái nguyên tắc không cặp kè với người đã có vợ của mình để lén lút qua lại cùng Long, kết quả cô bị chính người mình thương lừa cho một vố đau đớn.
Nữ chính khổ nhất
Suốt từ tập một đến tận tập cuối cùng, không một tập phim nào là đạo diễn cho Ba Trang được yên thân. Mười mấy năm phiêu bạt, Trang khổ vì nghiệt duyên của cha mẹ, vì tình yêu, ước vọng đổi đời, vì sự ngây ngô và vì chính nhan sắc diễm lệ của mình. Có thể nói, nếu như Ba Trang nói mình khổ nhì thì hẳn là cũng chẳng có cô nữ chính nào dám đứng lên để nhận danh hiệu khổ nhất.
Trang ngây ngô, cả tin đến mức, khán giả cảm giác như cô sinh ra chỉ để người ta lừa gạt. Số người thật lòng trân trọng cô chẳng đủ để đếm trên đầu ngón tay. Những tưởng người con gái này đã có tất cả, nhan sắc, tiền bạc, sự trọng vọng và tình yêu nhưng thực chất cô chẳng có gì ngoài thứ nhan sắc rồi cũng có ngày lụi tàn.
Qua tay biết bao vị công tử giàu có, hưởng mọi thú vui ở đời nhưng đến khi thân bại danh liệt, chẳng có bất kì một gã đàn ông nào chịu dang rộng vòng tay bao bọc Trang. Cô đành nương nhờ một kí giả mới quen, rồi cầu cạnh cả kẻ từng đẩy cô vào con đường không lối thoát.
Không tiền tài, không tương lai, Ba Trang đành bấu víu vào lời hứa hẹn trở về của Mân để sống nhưng biên kịch vẫn chẳng tha cho cô. Trang chia tay khán giả bằng một cái kết mở . Chẳng ai biết cô đi đâu, làm gì, liệu có sống đến 5 năm sau để đợi Mân về được không? Hình ảnh khép lại bộ phim là cảnh mỹ nữ một thời nay lang thang, vô định với ánh mắt đầy tang thương, ám ảnh.
Tuy Mộng Phù Hoa không phải một bộ phim thực sự xuất sắc và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả nhưng suốt 36 tập phim nó cũng ghi được những dấu ấn nhất định cùng những cảm xúc khác biệt. Một Sài Gòn xưa diễm lệ và xinh đẹp cùng những giai thoại có thật đình đám một thời về những thói ăn chơi xa xỉ của giới thượng lưu phần nào đã được tái hiện khá rõ nét.
Dung (Daidoanket.vn)