Màn ảnh rộng Việt Nam đang rục rịch bước sang năm mới cùng với những dự án phim Tết “xông đất” đáng trông đợi. Nhìn lại một năm kể từ “cú shock” phòng vé Siêu sao siêu ngố, điện ảnh trong nước còn chứng kiến nhiều bất ngờ khác như: những tác phẩm đạt doanh thu cao bất ngờ, “bom tấn” được kì vọng nhưng bị khán giả thờ ơ đến không tưởng, hay các bộ phim không được truyền thông rầm rộ song vẫn được người xem đón nhận…
Đầu tiên, phải kể đến một số bộ phim đạt doanh thu khả quan không ngờ đến, trong đó có thể kể đến Siêu sao siêu ngố của đạo diễn Đức Thịnh và “chàng hề xứ Quảng” Trường Giang, Chàng vợ của em của cặp đôi đạo diễn - diễn viên Charlie Nguyễn - Thái Hòa với doanh thu 87 tỷ đồng, Lật mặt 3 - 85,5 tỷ đồng, phim remake Tháng năm rực rỡ thu về 84 tỷ đồng và 798Mười với doanh thu 60 tỷ.
Dù vẫn còn nhận về nhiều ý kiến trái chiều, song vẫn không thể phủ nhận rằng, đây đều là các tác phẩm được đầu tư chỉn chu, đầy đủ công thức của một phim giải trí phù hợp thị hiếu khán giả. Trong khi Tháng năm rực rỡ gần như thoát khỏi hoàn toàn cái bóng của nguyên tác xứ sở kim chi, tạo nên những thước phim thanh xuân tuyệt đẹp với bối cảnh Đà Lạt nên thơ; thì Chàng vợ của em, Siêu sao siêu ngố, Lật mặt 3, 798Mười đều là các bộ phim dễ xem, dễ cười, nhưng vẫn truyền tải ý nghĩa sâu sắc.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít tác phẩm không được truyền thông rầm rộ, không trở thành “ngôi sao sáng” trên đường đua phòng vé, song vẫn được xem là minh chứng cho bước tiến của điện ảnh Việt Nam bởi các phản hồi tích cực từ giới chuyên môn. Đó có thể là những bộ phim chìm nghỉm từ khi rục rịch ra rạp cho đến lúc kết thúc suất chiếu cuối cùng, những dự án “lỗ nặng” so với kinh phí bỏ ra. Song, các tác phẩm chỉn chu này vẫn góp công sức vào việc trả lời cho mọi hoài nghi và lấy lại niềm tin từ phía khán giả về điện ảnh nước nhà.
Nhắm mắt thấy mùa hè xoay quanh cô gái Việt sang Nhật tìm cha là một trường hợp điển hình. Phim không sở hữu những ngôi sao hạng A với sức hút khổng lồ, không được truyền thông rầm rộ hay đầu tư quá tốn kém, song vẫn nhẹ nhàng chạm đến trái tim và lấy nước mắt từ khán giả. Không chỉ nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, dự án phim dịp hè năm 2018 còn trở thành bệ phóng tên tuổi cho nàng thơ mới của điện ảnh Việt Nam - Phương Anh Đào, mở con đường rộng phía trước cho ngôi sao xinh đẹp, tài năng này.
Không chỉ Nhắm mắt thấy mùa hè, Gái già lắm chiêu 2 do đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân cầm trịch cũng là một trường hợp tương tự. Bộ phim với kịch bản dễ đoán, đơn giản, không sở hữu những ngôi sao lớn hay sử dụng chiêu trò nhưng vẫn thu hút sự quan tâm lớn của khán giả. Không những thế, ngọc nữ Ninh Dương Lan Ngọc không phải là cái tên tỏa sáng duy nhất trong Gái già lắm chiêu 2.
Từng khiến khán giả đặt ra không ít hoài nghi, song “trai trẻ” Lê Xuân Tiền vẫn diễn tròn vai đến không ngờ khi đóng cặp cùng đàn chị dạn dày kinh nghiệm Ninh Dương Lan Ngọc. Bên cạnh đó, những vai diễn phụ như Phương Lan, Thùy Anh… cũng được người xem yêu thích và chú ý, nhân vật của Phương Lan trở thành điểm sáng đầy bất ngờ với lối hài duyên dáng. Không chỉ đơn thuần là một bộ phim giải trí đem đến tiếng cười, Gái già lắm chiêu 2 còn được người yêu điện ảnh kì vọng sẽ mở đường cho phần 3 của loạt phim.
Không thắng lớn trên đường đua phòng vé như Gái già lắm chiêu 2 hay được khán giả đại chúng yêu thích như Nhắm mắt thấy mùa hè, song một số tác phẩm như phim độc lập Đi tìm Phong hay phim 100 ngày bên em cũng nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Không ít ý kiến cho rằng, nếu 100 ngày bên em không ra rạp cùng thời điểm với bom tấn Avengers 3: Infinity War, phim hoàn toàn có thể trở thành ứng viên sáng giá và đưa hai ngôi sao trẻ Khả Ngân - Jun Phạm tỏa sáng.
Màn ảnh rộng Việt Nam năm 2018 chứng kiến không ít thất bại của những bộ phim được truyền thông rầm rộ với các ngôi sao phòng vé thu hút. Song bù lại, không ít tác phẩm dù không được kì vọng nhiều, nhưng lại sở hữu chất lượng vượt quá mong đợi của người xem. Đó có thể là những tác phẩm được đền đáp bằng doanh thu tốt như Gái già lắm chiêu 2, Nhắm mắt thấy mùa hè, hay cũng có thể là các bộ phim tuy không “ăn khách”, nhưng vẫn góp phần củng cố niềm tin của khán giả và mang đến cái nhìn hoàn toàn khác cho phim Việt.
Phương Thảo (Saostar)