Hari Won, Bích Phương và Erik là những ca sĩ may mắn sở hữu bài hát đình đám trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: FBNV. |
Ra mắt vào trung tuần tháng 1, Sau tất cả của tân binh Erik đã 37 tuần lọt bảng xếp hạng Zing MP3, trong đó có 8 lần đứng nhất. “Ca khúc quốc dân” Anh cứ đi đi do Hari Won thể hiện cũng đang góp mặt trên đường đua này suốt 17 tuần, cùng 6 lần cán đích ở vị trí số 1.
Mới nhất phải kể đến Bích Phương, sau một năm nghỉ ngơi để tìm hướng đi mới, “nữ hoàng nhạc sầu” có sự trở lại ngọt ngào với Gửi anh xa nhớ. Bài hát pha trộn giữa thể loại pop và dân ca giúp gương mặt trưởng thành từ sân chơi Vietnam Idol 2010 hiện sở hữu ngôi quán quân 5 tuần liên tiếp trên bảng xếp hạng Zing MP3.
Với những sản phẩm khác gồm Đếm ngày xa em, Em đã biết, Trái tim em cũng biết đau, Tâm sự với người lạ, Ngốc hay Trách ai bây giờ, tuy nhận được nhiều phản hồi tốt của công chúng yêu nhạc tại thời điểm trình làng nhưng sau đó lại giảm nhiệt nhanh và mờ nhạt dần.
Nghi án đạo nhái xuất hiện tràn lan
Trong bối cảnh khán giả đỏ mắt tìm bản hit, Vpop vẫn luôn nóng cùng các nghi án đạo nhái. Từ Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi đến Vũ Cát Tường… đều vướng lùm xùm "mượn" hay "đạo".
Có ca sĩ chọn cách im lặng mà theo không ít ý kiến nhận xét đó là chiêu bài "ngư ông đắc lợi" - càng tranh cãi, “đứa con tin thần” càng được quan tâm - song cũng có người lên tiếng. Dẫu vậy, lời giải thích hoặc bằng chứng họ đưa ra khá chung chung, mập mờ và công chúng vẫn đặt dấu chấm hỏi cho những thắc mắc vốn chỉ người trong cuộc mới rõ thực hư.
Mặc dù liên tiếp bị tố đạo nhái, MV Chúng ta không thuộc về nhau - sản phẩm mới nhất của Sơn Tùng M-TP, vẫn lập kỷ lục về số lượt nghe/xem. Sau gần 2 tháng ra mắt trên kênh YouTube riêng, video ca nhạc này hiện có hơn 65 triệu view. Ảnh: Wepro. |
Hay câu chuyện Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc bỗng bị đàn em Only C tố trên mạng xã hội hồi giữa tháng 9 vì tựa đề bài hát mới của cả hai giống hệt tên ca khúc anh này sáng tác cho học trò cùng tâm huyết xây dựng hashtag nhằm gây sự chú ý trước thời điểm tung ra.
Bài toán làm mới mình
Về mặt bằng chung, chất lượng các sản phẩm âm nhạc được giới thiệu trong thời gian qua không thua kém so với trước. Không ít MV được nghệ sĩ chia sẻ là tiêu tốn chi phí đầu tư lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là tiền tỷ. Tuy nhiên, phần lớn không thu lại kết quả như mong đợi.
Có nhiều nguyên do để lý giải cho câu chuyện nhạc Việt thiếu hit, nhưng một trong những vấn đề nổi cộm cần kể đến là bài toán làm mới mình của các ca sĩ.
Phương Mỹ Chi may mắn được khán giả ủng hộ khi thử sức cùng thể loại bolero qua single/MV Chờ người hay Bích Phương cũng ghi điểm với “đứa con tinh thần” mang màu sắc tươi mới nhắc tới bên trên. Nhưng không hiếm nhân tố khác phải loay hoay trong việc tìm hướng đi, cố gắng thay đổi nhằm vượt qua những cột mốc mà bản thân từng tạo lập.
Hoài Lâm là điển hình như thế. Rời Gương mặt thân quen 2014 với ngôi quán quân, sức nóng của giọng ca quê Vĩnh Long có lúc ngang với Sơn Tùng M-TP. Song, chàng trai trẻ không thể giữ nổi ánh hào quang này.
Xét từ khía cạnh tài năng đến ngoại hình, con nuôi Hoài Linh được công chúng lẫn giới chuyên môn đánh giá là nhân tố tiềm năng của Vpop. Thế nhưng sau Như những phút ban đầu, Làm cha, và Thời gian để yêu (kết hợp cùng Hà Thúy Anh), anh bắt đầu cho thấy sự loay hoay.
Việc Hoài Lâm đá chéo sân sang lĩnh vực nghệ thuật thứ 7 trong một số phim điện ảnh, truyền hình nhưng dấu ấn để lại khá nhạt nhòa, cộng thêm các chuyến lưu diễn thường xuyên và ít xuất hiện ở sự kiện trong làng giải trí khiến tên tuổi anh giảm nhiệt rõ rệt.
Hoài Lâm dần đánh mất hào quang vì mãi loay hoay tìm hướng đi. Ảnh: Rin Trần. |
Ngoài ra, với những người hâm mộ theo dõi sát chuỗi sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ có thể thấy rõ một Hoài Lâm chưa định vị rõ được một dấu ấn riêng. Đây là lý do chính dẫn đến các ca khúc/MV của Hoài Lâm trong hơn 1 năm qua như Quay về, Cô bé ngày xưa, Chính mình, Suy nghĩ riêng anh, Vì em quyến rũ mỗi ngày,… cứ phát hành rồi mất hút.
Cách đây không lâu, giọng ca sinh năm 1995 cũng thừa nhận cùngZing.vn rằng: “Nghệ sĩ thì phải có cảm xúc mới thăng hoa trong công việc nghệ thuật… Bản thân tôi vốn rất sợ cảm giác chênh vênh khi chưa tìm ra nguồn cảm hứng mới”.
'Lặn mất tăm'
Không riêng Hoài Lâm, ca/nhạc sĩ Tiên Tiên cũng "lặn mất tăm" sau bộ ba ca khúc “làm mưa làm gió” My Everything, Say You Do, Vì tôi còn sống. Trong khi, Tóc Tiên đang miệt mài tìm kiếm bản hit kế tiếp kể từ cột mốcNgày mai (Vũ điệu cồng chiêng) tại The Remix 2015.
Với độ nóng tên tuổi cùng lượng fan đông đảo, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi luôn sở hữu lượng nghe/xem ổn định mỗi lúc tung sản phẩm. Mặc dù gửi đến khán giả nhiều ca khúc/MV chất lượng, chi phí đầu tư cao họ vẫn chưa thể có cú hích lớn hơn bởi các “món ăn” mới không thực sự vượt trội, khác biệt.
Đồng thời, sự trở lại của Bảo Thy, Thu Thủy, Bùi Anh Tuấn… - những gương mặt được giới trẻ yêu mến nồng nhiệt trước đây, cũng không tạo ra thêm điểm sáng đáng kể nào cho nhạc Việt trong 9 tháng đầu năm.
Pop, dân ca vẫn thu hút sự quan tâm từ đông đảo người nghe. Riêng các thể loại R&B, rock, hip hop và cả xu hướng EDM đình đám… có dấu hiệu bị chững lại. Bên cạnh đó, việc nhiều ca sĩ tập trung phần lớn thời gian cho các show thực tế, hoạt động kinh doanh cũng là lý do khiến Vpop ảm đạm, thiếu hit.
Điểm sáng hiếm hoi đáng chú ý của nhạc Việt 2016 nằm ở loạt tân binh như Lip B, Monstar, Uni5,... Với sức trẻ cùng sự đầu tư mạnh tay từ công ty quản lý, các nhóm nhạc này đã và đang nhận được sự chú ý nhất định.
Nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, câu chuyện những nhân tố mới có trụ vững trên đường đua Vpop hay lại rơi vào cảnh sớm nở tối tàn - khi đa phần chạy theo mô hình, phong cách Hàn Quốc - có lẽ vẫn cần thêm một quãng thời gian thử nghiệm nữa.
Theo Lâm Vĩnh Thái (Zing.vn)