Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư?

30/12/2020 11:26:23

Bộ phim Người Cần Quên Phải Nhớ là một nỗi thất vọng tại phòng vé vì các tình tiết phản cảm, sống sượng và lỗi thời.

Bài viết có tiết lộ một phần nhỏ nội dung phim!

Thời điểm rộn ràng nhất của rạp chiếu khi năm 2020 chuẩn bị “chốt sổ”, có tận 4 bộ phim mới ra rạp, nổi bật nhất là Wonder Woman 1984, Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử, sau đó đến hoạt hình Soul của Pixar và Người Cần Quên Phải Nhớ - một bộ phim mang chủ đề tình cảm - hài - trinh thám. Đáng tiếc, so với những cái tên kia, Người Cần Quên Phải Nhớ lại là một sự thất vọng lớn về chất lượng mặc dù sở hữu nhiều cái tên lớn như Thái Hòa, Hoàng Yến Chibi hay được sản xuất bởi Charlie Nguyễn - người đứng sau Dòng Máu Anh Hùng và Bụi Đời Chợ Lớn.

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư?

Nội dung phức tạp nhưng thiếu sự gắn kết, câu thoại sống sượng như được dịch bằng Google

Người Cần Quên Phải Nhớ kể về cô nàng Loan (Hoàng Yến Chibi) đang điều tra cái chết của bố mình. Bình (Trần Ngọc Vàng) được cử đi “đe dọa” cô nhưng rồi lại bị Loan choảng cho một cú trời giáng đến mức… mất trí nhớ. Sau đó, Loan dắt Bình về nhà bao nuôi với hy vọng sẽ moi móc được thông tin vụ án từ anh. Hai người về sau chớm nở tình yêu sến rện.

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 1

Thực chất, Người Cần Quên Phải Nhớ sở hữu nội dung khá phức tạp và nếu xử lý tốt thì sẽ tạo thành một kịch bản lớp lang, mọi thứ ăn rơ với nhau và khiến khán giả phải trầm trồ vì mức độ khó đoán. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng lại vô cùng rời rạc, điển hình như tuyến nội dung của nhân vật “thám tử” do Thái Hòa đóng ở nhà thương điên hoàn toàn chẳng cần thiết và có đóng góp rất ít cho nội dung chính. 

Không chỉ lộn xộn, bộ phim hài - tình cảm - trinh thám này còn sở hữu những câu thoại sống sượng và… giả trân, mang lại cảm giác như đang xem kịch cho khán giả. Cách phim xử lý thoại cũng như các tình tiết cho thấy sự thiếu tinh tế của biên kịch, làm nhịp phim nhiều khi bị chững lại và không tới nơi tới chốn. Các trường đoạn cảm xúc của nhân vật kém mượt mà, không tạo ra sự đồng cảm và mỗi khi Hoàng Yến Chibi khóc thì khán giả lại uể oải đảo tròng mắt mong nhân vật nín thật nhanh.

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 2

Tại sao không thể làm phim hài một cách văn minh và thức thời?

Người Cần Quên Phải Nhớ dễ khiến khán giả nhớ đến những bộ phim hài nhảm, chọc cười vô duyên được chiếu vào mỗi khi Tết đến xuân về chứ không phải phim được sản xuất bởi những bàn tay tài ba. Thật khó có thể tin được khi hình ảnh người mắc bệnh tâm thần vẫn bị lôi ra làm trò cười với các tình tiết ngớ ngẩn, lộn xộn. Trong khi xã hội đang dần có cái nhìn nghiêm túc và cảm thông hơn đối với những người phải chịu đựng vấn đề thần kinh (và chính nhân vật bố của Loan cũng bị rối loạn lưỡng cực), Người Cần Quên Phải Nhớ lại chọn miêu tả họ như con nít ngô nghê, dễ lừa để chọc cười.

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 3

Ở một phân đoạn của phim khi nhân vật của Huyme “tung hứng” với hai anh côn đồ bặm trợn, người xem như bị bóp nghẹt trong cái hình tượng rập khuôn cũ kỹ và hết sức phản cảm về LGBT của bộ phim. Câu chuyện về những anh chàng menly nhưng chỉ cần “động trúng dây” là ưỡn ẹo, ngúng nguẩy trước chuyện tình dục là một tình tiết vô duyên đến cay đắng của phim. Đây giống như là một pha xử lý lùi về sau hàng trăm cây số của đạo diễn Đức Thịnh khi chính anh đã thể hiện hình tượng nhân vật đồng tính hết sức nhân văn, ý nghĩa trong Tiệc Trăng Máu vừa ra mắt. 

Ngoài ra, có vẻ như Người Cần Quên Phải Nhớ đang ở trên một hành trình đi tìm về những mảng hài xưa cũ khi phải lôi cả chuyện yếu sinh lý ra để chọc ghẹo. Tại sao không thể làm phim hài một cách văn minh?

Thái Hòa “chắc tay” nhất team diễn xuất thì lại bị giao cho nhân vật dở, Hoàng Yến Chibi khóc mếu mà sống sượng vì không có nước mắt!

Nói về diễn xuất, có thể thấy Thái Hòa và Karen Nguyễn có màn thể hiện khá nhất của phim, tuy nhiên họ lại được giao cho hai nhân vật “thiếu trước cụt sau”, không có cơ hội tỏa sáng hoàn toàn. Thật đáng tiếc cho tài năng bị phí hoài của nam diễn viên “bảo chứng phòng vé”, nhưng có lẽ “bữa tiệc diễn xuất” đến đây là kết thúc mất rồi!

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 4

Thái Hòa thực sự bị "cho ra rìa" ở Người Cần Quên Phải Nhớ

Không chỉ lãng phí tài năng diễn xuất của Thái Hòa, bộ phim còn không tạo được cơ hội cho Hoàng Yến Chibi và gương mặt Trần Ngọc Vàng tỏa sáng - hoặc về cơ bản là hai nhân tố này chưa thể bứt phá. Thậm chí, có một đoạn Hoàng Yến Chibi khóc nức nở nhưng… không có lấy một giọt nước mắt. Kết cục, bộ phim có vẻ được đầu tư nghiêm túc này lại sở hữu nhiều điểm trừ từ đầu tới cuối, mang đến trải nghiệm điện ảnh thiếu trọn vẹn cho khán giả.

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 5

Phải chăng mất điểm từ cái tên khó nhớ, khó hiểu và không để lại ấn tượng?

Một trong những vấn đề lớn nhất của bộ phim xuất hiện ngay từ cái tên: Người Cần Quên Phải Nhớ. Cụm từ lắt léo này không những khó hiểu, khó nhớ mà thực chất lại không có mức độ gắn kết với nội dung phim nhiều đến mức có thể đại diện cho một tác phẩm. Tại sao “cần quên” mà lại “phải nhớ”, “cần” và “phải” khác nhau ở chỗ nào? Chính phim cũng không giải thích. Tên phim hiện lên như một trò đảo nghĩa nghịch ngợm mà biên kịch nghĩ ra trong lúc rảnh, chứ phần ý nghĩa thì… bằng 0. 

Người Cần Quên Phải Nhớ: Làm phim hài mà không nhảm, không phản cảm khó thế ư? - 6

Cho dù có nhìn thật lâu vào tên phim và cả poster, hình ảnh, hẳn vẫn sẽ ít người hiểu về nội dung và thể loại của tác phẩm. Nhìn vào kết quả bán vé của phim cực kỳ “í ẹ”, có thể thấy Người Cần Quên Phải Nhớ quá nhạt nhòa với cái tên nghe-qua-đã-thấy-mệt, hoàn toàn lu mờ trước nhiều đối thủ sừng sỏ khác. 

Nhìn chung, ở cái thời điểm mà điện ảnh Việt đang có xu hướng tiếp cận đến những góc nhìn văn minh, thức thời hơn về xã hội thì những bộ phim hài nhảm có phần thiển cận sớm cũng sẽ bị cho ra ngoài “radar” của khán giả trông chờ những món ăn tinh thần chất lượng tại rạp chiếu. Người Cần Quên Phải Nhớ là một cú ngã đau điếng của đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Charlie Nguyễn với quá nhiều sơ hở, là lời báo động lớn rằng gu thưởng thức phim của khán giả đang thay đổi, yêu cầu sự tìm hiểu và nghiên cứu nghiêm túc của những người làm phim có tầm, có tâm.

Theo Hiếu Đồng (Trí Thức Trẻ)