Ngày 23/10, Thủy Tiên chính thức ra mắt album Bolero đầu tiên của mình, mang tên Đôi mắt người xưa, gồm 10 ca khúc kinh điển như: Người đi ngoài phố, Thành phố buồn, Duyên phận, Cỏ úa, Trộm nhìn nhau…
Được biết, Thủy Tiên đã mất tới hơn 3 năm để hoàn thành album, dưới sự biên tập của ông xã Công Vinh.
"Vốn dĩ Tiên là người miền Tây nên dòng nhạc này đã ăn vào máu ngay từ khi còn nhỏ nhưng để cảm nhận và thực hiện nguyên cả album về Bolero thì có lẽ bây giờ Tiên mới đủ tự tin" – Thủy Tiên chia sẻ.
Tuy nhiên, album lại đang bị công chúng phản ứng dữ dội. Đa số khán giả cho rằng, Thủy Tiên hát Bolero rất chán và thiếu chất.
Các ca khúc Bolero của Thủy Tiên |
Có sự cố gắng
Công bằng mà nói, Thủy Tiên đã đầu tư nghiêm túc cho album Bolero đầu tay. Phần hòa âm, phối khí được thực hiện khá tốt, thể hiện sự chuyên nghiệp của ekip sản xuất.
Nữ ca sĩ cũng rất cố gắng để hát đúng nốt và thực hiện đủ các cách hát của Bolero như luyến láy, lơi giọng, chuyển vị trí âm thanh, dùng bạch thanh… Nhờ đó, sự thể hiện của cô đã ra chất Bolero, không bị lẫn với nhạc nhẹ hay dân ca.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả hoàn toàn bất ngờ vì sự thay đổi, bứt phá của cô. Không ai nghĩ rằng, một ca sĩ chuyên hát nhạc Dance và Ballad lại có thể hát Bolero tình đến thế.
Nhưng vẫn là ăn xổi?
Ai cũng thấy được sự cố gắng của Thủy Tiên, nhưng nó chỉ dừng ở mức lưng chừng, thiếu hoàn thiện.
Các kĩ thuật Thủy Tiên thực hiện đều không tốt, đặc biệt là legato và kiểm soát hơi thở - điều quan trọng để hát Bolero. Cô hát đứt đoạn, thiếu liền mạch và gắn kết, khiến các luyến láy, nhả chữ bị gãy khúc, rời rạc và hụt hẫng cảm xúc.
Thủy Tiên không xuống được quãng trầm, mà lên cao cũng không tới, cứ luẩn quần quanh quãng trung mỏng manh, yếu ớt.
Đến vibrato – thứ căn bản nhất của ca hát cũng không được Thủy Tiên sử dụng thành thục. Việc kiểm soát hơi thở yếu khiến vibrato của cô căng thẳng, chênh vênh và lộn xộn, lúc có lúc không.
Rất nhiều đoạn, Thủy Tiên hát như sắp hụt hơi và trật nốt. Dù công nghệ thu âm giúp cô không bị lạc khỏi hòa âm, nhưng nghe vẫn rất phô và thiếu ăn nhập với nhạc.
Nghe Thủy Tiên hát, khán giả cảm thấy vô cùng hoang mang và hồi hộp, vì cứ lo cô sẽ bị đứt gánh giữa đường, không lên nổi nốt hoặc không thể hát tiếp được các đoạn sau. Công nghệ thu âm dù hiện đại cũng khó lòng che nổi sự run rẩy lộ rõ trong từng câu hát của cô.
Nhiều khi, khán giả đang nghe Thủy Tiên phiêu vào đà rất ổn thì đùng một cái, legato bị đứt và giật thình thịch, câu nọ ríu vào câu kia, khiến họ thót cả tim, tụt hết mạch cảm xúc.
Thủy Tiên rất đẹp và sang trọng
Với hơi thở yếu như vậy, luyến láy của Thủy Tiên thiếu đi nét tự nhiên, nghe rất căng cứng, chênh phô và chẳng có chút cảm xúc nào. Chưa kể, cách nhả chữ còn hơi sến và đôi chỗ cẩu thả.
Tất cả các lỗi sai này hiện hữu rõ nhất trong bài Duyên phận. Thủy Tiên thể hiện nó với một sự gắng gượng, vô cảm, thô giáp như kéo cày để trả cho xong bài, thậm chí còn lệch cả nhạc. Thực sự, trong ca khúc này, cô hát còn thua cả hot girl Yang Mi, chứ đừng nói tới Như Quỳnh.
Thu âm mà còn như vậy, không hiểu Thủy Tiên sẽ hát live ca khúc này như thế nào?
Tất nhiên, Thủy Tiên hoàn toàn có thể khắc phục những nhược điểm trên nếu đầu tư luyện thanh lâu dài, để tiếng hát được chín muồi hơn, vì chất giọng bẩm sinh của cô vốn khá đẹp và trữ tình. Khi đó, sự thể hiện của Thủy Tiên sẽ hay hơn rất nhiều.
Đáng tiếc thay, Thủy Tiên đã đốt cháy giai đoạn, thực hiện album với giọng hát chưa đủ độ chín. Trong khi đó, những ca khúc cô chọn lại khó hát, từng được thể hiện bởi các tên tuổi lớn, nên càng khiến công chúng đặt ra sự so sánh.
Theo Long Phạm (Soha/Trí Thức Trẻ)