*Bài tiết lộ nội dung phim
Trailer "Mother", Tatsushi Omorid đạo diễn. Tác phẩm ra mắt ngày 3/11 trên Netflix, năm trong danh sánh "Những phim được quan tâm nhiều nhất" tại Việt Nam. Video: Panap Media.
Mẹ đơn thân Akiko (Masami Nagasawa đóng) thường bỏ mặc con trai Shuhei (Sho Gunji đóng) để đi đánh bạc, hoặc mang đàn ông lạ về nhà. Trong mắt mẹ và chị, cô là người vô dụng, chỉ biết về nhà xin tiền khi túng thiếu. Shuhei phải dùng tiền bà cho tự mua đồ ăn; có lúc, cậu còn bị Akiko đòi tiền. Ngày nọ, Akiko cặp kè một gã đàn ông tên Ryo (Sadao Abe), sau đó dắt con đi theo người tình.
Cao trào của bộ phim là khi Akiko mang thai lần nữa, còn Ryo bỏ rơi cô. Trước một người mẹ quá lệ thuộc vào mình, Shuhei dù còn rất nhỏ phải tự lập, thậm chí làm chuyện phạm pháp để kiếm tiền. Nhiều bi kịch xảy ra từ đây.
Trên Japan Times, cây viết Mark Schilling nhận định "tình mẫu tử độc hại" là chủ đề chính của Mother. Trong phim, sự nghèo khổ của hai mẹ con Akiko và Shuhei không đến từ xã hội khắc nghiệt, mà là do "con quỷ" đam mê cờ bạc của người mẹ. Nhân vật của Nagasawa là phiên bản đối nghịch của hình tượng mẹ hiền thường thấy trên màn ảnh rộng. Cô không mảy may lo lắng khi Shuhei ở một mình, trong ngôi nhà không đèn vì đã lâu không đóng tiền điện. Mỗi khi dẫn trai lạ về nhà, Akiko thường bắt con đi mua rượu và đồ nhắm, để có thời gian ân ái với bạn tình. Đến khi sinh con thứ hai, cô cũng chỉ biết nằm nhà xem ti-vi, để Shuhei thành "trụ cột gia đình" dù chưa trưởng thành.
Trong Mother, các nhân vật sẵn sàng phá bỏ giới hạn đạo đức để đạt điều họ muốn. Ở một cảnh, Akiko và Ryo vu khống cho một người đàn ông là quấy rối tình dục Shuhei nhằm moi tiền từ người này. Ở cảnh khác, Akiko ép Shuhei phải trộm tiền từ chủ nhà xưởng nơi cậu làm việc. Câu thoại "Nó là con tôi, là một phần của tôi, tôi có quyền nuôi nó theo ý mình" cô đọng mối quan hệ đầy độc hại nhưng không thể tách rời của hai mẹ con.
Khán giả thông cảm, nhưng khó đồng cảm với người mẹ. Nhân vật Akiko của Masami Nagasawa bên ngoài xinh đẹp, bên trong phức tạp. Cô có nỗi khổ riêng khi bị gia đình xem thường. Khi đến với Ryo vì tình yêu, Akiko bị gã nhân tình bạo hành. Khán giả tin rằng Akiko thực sự hối cải, lúc hai mẹ con cô được nhân vật chủ nhà xưởng quan tâm. Khi camera quay cận mặt Akiko, khán giả nhìn thấy nụ cười ngượng ngùng và đôi mắt ngân ngấn nước của nhân vật. Theo sau đó là sự hụt hẫng, khi cô "ngựa quen đường cũ", tiếp tục đâm đầu vào cờ bạc và tình ái.
Nỗi đau tinh thần, lòng đố kỵ, dục vọng của nhân vật được Nagasawa thể hiện trọn vẹn qua ánh mắt lả lơi, cách nhả thoại đầy tính đưa đẩy. Ở những cảnh bi, nhân vật Akiko gần như vô cảm, nhưng người xem vẫn cảm nhận được tâm tư cô. Akiko mang đến nỗi sợ hãi và sự bất an trong mỗi phân cảnh nhân vật xuất hiện. Trang Movie Nation nhận định Nagasawa "đã tạo ra một trong những con quái vật đáng sợ nhất lịch sử điện ảnh".
Vai Shuhei ở tuổi vị thành niên do Daiken Okudaira đóng. Tuy nhiên, ở cả hai mốc thời gian, tính cách nhân vật không có sự thay đổi. Shuhei của tuổi 16 vẫn lầm lì, mù quáng nghe theo lời mẹ như ngày nhỏ. Sao nhí Sho Gunji và Okudaira đều tròn vai, tuy nhiên do đặc thù nhân vật nên cả hai không có dịp thể hiện khả năng diễn xuất. Vì tác phẩm chỉ tập trung hai mẹ con, nên các tuyến nhân vật còn lại tương đối mờ nhạt.
Phim có kết bi, dễ khiến người xem hụt hẫng.
Nhiều khán giả nhận xét đạo diễn Tatsushi Omori muốn đưa ra thông điệp đời thực rất khắc nghiệt, và mỗi lựa chọn sai lầm đều phải trả giá. Trên Decider, cây bút John Ceba nói: "Trong khi những tên phim khác đề cao sự thiêng liêng của tình mẫu tử, Mother lại dám đi theo hướng mới. Cuối cùng, thứ người xem thấy không phải là một gia đình vượt mọi khó khăn để hàn gắn, mà là tình mẫu tử quá tàn nhẫn và độc hại đến mức phải chấm dứt".
Cây viết Mark Schilling cũng nhận xét Mother có nhiều điểm tương đồng với phim kinh dị Psycho (1960). Trong phim của cố đạo diễn Alfred Hitchcock, nhân vật Norman Bates (Anthony Perkins đóng) chịu ảnh hưởng xấu từ mẹ mình mà trở thành kẻ tâm thần. Schilling nói thêm: "Điều đáng sợ ở đây là Mother lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật vào năm 2014. Ngoài ra, kiểu phụ huynh như Akiko có tồn tại ngoài đời thực".
Đạo diễn Tatsushi Omori sinh năm 1970 tại Tokyo, Nhật Bản. Anh theo trường phái art-film (phim nghệ thuật kén khán giả), thường khai thác tuyến vai chính là những con người đứng ngoài lề xã hội, như phim The Ravine of Goodbye, The Whispering of the Gods, Bozo...
Theo Phúc Nguyễn (Vnexpress.net)