Báo chí và truyền thông thường nhầm lẫn về các vai diễn của tôi. Trên thực tế, chỉ có vai diễn đầu tay Diệu Ly trong "Lập trình cho trái tim" là nhân vật thuần phản diện. Nhân vật Phương Trinh ở Hôn nhân trong ngõ hẹp cũng không phải người phụ nữ hiền lành, nhẫn nhịn từ đầu tới cuối phim. Cô ấy có biến chuyển tâm lý ở các giai đoạn mấu chốt của cuộc đời mình.
Diễn viên Minh Hà đóng vai nhân vật Trinh trong phim "Hôn nhân trong ngõ hẹp". |
Cá nhân tôi không thích những vai diễn một màu, nhạt nhòa, nên đã từ chối các nhân vật mang hình tượng đẹp tròn trịa. Tuy nhiên, với Minh An ở"Lựa chọn cuối cùng", sự nhất quán về tâm lý nhân vật đã cuốn hút tôi, mang cho tôi niềm tin về một thế hệ thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng, khát khao đóng góp cho xã hội. Đó cũng là lý do tôi đã tham gia bộ phim này.
Theo đạo diễn Vũ Hồng Sơn, Hà đã phải hy sinh rất nhiều, hình ảnh phải làm lại để vào vai nhà báo Minh An?
Tôi biết ơn đạo diễn đã ghi nhận nỗ lực của tôi trong quá trình làm phim. Còn cá nhân tôi không thấy mình phải hy sinh, mà đó là trách nhiệm đương nhiên mình phải hoàn thành khi đã tham gia vào công việc chung của tập thể. So với những khó khăn của thế hệ trước, ngày nay chúng tôi đã được tạo điều kiện hơn rất nhiều để toàn tâm toàn ý với vai diễn của mình.
Với Minh An, điều khó khăn nhất của tôi là sự chênh lệch tuổi tác giữa tôi và các bạn diễn. Tôi không phải tuýp phụ nữ ngây thơ nên để làm sống động một nữ nhà báo năng nổ, nhiệt huyết, trong trẻo, thử thách lớn với tôi là phải trẻ hóa và đơn giản hóa bản thân không chỉ ở ngoại hình mà cả ở tư duy và hành động.
Là một nữ nhà báo điều tra sẵn sàng xả thân vì sự thật, cảnh quay nào thực sự làm khó Hà?
Nhân vật này có đủ những cảnh nặng về tâm lý và hành động, nhưng cảnh quay tôi thấy khó thực hiện và ít hài lòng nhất trong phim là những phân đoạn mô tả sự rung động của tôi và bạn diễn, khi hai trái tim chớm bắt cùng nhịp đập. Một cô gái trẻ sau những tổn thương chưa lành từ mối tình đầu, đứng trước cảnh cửa dẫn tới một tình yêu mới thuần khiết và bình an, nhưng lại bị nỗi mặc cảm về thân phận và hoàn cảnh dày vò, ngăn trở... Tôi đã ước mình có cơ hội được thực hiện lại những phân đoạn này.
Trong phim có cảnh Minh An bị hãm hại, cưỡng bức. Và theo tiết lộ, cảnh quay Minh An trong bệnh viện với ánh mắt hoang dại và đau đớn thực sự ấn tượng. Để thực hiện phân đoạn này, Hà đã phải chuẩn bị như thế nào?
Tôi chỉ là người ngoại đạo, không phải diễn viên chuyên nghiệp, chưa qua đào tạo bài bản. Tôi đóng phim thuần túy bằng cảm xúc, không sử dụng kỹ thuật. Bước vào mỗi cảnh quay, tôi cứ để dòng suy nghĩ của nhân vật đưa đẩy, dẫn dắt mình tới hành động. Thực tế, phim không quay theo tiến trình và có những đoạn tâm lý nhân vật đảo ngược thứ tự trước sau. Với cảnh quay trong bệnh viện, đạo diễn Vũ Hồng Sơn đã giúp tôi nuôi cảm xúc từ trước và xuyên suốt quá trình ghi hình. Kết thúc cảnh quay, chú bước vào và nói với tôi một câu ngắn gọn "Chú cám ơn cháu". Chú Sơn rất ít nói và ít can thiệp vào diễn xuất của diễn viên, chỉ khi thật cần thiết. Cả quá trình quay phim, chưa bao giờ chú khen tôi một câu trước mặt, nhưng tổng cộng tôi được nhận lời cám ơn của chú ba lần và tôi thấy thực sự hạnh phúc.
Đây có phải là vai diễn lấy đi nhiều nước mắt của Hà nhất từ trước đến nay?
Tôi không phải người hay khóc. Có những mối tình, từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, tôi chưa từng rơi một giọt nước mắt nào. Với các bộ phim trước, có những cảnh quay tôi phải chuẩn bị tâm lý trước để khóc trên phim.Còn với "Lựa chọn cuối cùng" thì ngược lại, nhiều phân đoạn, tôi phải cố gắng nén để nước mắt không chảy xuống. Nhân vật của tôi rất kiên cường, dù số phận không may mắn nhưng cô ấy không cho phép bản thân nhận sự thương hại và giúp đỡ từ người khác. Minh An không muốn ai thấy phần yếu đuối, mong manh của bản thân, không muốn khóc trước mặt người khác vì cô ấy có lòng tự trọng cao.
Không phải là một diễn viên chuyên nghiệp, khi phải diễn những cảnh nóng, bạn có thực sự e ngại?
Tôi chưa bao giờ có một cảnh quay đúng nghĩa là nóng, chưa từng nhận một cảnh nude hay hở hang trên phim. Tùy phân đoạn, đạo diễn và quay phim sẽ tính toán góc máy để đảm bảo tính hiệu quả và thẩm mỹ cho cảnh quay. Trong Lựa chọn cuối cùng cũng vậy, tôi được sự hỗ trợ từ diễn viên đóng thế khi thực hiện cảnh nhạy cảm của nhân vật Minh An. Tôi chỉ thấy e ngại nếu phải diễn cảnh nhân vật của mình làm điều không đúng với logic tâm lý bình thường trên phim mà bản thân mình thấy không thuyết phục. Còn những cảnh tình cảm không phải việc xấu xa, nếu cảnh quay đó là cần thiết và được thực hiện một cách tinh tế và chuyên nghiệp thì không có lý do gì để phải xấu hổ.
Ngoài Chí Nhân là bạn diễn kém tuổi đầu tiên Hà đóng cặp trong Hôn nhân trong ngõ hẹp, trong phim này, Hà còn phải diễn những cảnh tình cảm với một bạn diễn kém tuổi khác là Thanh Sơn. Cảm xúc lần này có khác gì với lần đầu tiên?
Tôi không có nhiều cảnh quay tình cảm từ trước tới nay, và những cảnh đó cũng dừng ở mức độ an toàn để một tập phim truyền hình được lên sóng. Các bạn diễn của tôi không ai giống ai, và các cảnh phim cũng không trùng lặp, nên tất nhiên cảm xúc khi thực hiện mỗi phân đoạn là khác nhau.
Ghi dấu với các vai diễn trên màn ảnh nhỏ, lý do gì Hà chưa thử sức ở màn ảnh rộng khi có đủ khả năng và sắc đẹp?
Tôi không thấy mình xinh, cũng không nghĩ mình phù hợp với màn ảnh rộng. Tôi hiểu bản thân và biết đâu là nhược điểm và lợi thế của mình để tự có những lựa chọn thích hợp.
Những dự án sắp tới của Hà là gì?
Trong thời gian tới, tôi vẫn gắn bó với công việc biên tập và dẫn chương trình tại Đài; đồng thời thử nghiệm niềm đam mê thời trang và những kiến thức của bản thân để làm đẹp cho các khách hàng nữ. Nếu có điều kiện, tôi muốn tiếp tục theo học một số chuyên ngành mà tôi yêu thích như tâm lý, chính trị...
Xin cảm ơn Hà!
Theo Kim Anh (Thế Giới Điện Ảnh)