Lật mặt 5: 48H đã được khởi chiếu sau 2 lần tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại buổi công chiếu diễn ra ở TP. HCM, điều khiến công chúng chú ý là poster phim bằng tranh 3D được trưng bày đẹp mắt, sống động.
Lý Hải không giấu vẻ tự hào khi nỗ lực tìm kiếm sự sáng tạo, độc đáo của anh được mọi người ghi nhận: "Tranh 3D áp dụng vào phim ảnh thì ở nước ngoài có nhiều rồi. Nhưng tại Việt Nam không nhiều. Mấy năm trước xuất hiện công nghệ này ở vài phim, song nó lại nằm ở khuôn khổ ai mua vé mới được vào trong chụp hình với tranh 3D".
Lý Hải cho biết đây là lần đầu tiên sê-ri Lật mặt làm poster tranh 3D cho khán giả được chiêm ngưỡng và thưởng thức: "Bình thường chỉ là tranh 2D, nhưng với tranh 3D đặc biệt hơn vì khán giả được thấy hồn của nhân vật trong poster lần này, mang lại cảm giác rất chân thực. Vì thế ở buổi công chiếu, tôi đặt poster phim, đặt các nhân vật bằng tranh 3D hết. Khi nhìn vào poster tranh 3D đó, biểu cảm và thần thái của nhân vật sẽ được thấy rất rõ".
Lý Hải cho biết công đoạn làm poster tranh 3D cho phim Lật mặt: 48H được Công ty TNHH THADAN 3DX GLOBAL thực hiện sau khi xem qua các thành phẩm của họ. Chị Lý Thanh Phong - Giám đốc công ty cho biết điểm khác biệt giữa tranh 3D so với tranh thông thường: "Với tranh 3D khi nhìn vào, bạn sẽ cảm thấy nó "chết", không có chiều sâu, cũng không lung linh, thiếu thực tế mà trong nghề hay gọi là "hình chết". Nhưng khi sử dụng công nghệ 3D, chúng ta thấy khoảng cách giữa các vật thể sâu và được xếp từng lớp, hình ảnh sống động mang lại trải nghiệm thực tế hơn. Nếu bạn muốn quảng bá, tranh 3D sẽ mang lại hiệu quả vì nó gây ấn tượng cho mọi người".
Việc "hô biến" từ một hình tĩnh thành một tấm poster động trên thực tế không mất quá nhiều thời gian. Thách thức nằm ở hiệu ứng, chị Phong cho biết mỗi ngày đều phải thay đổi và cải thiện trên tranh.
"Lần đầu, sau khi hoàn thành xong poster tranh 3D cho Lật mặt: 48H thì lại hủy vì phim bị hoãn chiếu do ảnh hưởng dịch Covid-19. Vì ngày tháng công chiếu đã in xong rồi nên phải làm lại.
Khi hoàn thành xong poster tranh 3D của phim Lật mặt, tôi rất vui vì tạo được hiệu ứng mới chưa từng có trên thị trường Việt Nam. Vì thế, tôi rất sung sướng".
Thông qua poster tranh 3D lần này, chị Phong hy vọng dưới sự ảnh hưởng của bộ phim, giới nghệ thuật sẽ quan tâm đến sự độc đáo, mới mẻ của tranh 3D bởi nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ phim ảnh, thiết kế nội thất đến quảng bá sản phẩm.
"Cách đây 1 năm vào đúng dịch Covid-19, chúng tôi mới thành công tại showroom ở 82-84-86 Thạch Lam, Tân Phú, TP. HCM với mô hình tranh 3D. Đây cũng là nơi chúng tôi cải thiện kỹ thuật dần và đến giờ đủ tự tin để tung ra thị trường thông qua poster 3D của phim Lật mặt: 48H", chị nói.
Chị Lý Thanh Phong cho biết các công ty trong nước, thậm chí vài đơn vị ở Trung Quốc cũng chỉ thực hiện được khuôn khổ 60*80, còn THADAN 3DX làm được các sản phẩm lớn 1m2*2m4 như poster phim Lật mặt.
Nhưng để có được thành công như hiện tại, chị và ông xã mất 10 năm nghiên cứu bởi ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, không có lớp học về tranh 3D.
Chị tâm sự: "Chồng tôi học một người thầy ở Trung Quốc và một thầy khác ở Israel với mức học phí rất cao. Nhưng họ chỉ dạy căn bản để hiểu thế nào là tranh 3D. Đến khi anh xin đến xưởng in tham quan, họ từ chối vì không muốn tiết lộ kỹ thuật hay kinh nghiệm. Đến khi tiếp thu được khoảng 60% kiến thức, chồng tôi về nước tiếp tục nghiên cứu thêm".
Với mức học phí "khủng" và đầu tư vào thiết bị, chị Phong cho biết vợ chồng chị đã tiêu tốn hết 10 tỷ đồng. Nhưng với nghề in đòi hỏi kỹ thuật cao để cạnh tranh trên thị trường khốc liệt, chị cho biết mình không hối tiếc. Thành quả lớn nhất chị nhận được đến nay THADAN 3DX là đơn vị có kỹ thuật in 3D lenticular tạo ra nhiều hiệu ứng độc đáo, ứng dụng cao, tạo ấn tượng tốt với người xem.
Điều chị quan tâm hơn cả là mong muốn giới thiệu công nghệ 3D ra ngoài thị trường để khẳng định Việt Nam có thể làm được tranh 3D.
Theo Quang Vũ (Trí Thức Trẻ)