Nếu như trước kia, nhắc đến phim Việt là người ta chỉ nghỉ đến đây là một dòng phim khô khan chắc chỉ có lứa tuổi ông bà mình mới thích. Thế nhưng, trong hơn một năm trở lại đây, phim truyền hình của Việt Nam đã bắt đầu thu hút rất nhiều khán giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau quan tâm. Thậm chí có những bộ phim dường như đã trở thành hot trend trong giới trẻ. Vậy thì điều gì đã làm nên thành công đó của đài VFC?
Hai bộ phim Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng được phát sóng thời điểm năm 2017 đã làm mưa làm gió trên tất cả các phương tiện thông tin. Trong khi "Người phán xử" gây sốc cho khán giả bằng những pha bạo lực cận cảnh rùng rợn thì "Sống chung với mẹ chồng" lại làm cho người xem "tròn mắt" vì những tình huống oái oăm, những lời kịch sỗ sàng của bà mẹ chồng: "Ai cho cô cưỡi lên đầu lên cổ con trai tôi thế kia?" "Tôi thật là vô phúc mới có một đứa con dâu như chị!"...
Trong đầu tháng 6 năm nay, "Người Phán Xử" tiếp tục cho ra mắt phần tiền truyện dài 4 tập phát sóng online. Ngay lập tức bộ phim lại gây tranh cãi bằng hàng loạt những từ chửi bậy thô tục được cài vào trong lời thoại của các nhân vật. Cuối tháng, VFC lại trình làng Quỳnh Búp Bê, bộ phim đầu tiên lấy đề tài gái mại dâm và có hàng loạt những cảnh quay nóng bỏng, những lời thoại nhạy cảm, bóng gió về cơ thể phụ nữ cùng những màn bạo lực tra tấn vô cùng dã man.
Từ đó, có thể dễ dàng nhận ra phim truyền hình Việt hiện tại đang khai thác ngày càng sâu những đề tài gai góc, táo bạo và càng gần với thực tế càng tốt. Như vậy thì xu hướng này là tốt hay xấu đối với nền điện ảnh và khán giả Việt?
Mặc dù sự thay đổi này khá chóng vánh, nhưng thực tế, đây cũng là một cú hích tất yếu đối với phim Việt. Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, những khán giả trẻ đều rất dễ bị thu hút bởi những nguồn nội dung hấp dẫn, mới mẻ nhan nhản trên mạng. Có rất nhiều những bộ phim hấp dẫn của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Anh được các bạn trẻ yêu mến và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Lợi thế của các bộ phim này là lời thoại tự nhiên, đề tài đa dạng, gần gũi với giới trẻ, khác hẳn với các bộ phim truyền hình Việt với cách nói chuyện như... Google dịch của các nhân vật, cốt truyện khô cứng, dễ đoán.
Nếu như còn không thay đổi, phim Việt sẽ "chết", và sự bứt phá này có thể xem là vô cùng thành công. Mặc dù bên cạnh sự ủng hộ cũng còn rất nhiều những luồng ý kiến tranh cãi, nhưng khán giả chịu tranh cãi tức là đã chịu để ý đến phim Việt.
Đoạn cross-over giữa Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng |
Song song với việc nâng cấp về hình thức, phương thức làm phim mới của VFC cũng thể hiện được rằng nhà đài đã có ý thức chủ động lắng nghe ý kiến khán giả. Trong bối cảnh các show truyền hình thực tế đang càn quét thời lượng phát sóng, việc nhà đài cho ra mắt những sản phẩm ăn theo như clip ngắn cross-over giữa Người Phán Xử và Sống Chung Với Mẹ Chồng, video parody ca khúc Happy New Year của ABBA do dàn diễn viên của hai bộ phim trình bày vào dịp năm mới... đã tăng tính tương tác với khán giả lên rất nhiều.
Thậm chí, những comment, lời chia sẻ trên mạng xã hội của khán giả cũng được nhà sản xuất chú ý kỹ càng rồi đưa vào trong sản phẩm tri ân. Ví dụ như trước đây, người xem phàn nàn về chất lượng lời thoại của các bộ phim thì trong thời gian vừa qua, hàng loạt những câu nói của các nhân vật đã được trích dẫn và gây sốt trên mạng xã hội, khán giả chê trách lối kể chuyện có phần an toàn và tránh né của phim Việt thì giờ đây, những cảnh quay như pha chặt ngón tay của Người Phán Xử đã chứng tỏ điều ngược lại hoàn toàn. Sự thiện chí này khiến cho khán giả cảm thấy mình đang được lắng nghe và tôn trọng.
Lại nói về với trường hợp của Quỳnh Búp Bê, bộ phim mới chỉ phát sóng 4 tập nhưng đã gây ấn tượng với hàng loạt nhưng chi tiết kịch tính và giật gân. Bộ phim lấy bối cảnh ở một vùng biên ải xa xôi, cùng câu chuyện về một cô gái nhà lành bị bắt cóc rồi ép làm gái bán hoa được miêu tả rất kĩ càng. Cùng với đó, phim còn vẽ ra một cách sinh động hệ thống đường dây mua bán mại dâm rất tinh vi và nguy hiểm. Quả thật, nếu như không có những cảnh quay tra tấn ghê rợn cùng những lời thoại gai góc, trực quan, chưa chắc bộ phim đã tạo được ấn tượng như vậy.
Nhìn chung, các dấu hiệu hiện tại cho thấy các bộ phim truyền hình của VFC đang đi theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, một tác phẩm thành công không chỉ có thể hoàn toàn dựa vào mánh lới để thu hút khán giả mà quan trọng nhất vẫn là nội dung kịch bản. Bởi vậy, bên cạnh việc đổi mới đề tài và phương pháp thì VFC cũng không được bỏ qua khâu kịch bản và chăm chút hơn về mặt nội dung cho các tác phẩm của mình.
Dung (Daidoanket.vn)