"Chim công" thấy buồn và xót khi các đồng nghiệp được đào tạo bài bản về nhảy múa thường sớm bị loại tại các gameshow.
Linh Nga gắn bó chặt chẽ với nghệ thuật múa qua các hoạt động trình diễn, tổ chức biểu diễn, giảng dạy... |
- Trước đây, một tuần 7 ngày tôi đều đi diễn suốt. Hiện giờ, hoạt động chính của tôi vẫn là nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng tôi chỉ lên sân khấu diễn ba ngày trong tuần, còn lại tôi dành thời gian lên sàn tập để dàn dựng vở cho các diễn viên. Khoảng một năm qua, tôi thường xuyên cùng đồng nghiệp đi lưu diễn nước ngoài. Những chuyến lưu diễn như thế giúp chúng tôi rất nhiều trong việc giữ "lửa" với nghề.
Tôi còn phải dành nhiều thời gian để tham gia công tác tổ chức biểu diễn với vai trò giám đốc công ty Vương Vũ, trực thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Suốt 6 năm nay, tôi và mọi người luôn tất bật để tìm kiếm show, tạo đất diễn cho thế hệ trẻ trong ngành múa. Chúng tôi cũng đau đáu việc kiếm thêm những suất học bổng đưa các hạt giống trẻ đi du học về múa, để các em cọ xát, trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức.
- 8 năm trước, vừa du học trở về, chị đầy ắp hoài bão góp phần thay đổi diện mạo ngành múa nước nhà. Hiện giờ, hoài bão ấy trong chị ra sao?
- Trong tôi vẫn luôn đầy ắp những kế hoạch công việc, ước muốn được đóng góp sức lực cho ngành nghề của mình. Nhưng giờ tôi có cái nhìn thực tế hơn để thể hiện tình yêu nghề. Việc một năm có cả trăm diễn viên múa "ra lò" nhưng rồi rơi rụng dần theo thời gian vẫn là tình trạng chung. Giới trẻ ngày nay ít ai kiên nhẫn học 8-10 năm để đi theo ngành múa. Họ vẫn thích học chừng 2-3 năm. Chỉ có ai là con nhà nòi hay cực kỳ yêu múa thì mới chịu tốn nhiều thời gian đầu tư.
Linh Nga bên con gái Luna. Ảnh: Milor Trần |
- Bây giờ, khi bước lên sân khấu, tâm thế tôi khác hẳn một Linh Nga của 10 năm về trước. Tôi của thời thực hiện những chương trình như Sen, hay Vũ là một Linh Nga rất trong sáng, không lo toan, vướng bận về bất cứ điều gì. Bây giờ, thỉnh thoảng khi biểu diễn, trong đầu tôi có hàng nghìn thứ để nghĩ, để chuẩn bị cho các kế hoạch sắp tới. Múa là một nghề đề cao tính tập thể, và hiện tại tôi có cả một êkíp với nhiều cộng sự, đàn em trong nghề. Chúng tôi cùng tự thân vận động tìm cách sáng tạo như thế nào, tìm kiếm show diễn ra sao... Bởi, không phải chương trình nào cũng có nhà tài trợ.
Tuy nhiên, tôi luôn nhắc nhở mình, mỗi khi biểu diễn, phải tập gạt bỏ những câu chuyện ở ngoài cuộc sống để nhập tâm trọn vẹn. Khi mình diễn, nhìn xuống sân khấu thấy khán giả bấm điện thoại thì cũng là một phần thất bại rồi. Người nghệ sĩ, nhất là con nhà nòi như tôi, không được lấy lý do gì từ cuộc sống để biện hộ cho việc mình không toàn tâm toàn ý vào phát triển nghệ thuật.
- Nghề của chị luôn đòi hỏi việc giữ vóc dáng, luyện tập hình thể khắc nghiệt, chị duy trì điều này ra sao?
- Bây giờ việc rèn luyện của tôi không khắc nghiệt như thời con gái. Lúc trước, tôi sinh mổ. Sinh xong được hai tháng, tôi lao lên sàn tập để chuẩn bị cho chương trình Sen. Trở lại nghề sớm trong tâm trạng háo hức, tôi không cảm nhận được vết mổ đau. Một hai lần khi tôi leo lên sân khấu, bậc cầu thang cao quá tự dưng bị đau nhói một phát nhưng vẫn chủ quan, nghĩ là không sao. Đến bây giờ, tôi mới cảm nhận được sự ảnh hưởng của điều này. Tôi tiết chế và thận trọng mỗi khi tham gia các show diễn lớn, thực hiện các động tác nhào lộn hay kỹ thuật quá mạnh.
Nhìn ở một góc độ nào đó, có thể nói với nghệ sĩ nữ, việc sinh con là một sự hy sinh. Tuy vậy, đâu phải chỉ có mình tôi, rất nhiều nghệ sĩ múa đều sinh con và sau đó trở lại sàn diễn.
- Bận rộn với công việc, chị dành thời gian cho con gái nhỏ như thế nào?
Gia đình Linh Nga (từ trái sang) gồm NSƯT Đặng Hùng, em trai Hùng Minh và NSƯT Vương Linh. |
- Cô đơn hay không đều là những cảm nhận xuất phát từ chính bản thân. Có nhiều lúc đứng trên sân khấu, nhìn một không gian nào đó thật đẹp, trong tích tắc, nỗi buồn và sự cô đơn ập đến trong tôi. Nhưng đó chỉ là khoảnh khắc. Khi tôi biểu diễn hay lao vào làm việc, tôi quên hết mọi thứ.
Rất may là sau tất cả mọi chuyện, tình yêu với múa trong tôi không bao giờ thay đổi. Tôi không bao giờ yếu đuối đến mức từ bỏ sự nghiệp của mình chỉ vì chuyện buồn gì đó. Để trưởng thành, người phụ nữ đều trải qua từng giai đoạn của cuộc đời. Ai mà chẳng có lúc buồn, lúc vui. Với tôi, nỗi buồn phải là động lực để mình bước tiếp con đường phía trước, không bao giờ cho phép mình dừng lại.
- Thông tin về hôn nhân của chị thời gian qua gây chú ý, chị nói gì về điều này?
Theo Thất Sơn (VnExpress.net)