Lật Mặt là một "ca lạ" của điện ảnh Việt khi có doanh thu tăng dần qua từng phần phim. Với mỗi tác phẩm sở hữu một câu chuyện khác nhau, điểm chung của chúng là sự chỉn chu trong khâu sản xuất và chất hài bình dân của Lý Hải. Lật Mặt: 48H cũng không ngoại lệ khi hội tụ đủ mọi yếu tố giải trí, hành động hấp dẫn.
Lật Mặt: 48H là câu chuyện về võ sư tên Hiền (Võ Thành Tâm). Vì chấn thương khi thi đấu, anh phải giải nghệ và đi dạy võ kèm chạy thêm shipper để có tiền chăm lo cho vợ con. Khi biết tin vợ là Nga (Ốc Thanh Vân) bị bệnh tim phải mổ gấp, Hiền tìm đến A Dìn (Huỳnh Đông) để mượn một số tiền lớn. Song, chàng cựu võ sĩ đã bị tay giang hồ "lật mặt" sau khi giao một món hàng bí ẩn.
A Dìn âm mưu giết Hiền để bịt đầu mối. Hiền may mắn thoát khỏi vòng vây của gã, đồng thời cướp được món hàng kia. Anh cùng vợ và con gái chạy về miền Tây nhờ vợ chồng bạn thân là Lâm (Mạc Văn Khoa) và Thảo (Võ Hạ Anh) giúp đỡ. Song, A Dìn quyết truy sát họ tới cùng với thời hạn chỉ 48 tiếng do một tay trùm khác đặt ra.
Hành động mãn nhãn không kém gì bom tấn Hollywood
Sau Lật Mặt (2015) và Lật Mặt 2: Phim Trường (2016), Lý Hải tạm chia tay với thể loại hành động để thử sức với phiêu lưu và kinh dị. Với Lật Mặt: 48H, tài tử trở lại với dòng phim quen tay và đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Sau những phút đầu giới thiệu nhân vật, tác phẩm mang đến một loạt cảnh hành động, đánh đấm và rượt đuổi kéo dài đến tận cuối phim.
48 giờ không chỉ là thời hạn là A Dìn phải hoàn thành công việc mà chừng ấy thời gian còn là cuộc chạy trốn gần như không ngơi nghỉ của gia đình Hiền. Hết rượt đuổi nhau ở thành phố suốt cả đêm, cả hội chuyển ngay xuống miền Tây để mà tổ chức "giải đua công thức một".
Với Lật Mặt: 48H, Lý Hải trở lại với dòng phim quen tay và đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Sau những phút đầu giới thiệu nhân vật, tác phẩm mang đến một loạt cảnh hành động, đánh đấm và rượt đuổi kéo dài đến tận cuối phim.
Dạ Nguyệt
Lý Hải tỏ ra sáng tạo khi đưa đủ những loại phương tiện dân dã vào cuộc rượt đuổi như xe lôi, cano,… Giọng ca Trọn Đời Bên Em khéo léo tạo sự kịch tính khi nhóm xã hội đen luôn theo sát gia đình Hiền và xuất hiện gần như ở mọi hướng. Phim tạo ra bầu không khí ngột ngạt khi đưa họ vào những tình huống ngặt nghèo, bị vây tứ phía.
Đôi lúc, lối thoát mong manh không khác gì mò kim đáy bể nhưng cuối cùng Hiền và vợ con lại được giải thoát một cách ngoạn mục. Không những thế, Lý Hải còn "chịu chơi" với nhiều cảnh mạo hiểm như va đập, đánh nhau ngay trong lúc chạy xe, đu mình giữa các tòa nhà, kéo sập cả một dãy nhà sàn trên sông hay dùng chân vịt để tấn công đối phương.
Những cảnh cận chiến trong phim cũng khá đầu tư và bài bản với những thế võ đẹp mắt, biên đạo trơn tru. Địa điểm đánh nhau cũng vô cùng đa dạng từ tầng thượng rồi tới trên xe, trên xuồng, trên nhà sàn hay thậm chí là dưới bùn.
Dạ Nguyệt
Những cảnh cận chiến trong phim cũng khá đầu tư và bài bản với những thế võ đẹp mắt, biên đạo trơn tru. Địa điểm đánh nhau cũng vô cùng đa dạng từ tầng thượng rồi tới trên xe, trên xuồng, trên nhà sàn hay thậm chí là dưới bùn. Góc máy quay có sự rung lắc nhất định để tạo cảm giác hồi hộp cho khán giả.
Song, đôi khi chính sự rung lắc này lại gây tác dụng phụ khiến người xem chóng mặt, khó lòng theo dõi diễn biến. Ngoài ra, Lý Hải đôi khi lạm dụng việc đánh đấm quá nhiều khiến có những phân cảnh thừa thãi, làm nhịp phim chững lại không cần thiết.
Nội dung đơn giản nhưng cảm xúc dù không có ngôi sao phòng vé
So với các phần phim trước, Lật Mặt: 48H có nội dung khá đơn giản và tuyến tính. Mọi việc xảy ra gói gọn trong vòng hai ngày Hiền bị A Dìn rượt đuổi. Trên thực tế, Lý Hải cũng cố tình cài cắm một vài yếu tố bất ngờ nhưng không thật sự hiệu quả. Người xem dễ dàng đoán ra âm mưu của A Dìn hay thân phận một số nhân vật từ sớm. Màn "lật mặt" cuối cùng không thật sự đã như những phần phim trước.
Bù lại, tác phẩm lần này tập trung hơn vào khâu cảm xúc giữa các thành viên trong gia đình Hiền. Xuyên suốt thời lượng phim, khán giả có thể cảm nhận được tình cảm mà họ dành cho nhau trong tình cảnh ngặt nghèo. Dù không nói lời yêu thương, Hiền vẫn luôn quan tâm và đặt sự an nguy của vợ con lên hàng đầu.
Tác phẩm lần này tập trung hơn vào khâu cảm xúc giữa các thành viên trong gia đình Hiền. Xuyên suốt thời lượng phim, khán giả có thể cảm nhận được tình cảm mà họ dành cho nhau trong tình cảnh ngặt nghèo.
Dạ Nguyệt
Anh âm thầm chấp nhận những công việc khó khăn, nguy hiểm nhất chỉ để họ được êm ấm. Đây là hình mẫu người cha khá quen thuộc, tuy ít nói nhưng làm rất nhiều mà ta có thể bắt gặp bất cứ đâu trong cuộc sống.
Ngoài ra, Lật Mặt: 48H cũng mang đến nhiều tiếng cười nhờ chất hài dân dã của Lý Hải. Thông qua nhân vật tưng tửng Lâm của Mạc Văn Khoa, nhiều câu thoại hài hước được lồng ghép một cách khéo léo và duyên dáng, đúng thời điểm. Nhiều tình huống tạo ra tiếng cười dọc theo những cảnh hành động cũng được thêm vào để người xem giải tỏa phần nào tâm lý. Song, cái hay của phim chính là việc không quá sa đà vào chọc cười mà kéo ngay lại được sự dồn dập sau đó.
Nhiều tình huống tạo ra tiếng cười dọc theo những cảnh hành động cũng được thêm vào để người xem giải tỏa phần nào tâm lý. Song, cái hay của phim chính là việc không quá sa đà vào chọc cười mà kéo ngay lại được sự dồn dập sau đó.
Dạ Nguyệt
Lật Mặt: 48H xứng đáng là một trong những phim hành động xuất sắc của điện ảnh Việt
Với Lật Mặt: 48H, Lý Hải cho thấy sự chỉn chu trong việc thực hiện một bộ phim đúng nghĩa. Từ khâu dàn dựng, diễn xuất, hành động đều được anh chăm chút một cách tỉ mỉ. Phim vẫn làm đúng với cái chất bình dân nhưng hấp dẫn đã tạo thành thương hiệu của giọng ca gốc Mỹ Tho từ những phần phim trước. Tuy nội dung còn đôi chỗ sạn, Lật Mặt: 48H vẫn xứng đáng là một trong những phim hành động xuất sắc nhất của Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Theo Dạ Nguyệt (Pháp Luật và Bạn Đọc)