Dù đã bước sang năm 2019 nhưng trào lưu làm phim nữ chủ của truyền hình xứ Trung vẫn không có dấu hiệu thoái trào. Ngay từ đầu năm đã có những bộ phim mới lên sóng như Hạo Lan Truyện và hàng loạt bộ phim khác đang xếp hàng chờ phát sóng như Hi Phi Truyện, Ba Thanh Truyện,...
Mặc dù các nhà làm phim vẫn còn rất đam mê và nhiệt huyết với dòng phim này nhưng người xem thì đã có dấu hiệu ngán ngẩm bởi sự trùng lặp nhàm chán lẫn phi logic khi có biết bao nhân vật khác nhau nhưng lại chỉ có một kiểu motip cuộc đời. Nếu có thể dùng một từ để miêu tả đặc điểm chung trong cốt truyện của rất nhiều bộ phim nữ chủ thì chỉ có thể dùng từ "quá hư cấu". Trong hầu hết các bộ phim, nữ chính luôn là người vô cùng thông minh, lanh lợi, lương thiện, tài năng không kém bất kì nam nhân nào. Các cô gái xuất chúng này không hiểu sao luôn bị cho "ăn hành", nếu như không nghèo khổ đến cùng cực thì cũng là được vào chốn giàu sang nhưng bị kẻ gian hãm hại.
Và trong hành trình đấu tranh giành công lý cho bản thân, các cô luôn được một thế lực "bàn tay vàng" ra tay cứu giúp. Thế lực bí ẩn này nếu không phải là chân mệnh thiên tử giàu có và quyền lực thì cũng là nam thứ si tình trong truyền thuyết. Sau tất cả, nữ chính sẽ nhờ tài năng và nỗ lực mà xây dựng sự nghiệp, nếu không trở thành bậc mẫu nghi thiên hạ thì cũng cứu lấy vận mệnh quốc gia?
Không chỉ cho ra lò hàng loạt bộ phim với kịch bản na ná nhau, ngay cả cái tên phim cũng có công thức chung là XYZ + Truyện với XYZ là tên của nữ chính. Nếu bạn chưa thấy thuyết phục và cần thêm dẫn chứng thì dưới đây chính là những bộ phim sẽ khiến bạn gật đầu đồng ý rằng biên kịch xứ Trung đang quá lười suy nghĩ rồi:
Hạo Lan Truyện
Bộ phim mới nhất theo dạng phim tiểu sử lên sóng chính là Hạo Lan Truyện của Vu Chính. Ngay từ những tập đầu tiên, người xem đã cảm nhận được sự quen thuộc trong motip phim. Vừa vào đầu phim, nữ chính Hạo Lan (Ngô Cẩn Ngôn) đã bị cho "ăn hành" khi bị hắt hủi, bị đánh đập, mẹ bị giết còn hôn phu thì bị giật mất, ngay cả bản thân cũng bị ném cho cá ăn,... có thể nói là đỉnh cao của bi đát. Tuy thuộc nhóm dưới đáy xã hội nhưng lại luôn có một thế lực vô hình xuất hiện kịp thời cứu nguy cho Hạo Lan. Trong chốn lầu xanh, cô lại vô cùng may mắn khi gặp được Lã Bất Vi (Nhiếp Viễn) - một thương nhân giàu có và tài giỏi. Hư cấu ở chỗ giữa muôn ngàn mỹ nữ, một người xuất chúng như Lã Bất Vi lại chỉ quyết chọn Hạo Lan - người trông không hề nổi bật bằng các kĩ nữ khác. Sau đó, đúng như motip của quen thuộc của dạng phim này, Hạo Lan cùng Lã Bất Vi giải cứu Doanh Dị Nhân (Mao Tử Tuấn), để rồi sau đó cô trở thành Hoàng Thái Hậu còn con trai Doanh Chính trở thành người đứng đầu cả một vương quốc.
Minh Lan Truyện
Sớm mồ côi mẹ, Minh Lan (Triệu Lệ Dĩnh) phải sống trong cảnh mẹ cả không thương, tỷ muội khó gần, phụ thân không coi trọng. Minh Lan quen biết nhị công tử Ninh Viễn Hầu Cố Đình Diệp (Phùng Thiệu Phong). Cố công tử dần phát hiện sự thông minh sắc sảo của Minh Lan nên đã động lòng. Sau nay, Cố Đình Diệp lập công trở thành đệ nhất công thần của tân triều, cưới Minh Lan làm vợ. Sau khi kết hôn, Minh Lan quản lý gia nghiệp, chỉnh đốn hầu phủ, trừ gian nịnh.
Chân Hoàn Truyện
Chân Hoàn là một thiếu nữ hiền lành, không màng danh lợi, thế sự, thế nhưng luôn bị hãm hại bởi những thế lực trong hậu cung. Trước sự hãm hại của các phi tần các, Chân Hoàn (Tôn Lệ) may mắn có sự giúp đỡ của Hoàng Thượng để vượt qua hiểm nguy. Về sau, hoàn cảnh buộc cô phải cứu lấy bản thân mình để rồi trở thành phi tần quyền lực bậc nhất trong chốn hậu cung.
Lệ Cơ Truyện
Lệ Cơ (Địch Lệ Nhiệt Ba) vì muốn đổi lấy thuốc giải cứu Nhị sư huynh mà chấp nhận tiến cung gả cho Doanh Chính (Trương Bân Bân) trở thành Lệ Phi. Giữa chốn hậu cung, Lệ Cơ phải đối diện với sự ghen ghét hãm hại của các phi tần khác, nhưng hết lần này đến lần khác, Doanh Chính luôn xuất hiện như một vị thần giải cứu cô. Thậm chí, Doanh Chính còn cao cả đến mức chấp nhận luôn đứa con mà Lệ Cơ mang thai dù đó không phải là con anh, và yêu thương nó như con ruột. Về sau, Lệ Cơ đã dùng sự thông minh, thiện lương để cảm hóa những người bên cận trở thành chủ của Hậu cung.
Sở Kiều Truyện
Sở Kiều Truyện xoay quanh cuộc đời nữ nô lệ Sở Kiều (Triệu Lệ Dĩnh). Là con gái của một cao thủ nhưng cô bị mất trí nhớ, và bị đưa tới một bãi đất trống làm con mồi cho đám quý tộc săn bắn. Ngay lúc này, nhân tố "bàn tay vàng" lại xuất hiện khi thế tử Bắc Yến - Yến Tuân (Đậu Kiêu) và công tử Vũ Văn Nguyệt (Lâm Canh Tân) ra tay cứu sống cô. Sau đó nàng vào gia tộc Vũ Văn làm nô tì, được Vũ Văn Nguyệt chú ý và huấn luyện trở thành gián điệp. Bất kì khi nào Sở Kiều gặp nguy hiểm, một cách thần kì Vũ Văn Nguyệt hay Yến Tuân đều ra tay tương trợ. Về sau Sở Kiều trở thành tướng quân thống lĩnh vạn quân.
Vân Tịch Truyện
Hàn Vân Tịch (Cúc Tịnh Y) của Vân Tịch Truyện cũng có một cuộc đời rất nghiệt ngã khi có sẹo độc trên mặt nên luôn bị mọi người xa lánh, chê bai. Vì muốn tìm lại mẹ của mình, Vân Tịch gả vào phủ Tần Vương, làm Tần Vương phi để thám thính tình hình của Tần Vương - Long Phi Dạ (Trương Triết Hạn). Dù đã là gái có chồng nhưng cô cũng khiến Cố Thất Thiếu (Mễ Nhiệt) động lòng. Bất cứ khi nào Vân Tịch gặp nguy hiểm, luôn có Cố Thất Thiếu ra tay giúp đỡ, bảo vệ. Sau này, cô động chân tình với Tần Vương, đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp Long Phi Dạ phá giải các âm mưu của Hoàng thất Thiên Ninh quốc, Bắc Lệ và Tây Khâu.
Có vẻ như các biên kịch xứ Trung đã cạn kiệt ý tưởng nên phải sao chép qua lại lẫn nhau. Nếu những motip phim quen thuộc cứ liên tục xuất hiện trên màn ảnh, liệu đây sẽ là dấu hiệu cho ngày tàn của dòng phim nữ chủ sắp đến?
Theo Chọng Chọng (Helino)