Không sáp nhập cơ học thư viện

18/09/2018 16:27:59

Không sáp nhập cơ học thư viện với các thiết chế văn hóa khác là ý kiến của Bộ VHTTDL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại công văn số 4168/BVHTTDL-TV ngày 14/9/2018.

Sở dĩ Bộ VHTTDL ra văn bản này vì trước đó nhiều địa phương đã sáp nhập cơ học thư viện với các thiết chế văn hóa khác trong khi nhu cầu và điều kiện chưa cho phép. Ngày 11/5/2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4343/VPCP-KGVX gửi Bộ VHTTDL và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiện toàn, củng cố hệ thống thư viện cộng cộng trong cả nước. Sau khi công văn này ban hành, việc sáp nhập thư viện tỉnh, thư viện huyện vẫn tiếp tục được triển khai tại một số địa phương đã làm ảnh hưởng đến hệ thống thư viện công cộng.

Để đảm bảo hệ thống thư viện không bị phá vỡ, ngày 28/8/2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có Công văn số 8099/VPCP-KGVX về việc kiểm tra, hướng dẫn việc kiện toàn, củng cố hệ thống thư viện công cộng gửi Bộ VHTTDL. Trong đó có nhận định: “Một số địa phương chủ trương, kế hoạch sáp nhập cơ học thư viện cấp tỉnh, cấp huyện với các thiết chế văn hóa khác có thể dẫn tới tình trạng hệ thống thư viện bị phá vỡ”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Kiện toàn, củng cố thư viện công cộng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ; cân nhắc không sáp nhập cơ học thư viện với các thiết chế văn hóa khác. Giao Sở VHTTDL, Sở VHTT chỉ đạo thư viện công cộng tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và cung cấp các dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành bộ sưu tập số; tăng cường công tác luân chuyển sách báo phục vụ ngoài thư viện, thực hiện tốt vai trò trung tâm phối hợp hoạt động, hỗ trợ các thư viện trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả của thư viện góp phần hoàn thiện nhân cách, trí tuệ, đạo đức, lối sống của người Việt Nam, hình thành và củng cố thói quen đọc sách ở trẻ em ngay từ lứa tuổi sớm nhất; hỗ trợ việc học ở các cấp độ khác nhau; phát triển khả năng sáng tạo; hỗ trợ kỹ năng tiếp cận, sử dụng máy tính, những thành tựu khoa học phục vụ cuộc sống… Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động thêm nguồn lực đầu tư, phát triển thư viện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.    

Mạnh Thắng (Theo Daidoanket.vn)

Nổi bật