Lisa “lắm chiêu” tại Coachella, lập kỷ lục mạng xã hội
9h45 sáng 12/4 (theo giờ Việt Nam), Lisa chính thức khởi động màn trình diễn Coachella đầu tiên trong sự nghiệp, tại Sahara Stage. Đây cũng là nơi chứng kiến màn "phá đảo" Coachella đầu tiên của BLACKPINK vào năm 2019. Em út nhóm nữ toàn cầu trở lại đại nhạc hội lớn nhất hành tinh sau 2 năm, với 1 cương vị khác - nghệ sĩ solo.
Sau khi ra mắt album Alter Ego vào cuối tháng 2, Lisa không nhận thêm 1 sự kiện âm nhạc nào để quảng bá. Nữ thần tượng tập trung toàn lực chuẩn bị cho Coachella, để lần chào sân lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh trở thành live stage đầu tiên của album Alter Ego. Đúng tinh thần concept album, Lisa mang lên sân khấu đủ 5 bản thể, “quẩy tung” Coachella và càn quét mạng xã hội theo đúng nghĩa đen.
Set diễn của Lisa kéo dài 45 phút, diễn trọn vẹn 13 ca khúc gồm album mới và cả 2 bài solo thời còn ở YG - Money, LALISA. Quay trở lại sân khấu mái vòm trứ danh, Lisa tất tay đầu tư cho hiệu ứng, visual LED choáng ngợp. Thay đến tận 5 tạo hình riêng biệt, Lisa quyết tâm đánh mạnh vào phần hình ảnh, ấn tượng thị giác. Cùng với đó là những bài nhảy hoành tráng, làm bật lên thế mạnh trình diễn, vũ đạo của main dancer nhóm nữ toàn cầu. Sân khấu của Lisa càng về cuối càng gây sốc, từ vũ đạo cho đến tạo hình hở bạo.
Lisa “lắm chiêu” khiến người ta bàn tán không ngớt về mình. Không có sốc nhất chỉ có sốc hơn, chính xác là Lisa. Sức hút truyền thông sẵn có cùng fanbase hùng hậu giúp Lisa chiếm lĩnh mạng xã hội. Trong ngày đầu tiên, hashtag liên quan đến Lisa đã vượt 2.2 triệu bài đăng trên nền tảng X. Nữ thần tượng người Thái vượt qua huyền thoại Beyoncé để trở thành nghệ sĩ có lượt nhắc cao nhất Twitter trong ngày đầu trình diễn ở Coachella.
Sau 3 ngày, vào tối 15/4, Lisa tiếp tục phá kỷ lục được nhắc đến nhiều nhất trong tuần đầu Coachella với tổng 6 triệu bài đăng. Kỷ lục này trước đó thuộc về BLACKPINK (5,8 triệu) vào năm 2023. Coachella cũng đã đăng tải video biểu diễn 3 ca khúc mở màn của Lisa tại sân khấu Sahara, thu về hơn 1.6 triệu lượt xem trên YouTube. Từ khoá Lisa xếp thứ 3 tại mục tiêu điểm về Coachella trên TikTok, là nghệ sĩ Kpop duy nhất làm được điều này tại Coachella 2025.
Đi đôi với sự nổi tiếng là tai tiếng. Phản ứng về Lisa không thiếu chủ đề tiêu cực. Bên cạnh bài đăng tích cực mà người hâm mộ cố gắng cho lên xu hướng, Lisa ở Coachella bị bao phủ bởi những từ khoá như “gây sốc”, “vũ đạo phản cảm” hay “hở bạo". Ở Hàn Quốc, Lisa bị chỉ trích nặng nề vì sân khấu quá táo bạo.
Bên cạnh sân khấu chính, chủ đề Lisa dạo chơi ở Coachella, những khoảnh khắc vui vẻ bên Rosé, Jennie hay công khai ủng hộ ENHYPEN đều tạo bão mạng xã hội. Cuối cùng, không thể phủ nhận giá trị truyền thông mà Lisa tạo ra. Em út BLACKPINK luôn là nhân vật tâm điểm ở mỗi sự kiện cô nàng tham gia. Ở trên góc độ tổ chức sự kiện, đây chính là “miếng bánh béo bở” mà ai cũng muốn sở hữu.
Ở góc độ chuyên môn, Lisa phần nào thuyết phục được một bộ phận khán giả nhìn nhận lại thực lực của mình. Lisa ở Coachella W-1 đã hát, rap, nhảy trọn vẹn. Ồn ào hát nhép phần nào được dập tắt. Tờ The Hollywood Reporter đã vinh danh Lisa là “thành viên nhóm nhạc có sân khấu solo xuất sắc nhất”. Hiệu ứng bùng nổ của Coachella cũng giúp thành tích âm nhạc tăng vọt. Album Alter Ego tăng tận 100 hạng trên Worldwide iTunes Chart, có mặt ở vị trí 28 vào ngày đầu diễn ra Coachella. Album cũng được người Mỹ tìm kiếm, tăng 18 hạng leo lên vị trí 173 của Apple Music US Album Chart.
Truyền thông quốc tế ưu ái Jennie và cú lội ngược dòng ngoạn mục
Lisa đã tạo bão từ ngày đầu tiên của đại nhạc hội lớn nhất hành tinh. Còn Jennie, cô nàng chọn một khởi đầu im ắng hơn. Đến ngày thứ 3 của Coachella, Jennie mới trình diễn. Đáng nói, Jennie không chọn Sahara, sân khấu BLACKPINK từng trình làng lần đầu như Lisa mà gây dấu ấn ở Outdoor Theatre. Set diễn của Jennie bắt đầu muộn tận 15 phút so với dự kiến, sáng đèn lúc 10 giờ sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam). Những tưởng sẽ trình chiếu 1 intro “trưng trổ” đầy cá tính, thì mọi thứ của Jennie lại diễn ra theo cách đơn giản hơn rất nhiều.
Jennie mang đến Coachella 13 ca khúc trong album RUBY (thiếu intro và bài hát cuối Twin). Tối giản phần intro, visual LED và các hiệu ứng sân khấu, Jennie tập trung vào trải nghiệm nghe. Mở màn bằng Filter, ca khúc thứ 12 thuộc album đầu tay, Jennie đã cho thấy thông điệp cô nàng muốn truyền tải - lột bỏ hiệu ứng hào nhoáng ngoài thân. Toàn bộ âm nhạc được phối mới, liên kết với nhau cực kỳ mượt mà, hoà âm chuẩn chỉnh. Bản thân album gốc đã có chất lượng tuyệt vời, mà khi Jennie dụng tâm cùng đội ngũ làm mới giai điệu, thẩm mỹ âm nhạc càng được tô đậm.
Jennie thậm chí còn không thay đổi toàn bộ outfit biểu diễn. Cô nàng xuất hiện với bộ đồ đỏ rực theo phong cách cao bồi, dần dần cởi bỏ - thêm thắt các phụ kiện đính kèm để phù hợp với tinh thần từng bài hát. Nhìn tổng thể, Jennie xinh đẹp hút mắt, rực rỡ như 1 viên hồng ngọc đích thực. Trang phục được phối tinh tế, bodysuit hở eo tôn trọn thế mạnh vòng 2 không mỡ thừa cùng bờ vai mắc áo triệu đô. Jennie không tạo hình cầu kỳ vẫn đủ thu hút. Nhưng so với những lần biến hoá gây sốc trước đó, lần chào sân Coachella này Jennie hiền hơn rất nhiều. Vũ đạo cũng không có quá nhiều động tác gây tranh cãi. Mọi thứ dừng ở mức độ vừa đủ, để âm nhạc là yếu tố toả sáng nhất.
Song, set diễn của Jennie lại khiến người xem tranh luận trái chiều trong ngày đầu diễn ra. Với khán giả, Jennie là “it girl số 1 Hàn Quốc”, biểu tượng all-rounder Kpop. Jennie cực kỳ cá tính, sức sáng tạo dồi dào. Ai cũng dự đoán Jennie sẽ “chiêu trò” để gây chú ý trong lần đầu diễn Coachella, nhất là khi Lisa đã quá bùng nổ ở ngày đầu tiên.
Sự đơn giản bất ngờ về dàn dựng sân khấu, vũ đạo và không hở bạo khiến Jennie bị nhận xét là lép vế so với Lisa. Bên cạnh đó, việc Jennie để lộ lỗ hổng hát live trong suốt set diễn 45 phút, hụt hơi, nghe rõ tiếng thở và bỏ nhiều line rap cũng gây tranh cãi dữ dội. Trong ngày 14/4, MXH ngập tràn bài đăng chê bai thực lực của Jennie. Nhiều người nhận định, Jennie “chưa đủ WOW” trên sân khấu W-1 Coachella 2025.
Loạt từ khoá liên quan đến Jennie tại Coachella chưa “phá đảo” được như Lisa, nhưng cũng đủ sức “out trình Kpop” với “ROCK WITH JENNIE COACHELLA” vươn lên hạng 3 trending X toàn cầu với gần 500 nghìn tweet. #JENCHELLA2025; #JENCHELLA liên tục chiếm sóng nền tảng X ở Mỹ và thế giới. Từ khóa “jennie” cũng đạt mốc 1,1 triệu tweet, chạm 1 trending toàn cầu. Tại Trung Quốc, Jennie và Coachella xếp hạng #1 hot search bảng giải trí, #2 bảng chung nền tảng Weibo. Và bùng nổ nhất là quê nhà Hàn Quốc. Hàng nghìn topic liên quan đến Jennie thu hút lượt thảo luận lớn.
Theo ghi nhận hiện trường, Jennie là nghệ sĩ Kpop thu hút được đám đông lớn thứ 2 tại Coachella, chỉ sau BLACKPINK vào năm 2023. Cư dân mạng Hàn sốc trước hiệu ứng lan toả của Jennie, bỏ qua những điểm chưa trọn vẹn của màn trình diễn và xem nữ thần tượng là niềm tự hào Kpop.
Bất chấp những điểm trừ như vocal trồi sụt, bỏ line, Jennie được truyền thông quốc tế ưu ái. Nhìn nhận công tâm, set diễn của Jennie ổn định. Khán giả thực sự đã được thuyết phục bởi ưu điểm nổi bật nhất là âm nhạc. Nhất là ở phần cuối của set diễn, Jennie lấy lại phong độ đỉnh cao, quét sạch sàn diễn cùng liên khúc rap ExtraL, way up (with the IE), like JENNIE và Starlight. Màn catwalk, khoe trọn thần thái cùng vũ đạo điên đảo của like JENNIE lần nữa mê hoặc khán giả. Điểm sáng này giúp sân khấu Coachella của Jennie không trôi qua một cách tẻ nhạt.
Chuyên trang âm nhạc Rolling Stone dành lời khen có cánh cho nữ CEO OA “Jennie chiếm trọn mọi ánh nhìn tại Coachella… cô ấy đã khuấy động sân khấu Outdoor Theatre bằng màn trình diễn bùng nổ năng lượng.” Trong khi đó, CLASH nhận định Jennie như nữ anh hùng Kpop, chỉ dùng 1 tên duy nhất đã đốt cháy sa mạc, album đầu tay là cú nổ toàn cầu đánh dấu bước đột phá solo và khẳng định vị thế “all-rounder” đúng nghĩa. “Jennie đã vươn lên như một trong những người chiến thắng thực thụ tại lễ hội này”, CLASH nhấn mạnh. Tạo hình của Jennie ở Coachella cũng lọt top trang phục ấn tượng của các tạp chí thời trang như Vogue, Elle,...
Và sự ưu ái đỉnh nóc nhất chính là việc tòa nhà Empire State - biểu tượng lịch sử giữa lòng New York “lên đèn đỏ rực” để tôn vinh album RUBY của Jennie. Tài khoản TikTok chính thức của Empire State đăng tải bài viết dành riêng cho Jennie với caption “Trying to channel JENNIE” (Thử đến với kênh của Jennie). Empire State là một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất của thành phố New York và của nước Mỹ. Tòa nhà chọc trời cao 102 tầng, nằm tại khu Midtown Manhattan, được hoàn thành vào năm 1931.
Tại Empire State thường có hoạt động thắp sáng với các màu sắc khác nhau để kỷ niệm các sự kiện đặc biệt, văn hóa, ngày lễ hoặc tôn vinh những nhân vật nổi bật. Không phải ngôi sao châu Á nào cũng có được vinh dự này. Trước Jennie, SEVENTEEN từng được Empire State thắp màu xanh - hồng để tôn vinh thành tựu trở thành Đại sứ thiện chí chính thức của UNESCO.
Sau 2 ngày, phản ứng dành cho Jennie hoàn toàn đảo ngược. Từ chê bai, chỉ trích lười hát, rap không ra hơi, nay đa số cư dân mạng lại “quay xe” chia sẻ loạt hình ảnh, khoảnh khắc “thần sầu” của Jennie ở Coachella. Reels like JENNIE được đăng trên kênh Instagram của đại nhạc hội thu về hơn 40 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày, áp đảo so với những video đăng cùng thời điểm cho thấy sức hút của main rapper BLACKPINK rất đáng gờm. Có hơn 30 video đăng về Jennie ở Coachella đạt 1 hơn 1 triệu lượt xem TikTok, viral điên đảo.
Nhờ Coachella, loạt ca khúc của Jennie lại gây sốt. Tại Hàn, ca khúc like Jennie tăng hạng, đạt peak #1 trên Flo. BXH của like JENNIE lúc 8 giờ sáng 16/4 (giờ Hàn) là #1 Bugs, #1 Flo, #2 MelOn, #3, Genie. Jennie đang tiến đến gần hơn với kỷ lục All-Kill. Ca khúc Album RUBY cũng đang tăng hạng trở lại trên Spotify, Apple Music toàn cầu và ở Mỹ. like JENNIE trở lại top 7 BXH Spotify toàn cầu, tăng đến 500 nghìn lượt nghe vào ngày hôm qua (15/4). Giá trị rõ nét nhất mà Coachella để lại đều thể hiện trên những con số.
Rất khó để so sánh xem Lisa hay Jennie "thắng thế" tại Coachella, bởi mỗi cô gái có một tầm nhìn, định hướng và để lại hiệu ứng khác nhau. Thành tựu chung nhất chính là việc cả hai thực sự ghi dấu ấn đậm nét trong lần đầu chào sân Coachella. Lần đầu tiên, có 1 nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc trình diễn đến 2 lần ở Coachella, 1 lần headliner và debut 2 thành viên trở thành nghệ sĩ độc lập có sức hút lớn như Jennie - Lisa, đây chính là thành tích có một không hai.
Sau tuần này, Lisa sẽ tiếp tục biểu diễn lần 2 tại Coachella 2025 vào ngày 19/4, Jennie là ngày 21/4. Người hâm mộ tiếp tục chờ đợi xem thần tượng làm gì tiếp theo ở sân khấu quan trọng này. BLACKPINK ghi thêm một cột mốc lịch sử, ngay trước thềm tái hợp của nhóm dự kiến vào tháng 7 tới đây.