Hướng dương ngược nắng là bộ phim đánh dấu lần thứ 6 hợp tác trên màn ảnh của Hồng Đăng - Hồng Diễm. Bộ phim cũng đánh dấu lần đầu tiên cặp đôi được yêu nhau từ đầu chứ không phải trải qua một quãng đường dài đầy trắc trở sóng gió mới có thể ở bên nhau như các bộ phim trước. Thế nhưng điều tréo ngoe là, nhân vật của Hồng Đăng trong phim lại lợi dụng Hồng Diễm cho mục đích trả thù cá nhân. Thế nên sau cùng, chuyện tình của họ vẫn cứ trắc trở, cho dù "yêu đầu" hay "yêu cuối".
Chào Hồng Đăng, nhiều khán giả cảm thấy khá là "bất mãn" vì 5 lần yêu nhau trên màn ảnh, giờ là lần thứ 6 rồi, mà dường như Hồng Đăng - Hồng Diễm vẫn chưa có với nhau một nụ hôn trọn vẹn...
5 bộ phim trước đây chúng tôi làm cùng nhau, khán giả đều tiếc nuối vì tại sao không có một nụ hôn, nhưng rõ ràng một điều là khán giả vẫn rất đón nhận, rất yêu quý những bộ phim đó, nhân vật đó, thì tôi nghĩ có hôn thêm một cái cũng chẳng thay đổi gì cả. Còn khi đã đi đến đoạn kết rồi thì tôi nghĩ một nụ hôn cũng chẳng còn giá trị gì nữa, nó chỉ giá trị khi đang ở trong quá trình mà thôi.
Anh có bao giờ đề xuất đạo diễn cho mình thêm những cảnh tình cảm "nặng đô" hơn hay là cảnh hôn với Hồng Diễm?
Tôi chưa bao giờ đòi hỏi, tôi thích có sự tự nguyện hơn (cười lớn). Nhìn chung tôi thích nhất ở Hồng Diễm là cách diễn bản năng, là cảm xúc thật của Diễm. Khi tôi và Diễm diễn với nhau, đôi khi chỉ cần nhìn nhau hay cười với nhau là đã thể hiện được sự ăn ý, và có thể lúc đó nụ hôn không còn quan trọng nữa.
Nhiều năm diễn với Hồng Diễm, anh cảm thấy bạn diễn của mình thay đổi nhiều không?
Có chứ, khôn hơn, ma giáo cáo già lắm rồi! (Cười). Bây giờ Diễm biết điều tiết cảm xúc nhiều hơn. Ví dụ như phim bây giờ quay rất nhiều góc, nếu như ngày xưa Diễm làm thì có bao nhiêu cảm xúc cô ấy tung ra hết, nên khi máy vào cận hoặc đặc tả một cái gì đó thì làm lại rất khó. Còn bây giờ thì Diễm hiểu hơn về các kỹ năng, các góc máy, điều tiết cảm xúc tốt hơn, và ngoài ra thì cũng biết thế nào là lợi hơn về hình ảnh, để khoe ra những lúc mà cảm xúc mình đang tốt nhất...
Hồng Diễm nói rằng đóng với Hồng Đăng lúc nào cũng ăn ý, còn bản thân anh thấy thế nào?
Về phía tôi cũng thế thôi, vì có ăn ý thì mới làm việc được chứ. Tôi cũng đã làm việc với nhiều bạn nữ khác, đôi khi hay rơi vào hoàn cảnh "tự tung tự hứng". Có khi bạn diễn chẳng quan tâm lời thoại mình đang nói cái gì, họ tự bơm cảm xúc của họ lên để họ diễn với cảm xúc ấy. Và đương nhiên khi tự tung tự hứng như thế thì chất lượng cũng như hiệu quả trong những phân đoạn cần cảm xúc sẽ không tốt được. Vấn đề ăn ý với nhau có thể nói là lợi thế giúp thắng lợi lên tới 60 - 70%, còn 30% còn lại là sự tinh tế của mỗi người.
Nghĩa là Hồng Diễm sẽ không bao giờ khiến anh phải tự tung tự hứng?
Nói chính xác là an toàn hơn, bạn hình dung như thể mình có một cái cột rồi, mình múa thế nào đi chăng nữa, có ngã thì tay vẫn tóm được chiếc cột ấy, tức là nó có độ an toàn để mình "phiêu" được. Nhưng khi mình không có một cái cột nào đó thì mình còn không dám phiêu, vì khi phiêu thì sợ là không còn đường về (Cười).
Hồng Diễm có thể nói là bạn diễn ăn ý nhất của anh cho đến bây giờ?
Đúng thế.
Vậy cứ phim nào có Hồng Diễm, mời Hồng Đăng đóng chung là anh đồng ý?
Cái này còn phụ thuộc là tôi hay Hồng Diễm già nhanh hơn nữa (cười).
Anh nói rằng đặt mục tiêu cố gắng mỗi năm đóng 1 phim, nhưng tại sao không phải nhiều hơn?
Đó là quan điểm từ rất lâu của tôi khi làm phim. Tôi rất nể những đồng nghiệp 1 năm làm 2, 3 phim. Thứ nhất là sức khỏe của họ rất tốt, thứ 2 là họ có thể "phân thân" để cùng lúc đóng nhiều nhân vật khác nhau. Tôi thì không làm được như thế, mỗi năm làm 1 phim thôi mà đã cảm thấy rất mệt, cảm giác xong một bộ phim như thể thoát nợ vậy.
Bạn có lẽ không thể hình dung ra việc quay phim vào mùa hè nóng như thế nào, mà thu âm đồng bộ bây giờ không giống như lồng tiếng ngày xưa. Ví dụ như quay trong phòng, điều hòa và quạt đều phải tắt hết, đóng cửa, thì sức tôi không thể ròng rã 7, 8 tháng với đoàn như thế được. Với riêng cá nhân tôi, tôi cảm thấy xác định được tâm lý nhân vật đã quá khó rồi, không thể nào mà 1 phim đóng ăn cướp xong sang phim khác lại làm công an... Thế nên tôi rất nể những người làm 2, 3 dự án cùng một lúc. Khi tôi nhận dự án nào thì phải hoàn thành chí ít 70 - 80% thì mới nhận dự án khác.
Điều khó nhất với anh khi đóng "Hướng dương ngược nắng"?
Đây là bộ phim "zích zắc" vô cùng, tôi lại không biết tập tiếp theo sẽ bẻ theo hướng nào. Tôi lấy ví dụ như bảo sau này nhân vật của tôi sẽ yêu một cô nào khác chứ không phải các nhân vật hiện có thì cũng có thể. Dạng phim hiện giờ đang là như thế. Chính điều đó cũng tạo nên một điều khá thú vị là chúng tôi diễn mà không được biết trước. Rất nhiều lần tôi phải hỏi đạo diễn những câu kiểu như sau này vai của mình có cơ hội quay lại, làm lại không, thì đạo diễn bảo cũng chưa biết, sau đó 2 anh em lại bàn bạc với nhau để tìm cách diễn.
Trong phim này anh có phải khóc nhiều không, gần đây anh đăng ảnh khóc trên vai Hồng Diễm trên mạng xã hội thì phải?
Thực ra tôi bị tát nhiều hơn đấy (cười). Trong bộ phim này, tôi và Hồng Diễm từ yêu nhau chuyển sang thù hận, nên nó cũng đem lại cho tôi nhiều cảm xúc lạ. Còn đối với Hồng Diễm, những cảm xúc của cô ấy hoàn toàn là bản năng, Hồng Diễm cảm nhận nhân vật thế nào thì bê cảm xúc bên ngoài vào như thế, nên nhiều khi tôi bị Diễm ghét lây ra bên ngoài. Nhiều khi quay xong bạn diễn cứ "hằm hằm hè hè", khi tôi hỏi thì Diễm bảo "ghét".
Chị ấy ghét anh trong thời gian lâu không?
Cũng lâu đấy, không thèm nói chuyện cơ mà.
Vậy với các cảnh tát, cảm xúc của Hồng Diễm thế nào? Anh chị có phải quay đi quay lại nhiều lần không?
Cô ấy hả hê lắm (cười). Chúng tôi quay chừng đâu đó 2, 3 lần. Mà tôi cũng phải dặn dò Diễm trước đấy chứ sợ tai nạn xảy ra lắm. Cũng trong phim này, tôi đã đấm một bạn diễn của mình mà không nhắc bạn ấy trước nên đã xảy ra "tai nạn".
Bạn đời phản ứng thế nào trước mối quan hệ thân mật của anh với Hồng Diễm?
Tôi và vợ tạo ra lòng tin với nhau ngay từ đầu, người phụ nữ luôn có giác quan thứ 6, khi thấy chồng mình có vấn đề gì thì phụ nữ sẽ cảm nhận được. Tôi cũng không rõ cô ấy có cảm thấy gì không nhưng thấy mọi thứ rất bình thường, 2 người cũng chưa từng ngồi tâm sự hay chia sẻ gì về điều này cả. Đôi khi tôi cũng ngồi nói chuyện với vợ chuyện hiện trường, hôm nay quay thế nào, nhưng cô ấy không phản ứng gì cả. Còn tôi nghĩ nếu mà có vấn đề gì thì kiểu gì vợ tôi cũng có thái độ nhất định, ít nhiều gì cũng phải có.
Xem cảnh tình cảm của Hồng Đăng - Hồng Diễm, chẳng lẽ vợ anh chưa từng có thái độ gì sao?
Không, con tôi nó mới thái độ (cười), đặc biệt là bé thứ 2. Bé cứ thấy tôi chụp ảnh với một người khác giới thôi là sẵn sàng có thái độ ra mặt luôn, kiểu "chết nhé, chụp ảnh với gái nhé!"... hoặc "sao ba lại ôm cô ấy?", sao ba lại thế này thế kia, bé hỏi đủ thứ.
Thường xuyên đưa vợ đi cùng trong các chuyến đi với hội bạn bè, có phải Hồng Đăng và vợ đồng điệu trong các sở thích?
Phải cùng sở thích thì mới đi cùng nhau được chứ. Tôi nghĩ không phải bà vợ nào cũng đồng ý cho chồng mua những cái xe "khù khoằm" như dạng motor hay bán tải cả. Như vợ tôi trước đây cũng chẳng bao giờ đồng ý để tôi mua xe bán tải, nhưng khi được tôi cho đi chơi cùng trong những chuyến đi xa, thì cuối cùng cũng đồng ý, và sau thì bị nghiện.
Vợ có bao giờ ý kiến hay không đồng ý với các thú vui của anh?
Chúng tôi biết nhau từ hồi học cấp 3. Cô ấy quá hiểu sở thích hay đam mê của chồng. Đối với người đàn ông, nếu o ép hay "gò" vào khuôn khổ quá thì sẽ có ngày họ "bật tung". Tôi nghĩ bà xã mình là người khéo và thông minh. Thế nên một cách tự nhiên, nếu tôi có đi đâu làm gì thì cũng có một sự áy náy nhất định.
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ!
Theo TTT (Pháp Luật và Bạn Đọc)