Showbiz Việt có lẽ hiếm tìm được trường hợp nào như Hoàng Thuỳ Linh – Vàng Anh hồi sinh từ đống tro tàn để trở thành Phượng Hoàng đầy kiêu hãnh. Gần 10 năm hoạt động nghệ thuật, ở tuổi 30, Linh khiến nhiều người bất ngờ bởi sự "trẻ hoá" bản thân khi vào vai cô Mị dễ thương trong "Để Mị nói cho mà nghe".
Tiếp tục phát hành "Tứ phủ" - một sản phẩm đậm chất nghệ thuật có phần khó nghe, khó cảm, Linh lại thành công khẳng định cái nghệ sĩ tính đầy sáng tạo vẫn không ngừng rung động bên trong con người mình với khán giả. Và khi album "Hoàng" chính thức ra mắt, những biến chuyển trong con người Hoàng Thuỳ Linh sau 10 năm đã thực sự hiện lên một cách rõ nét nhất với khán giả: hồn nhiên, lạc quan hoà cùng đôi chút trào phúng và bất cần nhưng vẫn rất sâu sắc, trải đời.
Không chỉ nhận được vô vàn lời khen từ khán giả và giới chuyên môn, album "Hoàng" cũng liên tiếp tạo nên những thành tích nhạc số ấn tượng như trở thành album đầu tiên tại Việt Nam có cả 9 bài hát lọt vào hai BXH của Apple Music và Spotify. Không chỉ vậy, Hoàng Thuỳ Linh còn là nghệ sĩ đầu tiên sở hữu hai album đứng nhất và đứng nhì trên BXH iTunes trong cùng một thời điểm.
Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ về album "Hoàng" |
"Bánh trôi nước" mở đầu cho hành trình theo đuổi văn hoá dân gian, còn album "Hoàng" là sự đúc kết trọn vẹn nhất"
Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện này, tôi muốn gửi lời chúc mừng đến chị vì những thành tích ấn tượng của album "Hoàng" trong những ngày vừa qua...
Tất cả những gì diễn ra những ngày vừa qua thực sự là điều kì diệu đối với tôi. Mặc dù tôi biết mọi người cũng tò mò về album "Hoàng" sau thành công của "Để Mị nói cho mà nghe" và "Tứ Phủ" nhưng vẫn không bao giờ nghĩ sức lan toả của nó lại lớn đến như vậy. Màu sắc và ý tưởng của "Hoàng" tương đối khác biệt tại thị trường Việt Nam. Tôi đã phải đấu tranh rất nhiều để bảo vệ chính kiến của bản thân trong suốt quá trình hoàn thiện album kỷ niệm 10 năm ca hát. Sau khi ra mắt album, tôi như bị "sập nguồn" nên chỉ mong chờ những ngày nghỉ ngơi, bình tĩnh lại để ngủ đủ giấc, tạm gác sang một bên tất cả áp lực và kì vọng.
Nghỉ ngơi xong xuôi, chị sẽ ra mắt một single tiếp theo từ album "Hoàng" chứ? Có vẻ khán giả đang rất mong chờ điều đó!
Riêng chuyện chọn single đầu tiên và thứ hai để ra mắt đã khó khăn lắm rồi nên tôi vẫn đang lắng nghe xem khán giả thích gì. Trước đây, tôi chọn "Để Mị nói cho mà nghe" vì mong muốn đem đến một khởi đầu đầy năng lượng tươi mới cho hành trình này. Sau đó, tôi ra mắt "Tứ Phủ" - một single mang tính nghệ thuật và chuyên môn cao hơn để chứng minh sự nghiêm túc của bản thân. Nếu khán giả ủng hộ thì việc quay MV để "giữ lửa" cho album vol.3 không hề khó khăn.
Hiện tại, tôi luôn làm mọi thứ thật gấp rút và phát hành ngay sau đó để sản phẩm của mình có sự cập nhập xu hướng. Ví dụ như "Để Mị nói cho mà nghe" chỉ có 10 ngày, "Tứ Phủ" là 7 ngày và ngay cả album "Hoàng" cũng chuẩn bị ra mắt trong khoảng nửa tháng với đủ các khâu từ in ấn, xin giấy phép đến tổ chức họp báo... Trước đây, tôi luôn nghĩ điều gì cứ lặp đi lặp lại khiến âm nhạc của mình phải đi đường vòng mà không thể ra một kết quả khác? Khi tôi thay đổi tư duy, cách làm việc và sử dụng thời gian, mọi thứ đã hiệu quả hơn rất nhiều.
Nghe như chị quyết tâm thay đổi con người mình để tạo ra album "Hoàng"?
Phải có một cuộc cách mạng trong con người trước khi làm cách mạng trong âm nhạc! Tôi bắt đầu sự thay đổi bằng việc bỏ đi những thói quen xấu như e dè, ngại giao tiếp và không cởi mở với bên ngoài. Tôi nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, tò mò tìm hiểu xem các bạn trẻ thích điều gì, thị trường giải trí ngoài kia đang cần gì.
Một năm gần đây, tôi sống thật với chính mình hơn, tự đối thoại với bản thân nhiều hơn. Tôi tự hỏi điều gì khiến mình hạnh phúc? Chơi với ai khiến mình vui? Ai mới thực sự là người mình muốn ở cạnh? Album "Hoàng" chính là con người mà tôi muốn trở thành nhất trong hiện tại và tương lai.
Tôi rất hay biến suy nghĩ tiêu cực và những điều khiến mình stress thành chuyện hài hước. Vậy nên tất cả các ca khúc trong album "Hoàng" đều mang màu sắc trào phúng như những suy nghĩ bên trong con người tôi. Một người phụ nữ càng trưởng thành sẽ càng có những nhận định sâu sắc hơn về cuộc đời. Một cô gái trải qua những khó khăn trong công việc, tình yêu sẽ càng hoàn thiện bản thân nhanh hơn. Nhưng trong quá trình hoàn thiện có vui, buồn, đau ấy, hãy cố gắng nghĩ theo hướng tích cực, trào phúng một chút để mọi thứ nhẹ nhõm đi phần nào.
Từ "Bánh trôi nước" đến album "Hoàng", chị đã đi một chặng đường dài để khẳng định âm nhạc mang văn hoá dân gian thực sự thuộc về Hoàng Thuỳ Linh?
"Bánh trôi nước" mở đầu cho hành trình theo đuổi văn hoá dân gian, còn album "Hoàng" là sự đúc kết trọn vẹn nhất. Tôi không muốn chỉ đơn thuần trở thành người khơi mào mà không để lại dấu ấn gì sau đó. Tôi từng suy nghĩ có nên đưa "Bánh trôi nước" vào album "Hoàng" không? Nhưng cuối cùng, tôi vẫn muốn đây là một album kỷ niệm 10 năm với những ca khúc hoàn toàn mới mà mọi người chưa từng nghe.
Từng ca khúc trong album này đều được lên ý tưởng và chủ đề ngay từ đầu, dù sáng tạo thế nào đi chăng nữa cũng không được đi chệch khỏi chủ đề đó. Sau 10 năm, tôi muốn "báo cáo" với khán giả tư duy âm nhạc, đường hướng nghệ thuật của mình đã phát triển ra sao, mình trưởng thành như thế nào và đối thoại với họ về con người hiện tại của mình.
"Tôi đồng cảm rất lớn với Tấm. Sự tái sinh thành công sau nhiều lần chết đi sống lại dưới cái tàn độc của thế gian khiến những lời hoài nghi ngoài kia không còn nữa"
Vậy ca khúc nào trong album "Hoàng" nói lên con người của chị một cách rõ ràng nhất?
Mỗi ca khúc đều có bóng dáng của tôi trong đó. Tôi trân trọng cảm xúc của chính mình và quan tâm đến cảm xúc của người khác khi làm album "Hoàng". Để tạo ra sự đồng cảm, âm nhạc cần bắt đầu từ những tình huống đời thường mà mỗi người từng gặp phải.
Nếu Mị là một cô nàng tự do, vui vẻ dám thoát khỏi mọi lề lối để tận hưởng tuổi trẻ thì "Duyên âm" nói đến những chuyện, những người không phù hợp mà mình phải mạnh mẽ nói lời từ chối trong cuộc sống. Còn "Em đây chẳng phải Thuý Kiều" đưa ra phép so sánh giữa những người phụ nữ thuộc thế hệ trước và thế hệ này. Trước đây, Kiều không thể làm chủ cuộc đời mình và phó mặc cho số phận nhưng hiện tại, dù Kiều vẫn trải qua những cảm xúc nữ tính như buồn bã, yếu đuối thì cô ấy đã có thêm quyền lựa chọn và quyết định cuộc đời mình.
"Lắm mối tối ngồi không" nói đến một cô gái đã gặp gỡ rất nhiều người nhưng vẫn nhất định chờ đợi một người làm mình vui, kiên quyết với sự lựa chọn của mình. Hay "Kẽo cà kẽo kẹt" là khi "ngấm" hết đau thương trong đời rồi thì sẽ tự nhiên thấu hiểu ra nhiều chuyện. Sau đó mới có thể chấp nhận những gì trời đất ban cho ở "Tứ Phủ". Cuối cùng là sự đúc kết về nhân quả ở đời trong "Kẻ cắp gặp bà già" và "Giải kết" - tổng hợp lại toàn bộ diễn biến tâm lý trong quá trình trưởng thành của người phụ nữ.
Tôi kết thúc album của mình bằng câu "Trò chơi hết rồi". Bởi vì tôi muốn mọi người hãy suy nghĩ mọi thứ theo cách lạc quan nhất, coi những gì mình làm là một trò chơi để tận hưởng nó hết mức. Đừng làm với tâm lý phải dành chiến thắng, phải đạt được kết quả cụ thể là gì, hãy làm vì bản thân muốn.
Ca khúc "Kẽo cà kẽo kẹt" khiến người ta liên tưởng ngay đến Vàng Anh - một hình ảnh gắn liền với chị. Vậy nên sau khi ngấm hết đau thương, bản thân chị đã hiểu ra điều gì rồi?
Cảm hứng thực hiện ca khúc này đến từ truyện "Tấm Cám" bởi vì tôi có sự đồng cảm rất lớn với Tấm. Ngay từ đầu, Tấm đã được đặt vào vị trí hoàng hậu nhưng vẫn phải trải qua vô vàn lần chết đi sống lại bởi sự đố kị, ganh ghét để quay về đúng vị trí ban đầu. Có một câu trong ca khúc này là "Cái ngày em rơi thì bao người vui nói cười", "Đời nào cho ta một phút yên bình" thật sự rất đúng. Trước đây, tôi không có một phút yên bình nhưng hiện tại, tôi hiểu được giá trị của việc được là chính mình, làm những điều mình muốn sẽ hạnh phúc đến nhường nào.
Chị có nghĩ thành công của ca khúc "Để Mị nói cho mà nghe" và album "Hoàng" đã giúp chị trở về vị trí "hoàng hậu" trong sự nghiệp sau nhiều lần "chết đi sống lại"?
Ngay cả lúc chết, Tấm vẫn là hoàng hậu. Bởi vì Tấm đã được an bài cho vị trí này từ trước rồi. Để khẳng định mình xứng đáng, Tấm phải "chết đi sống lại" nhiều lần và giành lấy nó.
Sự tái sinh thành công sau nhiều lần chết đi dưới cái tàn độc của thế gian khiến những lời hoài nghi ngoài kia về khả năng làm hoàng hậu của Tấm không còn nữa. Nhiều người nghĩ rằng Tấm đã có được vị trí đó quá dễ dàng nhưng cô ấy chứng minh điều ngược lại. Sau khi chết đi sống lại, cô ấy vẫn có được vị trí ấy, vinh quang ấy – nguyên vẹn như ngày đầu tiên.
"Phụ nữ có quyền được yếu đuối, uỷ mị chứ không cần phải mạnh mẽ đấu tranh để sánh ngang với đấng nam nhi"
Tình yêu thương của Tấm với đức vua đã giúp cô ấy trở lại vị trí hoàng hậu, liệu trải nghiệm tình yêu có giúp chị kiên trì hơn để tạo ra những cảm xúc vẹn toàn cho album "Hoàng"?
Tôi giống như bao cô gái khác, đã từng trải qua đủ các cung bậc cảm xúc buồn, vui, đau khổ, bế tắc. Tôi cũng phải đứng trước những lựa chọn giữa công việc hay lấy chồng, sinh con, hoặc buồn phiền vì cãi vã với người yêu. Đó là tất cả những chất liệu cho âm nhạc. Và âm nhạc lại trở thành điều chữa lành cho cảm xúc tổn thương của con người.
Hiện tại, tôi quan tâm đến sự nghiệp và dành ưu tiên cho gia đình. Tôi không giấu diếm gì chuyện tình cảm của mình. Nhưng tôi luôn phải bảo vệ cuộc sống riêng để không gây phiền toái cho những người thân thiết bên cạnh mình. Gia đình có một đứa con làm giải trí đã đủ mệt mỏi vì những tin đồn ngoài kia rồi.
Ở ngưỡng cửa của tuổi 30 mà vẫn duy trì tình trạng "lắm mối tối nằm không" nhưng có vẻ chị không hoang mang chút nào...
Tôi vẫn đang sống ổn định, mặc dù khái niệm "ổn định" của tôi khác với mọi người chẳng hạn. Với nhiều người, lập gia đình là ổn định nhưng với tôi, có thể điều đó lại không ổn định. Sau khi trải qua rất nhiều chuyện, tôi đã hiểu bản thân hơn rồi và không bao giờ cố gắng giống một ai đó.
Càng ngày, quỹ thời gian để sống sẽ càng ít dần đi nhưng giá trị mình tạo ra lại càng tăng lên nên tôi muốn sử dụng thời gian của riêng mình thật hợp lý. Mọi người cứ hay nhấn mạnh chuyện tuổi tác để tạo áp lực cho chính mình. Tôi luôn nghĩ mình ở tuổi 20. Hay là tôi khác người nhỉ? Tôi tôn trọng sự khác biệt trong cuộc sống của mỗi người nên cũng mong mọi người sẽ tôn trọng lựa chọn sống là chính mình của tôi.
Có phải khi trưởng thành hơn trong cả tuổi đời và tuổi nghề, chị mới dám "trẻ hoá" bản thân để thể hiện những khía cạnh hồn nhiên, vui vẻ nhất?
Không hẳn đâu! Tuỳ vào tính cách của mỗi người và văn hoá của mỗi nơi mình đang sống sẽ khiến mình dám thể hiện bản thân ở mức nhiều hơn, hay vừa phải hoặc là giấu tiệt nó đi. Tôi nghĩ thà mình phá vỡ ngay khuôn khổ ngay từ đầu, sống hạnh phúc với chính những gì vốn có bên trong mình còn hơn cố diễn xuất để che đi điều đó. Hệ quả của việc sống không là chính mình rất mệt mỏi.
Tôi đã có một tuổi trẻ rất ý nghĩa, dù đổ vỡ hay tổn thương chồng chất đi chăng nữa. Tôi không nghĩ rằng khó khăn mình từng gặp phải là quá lớn, mặc dù nó lớn thật và nhiều người sẽ viết được vô vàn câu chuyện (cười).
Hộp album "Hoàng" bên ngoài là màu đen, bên trong mở ra lại rất nhiều màu sắc. Con người tôi và tất cả mọi người trên thế giới này đều như vậy. Có thể ban đầu gặp chưa hiểu nhau thì khép kín nhưng thật ra bên trong lại rất phong phú. Chỉ cần được sống thoải mái, ai cũng sẽ bộc lộ ra những màu sắc đẹp.
Vậy Hoàng Thuỳ Linh đẹp nhất khi nào?
Tôi hơi giống loài mèo, có thể lười biếng cả ngày, rúc vào chỗ này chỗ kia để ngủ nướng nhưng khi cần rình mồi thì lại rất nhanh. Cung Sư Tử mà, bình thường uể oải còn khi vào việc lại quyết liệt. Trong công việc, tôi quyết liệt như một vị tướng.
Mọi người vẫn nói âm nhạc của tôi mang tính nữ quyền, nhưng tôi nghĩ sự nữ quyền đó toát ra rất tự nhiên chứ tôi không cố gồng mình lên để thể hiện điều ấy. Phụ nữ có quyền được yếu đuối, uỷ mị chứ không cần phải mạnh mẽ đấu tranh để sánh ngang với đấng nam nhi. Những nét đáng yêu, nữ tính là điều rất thú vị ẩn chứa bên trong một người phụ nữ.
Cám ơn những chia sẻ của chị!
Theo Hạnh Moon (Trí Thức Trẻ)