Có những “cặp bài trùng”ngồi ghế giám khảo, chấm đủ thể loại cuộc thi, từ hát hò, nhảy múa, tài năng, đàn hát cho đến những cuộc thi nấu ăn, game show vui nhộn. Cho đến một ngày, chính khán giả cũng thấy… vô lý khi họ phải xem giám khảo diễn nhiều quá, mà chẳng… để làm gì cả.
Đến Hoài Linh cũng bị chê
Mới đây nhất, nhạc sĩ Vinh Sử gây sốc bởi câu nói thật: “Hoài Linh thì biết gì về nhạc mà làm giám khảo”! Là thần tượng của số đông khán giả, dĩ nhiên, ngay lập tức Hoài Linh được một loạt nghệ sĩ đăng đàn bảo vệ. “Cơn mưa”gạch đá rơi về phía nhà nhạc sĩ, khiến ông phải phủ nhận cách nói của mình, là vô tình nhận xét chơi, không phải chính thức trả lời phỏng vấn.
Tuy nhiên, nội dung những gì nhạc sĩ Vinh Sử nói đều đúng: “Hoài Linh làm giám khảo thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Linh ca cũng bình thường thôi. Thậm chí nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương thì chấm bolero có kỳ không? Đó là chưa kể các ca sĩ hát pop, rock cũng được mời làm giám khảo. Một ca sĩ tên tuổi nhưng không qua trường lớp, nhờ giọng hát lạ lạ mà nổi tiếng, vậy cũng được lên chấm thi những người khác.
Điều đó khiến tôi thấy các chương trình bolero không hề chuyên nghiệp. Muốn chấm bolero là phải biết nhịp phách thế nào và góp ý đúng chuyên môn. Xem các chương trình hiện nay, tôi thấy giám khảo chỉ khen đại khái như: "Em hát được đó", "Chúc mừng em đã hoàn thành xong bài thi"...”
Nếu nghệ sĩ Hoài Linh có bị sốc, thì cũng nên giật mình vì góp ý thẳng thắn của bậc đàn anh.
Ngay sau đó, người em của Hoài Linh, ca sĩ Dương Triệu Vũ, đứng ra bảo vệ anh: "Tôi không hiểu sao lại có cuộc tấn công một cách cá nhân như vậy và tôi tin đây có thể là từ một cuộc trò chuyện ngẫu hứng, đùa giỡn rồi bị đưa ra khỏi ngữ cảnh, vì một người lớn tuổi như ông không thể nào nói như thế này được. Nhất là về một người đồng nghiệp cũng đã có một vị trí nhất định trong lòng khán giả như nghệ sĩ Hoài Linh".
Còn nhạc sĩ Đức Huy cũng lên tiếng bênh vực “chuyên môn âm nhạc”của Hoài Linh:"Tôi cho rằng nhận xét Hoài Linh không đủ tầm làm giám khảo là không đúng. Chúng tôi thường chia nhau để nhận xét, cụ thể thì tôi sẽ nhận xét phần âm nhạc trữ tình, Mỹ Linh nhận xét các phần thi liên quan đến nhạc trẻ còn Hoài Linh thì đảm nhiệm phần cải lương, bolero... Làm việc với Hoài Linh, tôi hiểu rằng anh ấy không chỉ là 1 nghệ sĩ hài mà còn có kiến thức rất rộng về các dòng nhạc truyền thống và cả bolero nữa". Và dĩ nhiên, không loại trừ sức hút vô cùng lớn đối với khán giả của Hoài Linh.
Đến Hoài Linh mà cũng bị chê vì lĩnh vực nào cũng tham gia, thế thì còn các ca sĩ trẻ khác chỉ hát nhạc pop nhưng lại chấm đủ phong cách thể loại cho các thí sinh nhiều cuộc thi, game show thì sao?Chưa kể hàng loạt danh hài trở thành giám khảo chủ chốt của mấy chục game show ca hát, nhảy, xiếc, nấu ăn, khoe hình thể, khéo tay, tài lẻ…Điểm yếu nhất của họ là chỉ dùng lợi thế nổi tiếng của mình để bình luận vài câu, khen lấy được vài câu, cũng có khi tâng bốc người chơi lên tận mây, sau đó, thì lại”lãng quên” họ cũng chỉ trong mấy phút. Chưa kể cả dàn người mẫu, hoa hậu, hotgirl... cũng lên ngồi ghế giám khảo như những "bình hoa di động".
Cẩm Ly, Đại Nghĩa góp ý chân tình cho thí sinh và có chuyên môn. Ảnh: T.L |
Ghế giám khảo cũng “đổi ngôi”
Qua rồi thời Hoài Linh chạy show mệt lả để xây cho xong nhà thờ tổ. Giờ đây, các ghế nóng cũng đã thay đổi chủ nhân. Những cái tên như Hoài Linh, Trấn Thành cũng giảm dần tần suất. Trấn Thành bị dính scandal đài truyền hình Vĩnh Long “từ chối” chiếc ghế giám khảo của anh vì không phù hợp với chương trình thiếu nhi, để dấy lên một dạo truyền thông mổ xẻ anh là người có “công hay tội” trong làng hài. Trường Giang thì vẫn tưng tửng dẫn chương trình, không có thêm nét mới nào nữa nên cũng giảm dần sức hút. Việt Hương từ khi dẫn chương trình đám cưới nhố nhăng, dung tục, bị ca sĩ Hương Lan phản ứng, cũng phải tự nhìn lại mình. Giờ đây, có hai nhân vật mới “lặng lẽ” chiếm ngôi ghế nóng là Cẩm Ly và Đại Nghĩa.
Cẩm Ly đang đứng ở vị trí số 1 khi tham gia hơn 10 game show ăn khách được chiếu trên các kênh VTV3, HTV7, THVL1. Sở dĩ, Cẩm Ly trở thành giám khảo đắt show nhất hiện nay là vì cô luôn là huấn luyện viên có nghề, nhận xét dễ hiểu, dễ gần, chân tình, lại hết lòng vì học trò. Cẩm Ly không "dụ dỗ" thí sinh nhí bằng những lời hứa hẹn hoa mỹ, mà là bằng tình cảm của người mẹ hai con, nên thí sinh nhí vô cùng yêu mến.
Không chỉ nhận xét rất dễ nghe, Cẩm Ly còn cho thấy bản lĩnh và tài năng huấn luyện khi chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca đỉnh cao... giúp Thiện Nhân đạt giải quán quân. Sau đó, giám khảo Cẩm Ly còn giúp Minh Phượng và Thành Thiện đoạt giải quán quân cuộc thi Vợ chồng mình hát 2015, Cao Công Nghĩa giải Á quân Thần tượng Bolero 2016, Công Quốc giải Á quân Giọng hát Việt nhí 2015...
Cô âm thầm giúp đỡ các học trò phát triển năng khiếu ca hát một cách vô điều kiện. Chính Cẩm Ly là người chạy đôn chạy đáo tìm trường cho Thiện Nhân vào Sài Gòn học tập để có điều kiện phát triển năng khiếu ca hát. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn bỏ tiền túi làm album ca nhạc và các MV cho cô bé với mức chi phí rất lớn.
Đền bù cho công sức bỏ ra, học trò của Cẩm Ly - Thiện Nhân và Cao Công Nghĩa đã xuất sắc giành giải Quán quân Tuyệt đỉnh song ca phiên bản Cặp đôi vàng. Ngoài ra, Minh Tài và Công Quốc cũng được cô chỉ dạy cách hát và hướng phát triển nghề nghiệp. Cô đang đắt show làm giám khảo các cuộc thi cho thiếu nhi: Giọng hát Việt nhí, Người hùng tí hon, Biệt tài tí hon, Thần tượng tương lai..
Không chỉ dừng lại ở vị trí giám khảo ngồi cạnh Cẩm Ly ở Gia đình song ca, Tuyệt đỉnh song ca nhí và Người hùng tí hon, Đại Nghĩa hiện nay là cái tên đắt show MC bậc nhất với các chương trình như Sinh ra để tỏa sáng, Gương mặt thân quen, Phiên bản hoàn hảo, Giọng ải giọng ai, Là vợ phải thế, Tiếu lâm tứ trụ, Ngôi sao phương nam... Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2017, số lượng chương trình mà Đại Nghĩa giữ vai trò MC, giám khảo lên đến con số 15, ở khắp các Đài lớn nhỏ. Cát – xê tại mỗi chương trình của anh vào khoảng 300 lên đến 500 triệu đồng.
Cái hay khi dẫn chương trình của Đại Nghĩa là liều lượng vừa phải, hài hước đủ độ, nên không sa vào “vòng nguy hiểm”như Trấn Thành. Anh cũng là diễn viên hài đa năng, duyên dáng, có kiến thức về nhiều môn nghệ thuật, có thể chơi đàn tranh, đánh trống…
Có thể hình dung “chiếc ghế quyền lực” đã thay đổi. Những gương mặt tới sau sẽ phải khẳng định chuyên môn để “vượt mặt”những danh hài đi trước, chương trình cũng đổi món để khán giả bớt nhàm chán.
Khi ghế giám khảo đổi ngôi, có thể hiểu cát sê “khủng” thường rơi vào một số nghệ sĩ sẽ được “san sẻ” sang một số người mới, và cuộc cạnh tranh ghế giám khảo đòi hỏi không chỉ chuyên môn mà còn cả cái tâm với nghề, với thí sinh. Thế cho nên những người hoạt ngôn, tạo không khí vui nhộn dần nhường chỗ cho những giám khảo đích thực có nghề, có kinh nghiệm, tiết chế trong lời ăn tiếng nói. Đây cũng là điều đáng mừng cho sân khấu, truyền hình. |
Theo Minh Thi (Lao Động)