Được mệnh danh là Nữ hoàng phòng trà, Lệ Quyên nổi tiếng với những bản tình ca Bolero bất hủ, tạo nên thương hiệu riêng của cô. Ngoài ra, tên tuổi của cô còn gắn liền với những bài nhạc trẻ trữ tình.
Nhắc đến Lệ Quyên, công chúng luôn ấn tượng với giọng hát khỏe khoắn, dày dặn và mang âm sắc đặc biệt của cô. Cũng nhiều lần, nữ ca sĩ tỏ ra nổi trội hơn hẳn những ca sĩ hát chung với mình.
Vậy nhưng, trong đêm nhạc The master of Symphony vừa qua, Lệ Quyên đã bất ngờ bị Hồng Nhung đàn áp tới bến khi song ca nhạc Trịnh cùng đàn chị, dù mic của cô đã được chỉnh echo khá lớn.
Vừa vào đầu ca khúc, khi hai chị em còn nắm tay nhau thắm thiết, Hồng Nhung đã nhẹ nhàng phiêu một đường legato head voice bay khắp khán phòng để dẫn dụ em gái nhỏ bé mà không hay biết, Lệ Quyên vốn chưa dùng head voice trên sân khấu bao giờ.
Thế rồi, Hồng Nhung đẩy head voice lên tận A5, B5 cao vun vút, khiến khán giả không còn nghe thấy tiếng Lệ Quyên đâu nữa. Trong lúc cô Bống vẫn phiêu rất khoan thai, thoải mái thì người ta chỉ còn nghe thấy Lệ Quyên đang thỏ thẻ rồi tắt lịm.
Tới khi Hồng Nhung buông mic bước vào, Lệ Quyên mới tỏa sáng bằng chất giọng đặc biệt của mình.
Hồng Nhung vẫn nhường nhịn Lệ Quyên trong suốt bài hát, nhưng đến đoạn gần cuối, cô không kiềm chế được mình nên đã phát tiết tung ra cú belt A4 dài những 16 giây và vang ầm ầm, âm lượng lớn đàn áp em gái tới bến.
Trước khi Hồng Nhung cầm mic, Lệ Quyên vẫn làm chủ sân khấu, hát rất khỏe khoắn, mượt mà. Nhưng khi Hồng Nhung cất giọng, khán giả chẳng còn nghe thấy Lệ Quyên đâu nữa. Giọng hát của cô đã bị hút vào cơn lốc do Hồng Nhung tạo ra.
Thậm chí, Lệ Quyên đã phải ngắt hơi làm nhiều lần, nhưng vẫn không thể theo kịp làn hơi quá khỏe và trường kì của Hồng Nhung.
Càng về cuối, Hồng Nhung lại càng bung giọng to và dày hơn, như một cỗ xe tăng cỡ bự. Trong khi đó, Lệ Quyên lại không giữ được giọng và tắt tiếng trước khi Hồng Nhung kết thúc.
Nguyên nhân của việc Lệ Quyên bị đàn áp là do breath support của cô không tốt, hát bạch thanh và thiếu hỗ trợ cơ hoành cũng như vị trí âm thanh cộng hưởng. Ngược lại, Hồng Nhung thuộc giọng kim, có độ vang tự nhiên lớn, lại sở hữu cột hơi vững chãi nên dễ dàng bung hết sức được.
Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, ca khúc Ru em từng ngón xuân nồng là bài tủ của Hồng Nhung. Trong khi đó, Lệ Quyên vốn quen hát Bolero, với lối bạch thanh và nasal. Vì vậy, cô dễ bị đàn chị lấn lướt. Nếu để Hồng Nhung hát Bolero cùng Lệ Quyên thì sẽ khác.
Theo Long Phạm (Soha/Trí Thức Trẻ)