Hạng mục “Ca sĩ của năm” tại giải Cống hiến bao giờ cũng là hạng mục “xương” nhất bởi sự khác nhau giữa những quan điểm nhìn nhận trái chiều, về sự đóng góp và cả những thành tựu đạt được của những nghệ sỹ có mặt trong bảng đề cử.
Nhưng có một sự khác biệt nhẹ trong cuộc đấu năm nay khi thấy rằng, nếu như năm ngoái Nguyễn Đình Thanh Tâm đại diện cho một lớp nghệ sỹ mới tìm tòi và chọn lối khúc khuỷu để sáng tạo thì năm nay Sơn Tùng lại đại diện cho lớp nghệ sỹ trẻ đã có một đường bay đẹp và một thị trường đã định hình và ngày càng rộng mở.
Và điều đó giúp anh có thêm nhiều cơ hội hơn so với Thanh Tâm (năm ngoái) tại hạng mục “tử thần” này.
|
Các đề cử Hạng mục Ca sĩ của năm |
Sơn Tùng chững chạc hơn
Sơn Tùng của 2015 không rầm rộ như 2014 nhưng đã ổn định một cách chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
Nếu như năm 2014 được xem là năm Sơn Tùng phải đối mặt với tất cả mọi trận cuồng phong, từ tích cực đến tiêu cực, từ những nghi án đạo nhạc cho đến những bài hit “triệu like” thì ở năm 2015, những gì công chúng thấy được ở anh là một sự cất cánh chuyên nghiệp, chững chạc và ổn định hơn rất nhiều.
Trong năm 2015, Sơn Tùng vẫn là một sự khác biệt trong thị trường âm nhạc xuất hiện ngày càng nhiều người trẻ. Sự khác biệt ấy có thể thấy trong những mô hình na ná như Sơn Tùng ở định hướng phát triển, dòng nhạc.
|
Sơn Tùng |
Sự khác biệt ấy còn thấy rõ hơn trong những dự án MV vẫn thu hút rất đông công chúng trẻ. Năm 2015, truyền thông dành chỗ cho âm nhạc của Sơn Tùng nhiều hơn là nói về cuộc sống của anh đằng sau âm nhạc. Điều đó cần được ghi nhận như là nỗ lực của một nghệ sỹ trẻ muốn sống bằng nghệ thuật của chính mình.
Và điều đó đã được chứng minh qua sự yêu thích của công chúng, những người đưa Sơn Tùng trở thành ca sĩ trẻ được yêu thích nhất hiện nay. Rất nhiều ca sĩ trẻ, dù phủ nhận mình ảnh hưởng nhưng luôn ấp ủ có được những sản phẩm âm nhạc như của Sơn Tùng, để thay vận, để đi lên.
Trong một thị trường âm nhạc đầy tính cạnh tranh như hiện nay, có rất ít khoảng trống cho những người trẻ len vào nếu như họ không thật sự có tài năng và cả may mắn. Sơn Tùng có cả 2 điều ấy.
Những live show đông khách, những MV “triệu view” cho dù nhiều nhà chuyên môn cho rằng chưa đại diện được cho chất lượng âm nhạc thật sự nhưng nó cho thấy một sự thật về khả năng gây chú ý cho công chúng bằng âm nhạc của một người trẻ tuổi.
Đó là sự chuyên nghiệp và cả những cố gắng không ngừng. Cả Nguyễn Đình Thanh Tâm hay Sơn Tùng đều đại diện cho những giá trị mà họ đã tạo ra được cho dù đường đi của họ là khác nhau nhưng họ đều xứng đáng được ghi nhận.
|
Tùng Dương |
3 'ngọn núi'...
Nhưng muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lần này, Sơn Tùng phải vượt qua 3 'ngọn núi sừng sững'. Cả Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Tùng Dương đều có một năm 2015 đầy sôi động với âm nhạc.
Trần Thu Hà phát hành nhiều single, MV, tham gia biểu diễn nhiều chương trình lớn. Trong đó nhiều sản phẩm âm nhạc được đánh giá cao như album Bóng tối Jazz (phát hành cùng Tùng Dương), đêm nhạc Trần gia nhã nhạc, chương trình The Master of Symphony…
|
Trần Thu Hà |
Hồng Nhung để lại ấn tượng lớn nhất với công chúng âm nhạc trong năm 2015 với Live concert Hồng Nhung: Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi. Tùng Dương thì ngoài album Bóng tối Jazz cùng Trần Thu Hà còn có live show Thập kỷ hoan ca cũng được xem là đêm diễn đỉnh cao, hội tụ những gì tinh túy nhất của anh trong năm 2015.
Sự cống hiến của cả 3 nghệ sỹ này vẫn tiếp tục chứng minh rằng đẳng cấp của họ vẫn luôn ở trên cao và những sản phẩm họ làm ra vẫn luôn được trông đợi. Như thế, một mình Sơn Tùng “đấu” với 2 diva và 1 divo quả là một trận chiến khó khăn.
Có một điều mà Sơn Tùng không hề lép vế với 3 người còn lại là bản thân anh cũng đang là một thương hiệu cho dù với nhiều người, đó là một thương hiệu giải trí.
|
Hồng Nhung
|
Điều này cũng chẳng hề gì nếu như vẫn thấy Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà khá nhiều lần đứng chung cùng nhau tại hạng mục Ca sĩ của năm tại giải Cống hiến.
Với thương hiệu của mình, Sơn Tùng hoàn toàn có thể gây nên những bất ngờ thú vị. Bởi nếu nhìn vào 3 nghệ sĩ kia, điều rõ nét hiện lên ở họ chính là âm nhạc và thương hiệu âm nhạc mà họ đã xây dựng từ rất nhiều năm.
Nhưng nếu nhìn vào Sơn Tùng thì cũng sẽ thấy cho dù đó là một thương hiệu non trẻ nhưng nó cho thấy một Sơn Tùng đang đến với V-Pop với những chiến lược cụ thể, bằng âm nhạc, hình ảnh và cả những chiến lược tiếp thị bài bản.
Và điều này thì hình như chưa có một nghệ sỹ trẻ nào ở thị trường nhạc Việt có thể làm tốt hơn Sơn Tùng.
Báo giới đều thấy điều ấy và họ cũng chính là những người bỏ phiếu cho Cống hiến.
Cho nên dù một mình Sơn Tùng đấu với 3 “cối xay gió” thì vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra trong đêm trao giải.
>> Sơn Tùng M-TP nhận bốn đề cử giải Cống hiến 2016
>> Sơn Tùng M-TP có xứng đáng đứng ngang hàng Hà Trần
Theo Nguyên Minh (Thethaovanhoa.vn)