Việc cứ Tết đến là lại ra rạp xem phim Việt đã trở thành một thói quen khó bỏ của người Việt. Ngay cả khi ngoài rạp có những thể loại phim khác, hay cả phim bom tấn cũng khó lòng chọi lại những bộ phim hài Việt ngày Tết. Đây có lẽ là một "truyền thống" bắt buộc hằng năm nhưng có phải nên "đổi món" bằng một phim với chủ đề và nội dung đi ngược lại với dòng phim hài Tết?
Thực đơn ngon đến mấy nhưng ăn hoài cũng ngán
Nhìn lại phim Tết trong những năm gần đây, phim hài vẫn thống lĩnh thị trường và được xem như lựa chọn an toàn cho các nhà sản xuất. Phim luôn mang về những kết quả an toàn và doanh thu bao giờ cũng cao hơn những thể loại khác. Vấn đề ở đây là mùng 2, 3 Tết cứ bước chân ra rạp là lại thấy một rừng poster phim hài đôi lúc cũng hơi chán nản và... ngán. Như món bánh chưng, thịt kho hột vịt, ăn hoài ai mà chẳng ngán?
Các bộ phim hài vẫn chiếm lĩnh thị trường phim Tết năm vừa qua.
Đối với thị trường Hollywood, phim được xem là thành công nếu đáp ứng được hai đối tượng đó là độc giả và các nhà phê bình. Ở Việt Nam, các nhà làm phim chỉ có một thứ để đáp ứng, đó là thị trường và những nhu cầu của độc giả. Nghĩa là đề tài nào đang hot, đang là xu hướng được khán giả yêu thích thì sẽ nhanh chóng được các nhà làm phim đáp ứng. Đặc biệt là công thức được cả các diễn viên, ca sĩ, hotgirl đang lên ưu tiên chọn lựa là một phương án làm phim an toàn cho mình. Kể cả người có thực lực hay không. Phim có thể sẽ thu hút và mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất và ekip, nhưng về lâu về dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng chung của nền điện ảnh nước nhà. Vì lí do đó mà ngày càng có nhiều những phim nội dung đơn giản, kịch bản sơ sài gắn đầy những miếng hài vụng về ngày càng ra rạp. Thị trường phim Tết Việt về cơ bản là đơn giản, người ta chỉ cần có cái gì đó để xem, để cười haha bên bạn bè, gia đình. Vậy là đủ.
Cần lắm những thương hiệu mang hơi hướm Hollywood
Để làm gì? Để nâng tầm điện ảnh Việt lên chứ còn gì. Điểm qua loạt phim Tết 2019 như Trạng Quỳnh, Cua Lại Vợ Bầu, Vu Quy Đại Náo, Hai Phượng... Thị trường phim Việt hiện nay đang có chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn chủ đề. Điển hình là Hai Phượng, phim chọn một đề tài khá hóc búa nhưng rất thú vị hấp dẫn nhờ sự nghẹt thở trong những pha hành động và tâm lý leo thang cao độ của nhân vật chính. Phim được bảo đảm về mặt nội dung, hình ảnh dàn dựng nhờ có sự hợp tác của giám đốc hàng đầu của Hollywood, người đã dàn dựng nhiều phân cảnh hành động cực kỳ hấp dẫn trong các siêu phẩm như Fast and Furious, John Wick... Điện ảnh Việt dịp Tết 2019 đã có sự đa dạng về màu sắc phim. Phim cổ trang tươi sáng thì có Trạng Quỳnh, phim tình cảm gia đình ấm áp thì chọn Cua Lại Vợ Bầu, Vu Quy Đại Náo và những ai thích chủ đề phim phức tạp hơn với những pha hành động nghẹt thở thì có ngay Hai Phượng.
Hai Phượng nổi bật lên giữa rừng phim hài Tết theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Poster của phim đặt bên cạnh những poster phim khác hẳn nhiên nổi bật nhất vì màu sắc u tối và sự tương phản ấn tượng giữa hai mảng tối sáng ấn tượng của poster. Hai mảng tối sáng không được thể hiện qua hai màu trắng - đen mà lại là xanh dương - đỏ hồng. Đó là nỗi sợ và sự giận dữ được minh họa rõ nét qua những dòng chú thích trên poster. Giữa những poster phim Tết với dàn nhân vật vui vẻ nở những nụ cười ấm áp, chỉ có mỗi Ngô Thanh Vân là trợn mắt nhìn trừng trừng vào khán giả.
Về mặt nội dung, Hai Phượng cũng nổi bật hơn giữa rừng phim Tết 2019. Không lựa chọn con đường hài đơn giản an toàn mà lại chọn đề tài hóc búa về tình mẫu tử xen lẫn với vấn nạn bắt cóc trẻ em. Nội dung của phim đi ngược lại hoàn toàn xu hướng chung của phim Tết, nhưng chính vì vậy lại khiến phim trở nên nổi bật trong dịp đầu năm 2019.
Là dự án điện ảnh cuối cùng trên con đường "đả nữ", diễn viên Ngô Thanh Vân đặc biệt đầu tư cho phần hình ảnh và những pha võ thuật của mình. Cô tự mình thực hiện những pha hành động nguy hiểm, phức tạp mà không cần đến diễn viên đóng thế. Một thành viên trong đoàn phim cho biết, Hai Phượng có những thước phim chiến đấu chân thật và dữ dội, những cảnh truy đuổi nghẹt thở được thực hiện bởi chính Ngô Thanh Vân bởi vì cô muốn lời chào tạm biệt của "đả nữ" gửi đến khán giả phải thật hoành tráng.
Trailer "Hai Phượng" |
Hai Phượng đang được nhiều nước trên thế giới mua bản quyền và công chiếu trong thời gian tới. Riêng tại Việt Nam, phim sẽ ra rạp vào ngày 22/02/2019.
Theo Paul (Helino)