10 năm kể từ phim Bẫy rồng đóng cặp với Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân mới trở lại hình tượng đả nữ trên màn ảnh Việt, qua dự án Hai Phượng. Trong phim, cô đóng vai Phượng - một người mẹ đơn thân lao vào cuộc chiến mạo hiểm, giành lại con gái từ đường dây buôn bán trẻ em.
Ngô Thanh Vân đánh đấm nghẹt thở trong Hai Phượng |
Bao phủ tone màu hồng tím neon bắt mắt và bắt kịp xu hướng Hollywood, bộ phim tràn ngập cảnh quay hành động đa dạng thể loại: đấu võ, rượt đuổi, đua xe, bắn súng... Không mang tính đại khái, đánh lừa thị giác như nhiều phim, cảnh hành động trong Hai Phượng rõ ràng động tác và mục đích. Mỗi một cú đấm, cú đá tung ra đều khiến người xem ấn tượng, thậm chí cảm thấy... đau thay nhân vật. Ngoài các bom tấn siêu anh hùng, hiếm có phim nào như Hai Phượng - khiến khán giả vỗ tay hào hứng sau mỗi cảnh phim gay cấn.
Hai Phượng cuốn hút với loạt cảnh hành động mãn nhãn không thua kém dòng phim xã hội đen Hong Kong và chịu ảnh hưởng nhiều từ điện ảnh Hollywood. Dù vậy, bộ phim vẫn khéo léo gửi gắm hồn Việt Nam qua cảnh sắc sông nước miền Tây, hình ảnh áo bà ba và nón lá, tinh thần thượng võ Vovinam, cũng như lời ăn tiếng nói của các nhân vật.
Trong phim, cô bé Mai (Mai Cát Vi) gọi Hai Phượng là ý, thay vì mẹ hay má. Theo lời chia sẻ của Ngô Thanh Vân, đây là cách gọi của một địa phương tại Trà Vinh – quê hương cô. Ngoài đời, nữ diễn viên cũng gọi mẹ mình là ý.
Cùng kỹ thuật dàn dựng, dàn cast là yếu tố không kém phần quan trọng làm nên thành công cho Hai Phượng. Rocker Phạm Anh Khoa cũng như các diễn viên tay ngang xuất thân là võ sư, vận động viên đều vừa vặn với vai diễn của họ từ ngoại hình, thần thái cho tới khả năng đánh võ.
Nổi bật nhất trong phim là nữ chính Hai Phượng. Tái xuất sau nhiều năm, Ngô Thanh Vân thêm một lần nữa khẳng định danh hiệu đả nữ duy nhất của màn bạc Việt. Cô biểu hiện đầy dấn thân qua mỗi động tác, chịu nắng nóng, lem luốc, bầm dập để vẽ nên chân dung Hai Phượng chân thực.
Không chỉ là giám đốc sản xuất kiêm nữ diễn viên chính, Ngô Thanh Vân còn là người "thai nghén" ý tưởng phim từ bốn năm trước. Vậy nên, mỗi trường đoạn, phân cảnh trong Hai Phượng được cô tính toán kỹ lưỡng cùng đạo diễn hành động và đội ngũ cascadeur.
Phim Hai Phượng có xu hướng đơn giản hóa kịch bản. Câu chuyện phim mỏng, thiếu chiều sâu tâm lý, không ít tình huống vô lý. Dù vậy, phim phần nào khắc họa tròn trịa ý nghĩa đẹp đẽ của tình thân, tình mẫu tử.
Bộ phim cho thấy tâm huyết của Ngô Thanh Vân cùng êkíp. Sau hai buổi chiếu ra mắt tại TP HCM và Hà Nội, phim nhận nhiều lời khen từ các nghệ sĩ. Hai Phượng chiếu sớm trong hai ngày 20-21/2 và chiếu chính thức từ 22/2.
Theo Phong Kiều (Ngoisao.net)